|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược tăng giá trị cho khách hàng của công ty có giá trị lớn nhất Đông Nam Á

11:30 | 24/11/2017
Chia sẻ
Với chiến lược "số hóa từ lõi", ngân hàng DBS của Singapore đã trở thành doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á về mức vốn hóa thị trường.

Trước đó,Tập đoàn Viễn thông Singapore (Singtel) là doanh nghiệp có mức vốn hóa thị trường lớn nhất Đông Nam Á, còn DBS giữ danh hiệu "Ngân hàng lớn nhất Singapore".

Sau phiên giao dịch cuối ngày 21/11, mức vốn hóa thị trường của DBS là 62,97 tỷ SGD (46,8 tỷ USD), trong khi mức vốn hóa của Singtel là 60,42 tỷ SGD. Giới phân tích nhận định Singtel chưa thể "đòi" lại ngôi vương vì hãng đang đối mặt với sự cạnh tranh quyết liệt từ TPG Telecom, một công ty điện thoại di động mới ra đời ở Singapore.

Hiện tại, doanh nghiệp công nghệ - như Apple, Alibaba, Tencent - chiếm phần lớn danh sách những công ty có mức vốn hóa thị trường cao nhất thế giới.

"DBS là một trong số rất ít ngân hàng ở Đông Nam Á đạt kỳ tích trong thời đại mà ngành công nghệ đang chiếm ưu thế", Diksha Gera, một nhà phân tích kinh tế của Bloomberg ở Singapore, bình luận.

ngoi vi cong ty co gia tri lon nhat dong nam a vua doi chu
Ban lãnh đạo DBS thực thi chiến lược số hóa để tăng giá trị và mức độ thuận tiện cho khách hàng. Chiến lược đó giúp ngân hàng trở thành công ty có giá trị lớn nhất Đông Nam Á Ảnh: Bloomberg

Ông Piyush Gupta, tổng giám đốc DBS, công bố chiến lược số hóa trước các nhà đầu tư và nhà phân tích vào tuần trước. Mục tiêu của chiến lược là giảm chi phí vận hành và tăng lợi nhuận. Giá cổ phiếu của DBS tăng 42% từ đầu năm tới nay, gấp đôi so với Chỉ số Ngân hàng châu Á - Thái Bình Dương của Bloomberg. Trong khi đó, giá cổ phiếu Singtel chỉ tăng 12% trong cùng kỳ.

Hôm 2/11, DBS tuyên bố họ có nền tảng phát triển giao diện lập trình ứng dụng (API) lớn nhất thế giới. Về bản chất, API là cách để các phần mềm (hệ điều hành, ứng dụng, các module trong hệ thống doanh nghiệp v…v…) giao tiếp và tận dụng năng lực của nhau.

Bản thân mỗi "phần mềm" cũng buộc phải có nhiều thành phần giao tiếp và tận dụng lẫn nhau. Ví dụ, phần mềm trên máy chủ của Facebook.com chắc chắn sẽ có nhiều thành phần để đảm nhận các nhiệm vụ như xử lý ảnh, xác thực danh tính người dùng, phân tích dữ liệu để hiển thị ra bài đăng phù hợp với sở thích của người dùng.

Hơn 50 tập đoàn tầm cỡ thế giới - bao gồm AIG, McDonald’s, MSIG, PropertyGuru, FoodPanda, sử dụng API của DBS để tự phát triển những giải pháp mang lại giá trị gia tăng và sự tiện lợi cho khách hàng.

Chẳng hạn, McDonald's là tập đoàn thức ăn nhanh đầu tiên trên thế giới cung cấp dịch vụ giao hàng cả ngày lẫn đêm. Bằng cách sử dụng API kèm theo ứng dụng thanh toán PayLah của DBS, họ có thể tạo điều kiện để khách hàng thanh toán trực tuyến, không cần dùng tiền mặt. "Ở Singapore, chúng tôi phục vụ hơn 1,2 triệu khách hàng mỗi tuần. Quan hệ hợp tác với DBS giúp chúng tôi tăng tốc độ thanh toán để khách hàng có thể tập trung vào việc tận hưởng món ăn. Tốc độ là yếu tố cần thiết trong quá trình bán hàng, và chúng tôi cảm thấy hfi lòng vì những ngân hàng như DBS đang khám phá những khả năng của kỹ thuật số để cải thiên quy trình bán hàng", người đại diện của McDonald's nói. Một ví dụ khác là Homage, một công ty cung cấp dịch vụ chăm sóc người già tại nhà để họ duy trì sự độc lập, sống thoải mái và an toàn trong giai đoạn cuối đời.

Do Homage hợp tác với DBS, khách hàng của Homage - phần lớn là người già cần được chăm sóc - có thể lấy điểm thưởng trong thẻ tín dụng của DBS để hưởng dịch vụ đánh giá sức khỏe của Homage. Với dịch vụ này, các chuyên gia y khoa của Homage xác định nhu cầu và những yêu cầu chăm sóc đối với người già, rồi thiết kế chương trình chăm sóc phù hợp.

Kim Cương/Bloomberg