|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chiến lược marketing của các hãng xe Nhật: Thuê mặt bằng giữa trung tâm Tokyo, mở showroom không bán xe mà chỉ để trẻ em đến chơi

15:40 | 01/01/2022
Chia sẻ
"Việc phát triển một cộng đồng những khách hàng tiềm năng trong ngày hôm nay là chìa khóa cho tương lai", một giám đốc marketing nhận xét về chiến lược độc đáo của các hãng xe Nhật.

Các hãng xe Nhật đang nỗ lực xây dựng lòng trung thành thương hiệu đối với giới trẻ. Vượt ra ngoài các showroom và đại lý truyền thống, các công ty này đang đẩy mạnh nỗ lực thu hút khách hàng tương lai, theo Nikkei Asia.

Những gã khổng lồ như Toyota Motor và Nissan Motor đã và đang phát triển những cửa hàng trải nghiệm ở Tokyo, cung cấp mọi thứ từ sân chơi cho trẻ em đến cà phê cho người lớn nhằm thu hút khách tham quan sản phẩm của họ.

Các chuyên gia thương hiệu và tiếp thị cho rằng những động thái như vậy là then chốt khi ngành này tìm ra cách thích ứng với những thách thức trước sự trỗi dậy của Mobility-as-a-Service (MaaS) - tích hợp nhiều hình thức vận tải vào một dịch vụ duy nhất.

Chiến lược marketing của các hãng xe Nhật: Thuê mặt bằng giữa trung tâm Tokyo, mở showroom không bán xe mà chỉ để trẻ em đến chơi - Ảnh 1.

Cửa hàng làm sân chơi cho trẻ. (Ảnh: Nikkei).

Mở cửa hàng cho trẻ em đến chơi

Toyota Mobility Tokyo - công ty con của hãng ô tô lớn nhất Nhật Bản đã mở một cửa hàng trải nghiệm có tên Ariake Miraie vào tháng 12 năm ngoái, tại một trung tâm mua sắm ở Tokyo. Không giống như những đại lý thông thường khác, cửa hàng này không có bất kỳ một chiếc xe thật bên trong. Tất cả chỉ là xe mô hình được trưng bày dọc các bức tường.

Không gian rộng khoảng 140 m2 có sân chơi và một vài chiếc bàn lớn, nơi khách hàn có thể ghé qua để tụ tập. Theo con số thống kê, có tới 130 người ghé thăm cửa hàng này mỗi ngày. "Miraie" trong tiếng Nhật có nghĩa là hướng đến tương lai và trước đó, Toyota cũng đã ra mắt một chiếc xe chạy bằng pin nhiên liệu có tên là Mirai.

"Nơi này phục vụ như một không gian sinh hoạt cộng đồng. Mục đích của chúng tôi không phải mở ra để bán ô tô cho họ mà để họ trở thành người hâm mộ Toyota một cách tự nhiên", quản lý cửa hàng chia sẻ.

Chiến lược marketing của các hãng xe Nhật: Thuê mặt bằng giữa trung tâm Tokyo, mở showroom không bán xe mà chỉ để trẻ em đến chơi - Ảnh 2.

Bên trong Ariake Miraie. (Ảnh: Nikkei).

Đối tượng khách hàng hướng tới là những người nội trợ, những cặp vợ chồng có thu nhập ở tuổi 30 - 40, sinh sống tại những chung cư cao tầng ở khu vực lân cận. Quản lý cửa hàng Arata cho biết Toyota và Lexus không phải là thương hiệu xe đầu tiên mà những khách hàng này nghĩ đến khi muốn mua xe.

Do đó, ông tin rằng bằng việc xây dựng sự kết nối hàng ngày với khách hàng tiềm năng, điều này có thể thay đổi.

Một phụ nữ 30 tuổi tại Tokyo cho biết cô rất vui khi có một địa điểm gần nhà để đưa hai đứa con của mình - những đứa trẻ thích xe hơi, đến để vui chơi, thư giãn. "Tôi không thể vào các đại lý trừ khi tôi có cảm giác chắc chắn rằng tôi sẽ phải mua một chiếc xe. Nhưng tại đây, tôi được chào đón", cô nói và cho biết thêm rằng hiện bản thân chưa sở hữu chiếc xe nào.

Mở showroom nhưng không bán hàng

Trong khi đó, từ tháng 11 đến tháng 12, Nissan đã trưng bày ba mẫu xe thể thao đa dụng chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên mang tên Ariya tại một cửa hàng trải nghiệm do nhà bán lẻ b8ta Japan điều hành tại quận Shibuya, Tokyo.

Cửa hàng này mang đến cho khách hàng cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm nhiều hơn các sản phẩm từ những công ty khác nhau. Camera trên trần nhà sẽ theo dõi chuyển động của khách hàng, ghi lại khoảng thời gian khách hàng dừng lại trước một mẫu sản phẩm. Nhân viên theo dõi phản ứng của khách hàng và gửi lại phản hồi cho công ty thay vì cố gắng bán sản phẩm.

Chiến lược marketing của các hãng xe Nhật: Thuê mặt bằng giữa trung tâm Tokyo, mở showroom không bán xe mà chỉ để trẻ em đến chơi - Ảnh 3.

Khách hàng đến trải nghiệm xe điện Ariya. (Ảnh: Nikkei).

Giám đốc điều hành b8ta Japan Hiroki Hada cho biết họ mong muốn giúp các thương hiệu xe hơi tiếp cận với nhiều người mà trước đây họ chưa thể tiếp cận, chẳng hạn như những người trẻ có độ tuổi từ 20 đến 300 và những người thích thử những sản phẩm hiện đại.

"Shibuya là một quận có vị trí đắc địa, là tụ điểm giành cho giới trẻ và các công ty công nghệ. Dù ông lưu ý rằng khách tham quan có thể sẽ không trở thành khách hàng của Nissan ngay lập tức, song từ những trải nghiệm như vậy sẽ thúc đẩy họ lựa chọn thương hiệu trong tương lai", ông nói.

Hai người dân đến trải nghiệm cho biết chiếc Ariya là chiếc xe điện đầu tiên họ thực sự chạm vào. Họ ói rằng họ rất phấn khích với phương tiện này, mặc dù hiếm khi tự lái xe. "Chúng tôi nghĩ rằng ô tô điện là thứ xa vời mà chúng tôi sẽ không bao giờ sử dụng nhưng Ariya sẽ xuất hiện ngay trong đầu chúng tôi khi nói về xe điện từ bây giờ".

Tiếp cận những khách hàng tiềm năng

Quản lý cấp cao của bộ phận chiến lược truyền thông và thương hiệu của Nissan Tomo Kosaka chia sẻ rằng: "Thông qua cửa hàng trải nghiệm, chúng tôi có thể tiếp xúc với những người trẻ tuổi, những người không nhất thiết phải quan tâm đến ô tô.

Bằng cách để mọi người tận mắt trải nghiệm những chiếc xe đã phát triển như thế nào, chúng tôi muốn để lại cho mọi người ấn tượng rằng Nissan đang có một cái gì đó mới".

Một cuộc khảo sát của công ty nghiên cứu MyVoice Communications cho thấy khoảng 74% hộ gia đình Nhật Bản sở hữu ô tô vào năm 2019, giảm so với con số 82% năm 2010. Và một cuộc khảo sát năm 2021 của Japan Trend Research cho thấy chỉ 55% người ở độ tuổi 20 trở xuống có bằng lái xe thực sự sở hữu một chiếc xe hơi.

Masahiro Yoshikawa, Chuyên gia tiếp thị ô tô và là Giáo sư tại Đại học Kumamoto Gakuen, cho biết các công ty ô tô đang chuyển hướng sang các cửa hàng trải nghiệm vì họ "nóng lòng thu phục giới trẻ trước khi những người này lấy được bằng lái xe."

Thật vậy. Nhà sản xuất ô tô Đức Audi đã triển khai các cửa hàng Audi City tại các địa điểm đắc địa trên toàn cầu, sử dụng công nghệ như thực tế ảo để giúp khách tham quan lái thử xe.

"Audi City mang đến trải nghiệm lái xe đặc biệt, không có áp lực", công ty cho biết trong một thông cáo báo chí. Một nhà sản xuất ô tô khác của Đức, BMW, vào năm 2019 đã giới thiệu mẫu MINI Cooper chạy hoàn toàn bằng điện đầu tiên tại b8ta Mission Bay ở San Francisco.

Chìa khóa để các hãng xe thành công trong tương lai

Giám đốc điều hành của công ty tư vấn thương hiệu Interbrand Nhật Bản Masahito Namiki cho biết việc xây dựng người hâm mộ trung thành giữa những người chưa phải là khách hàng thực sự quan trọng đối với nhiều hãng xe.

Một cuộc khảo sát trải nghiệm khách hàng gần đây của công ty cho thấy rằng các công ty có thương hiệu mạnh được nhiều người chưa phải là khách hàng (chưa bao giờ sử dụng dịch vụ hay sản phẩm của hãng) ủng hộ. Điều này cho thấy những người không lái xe hoặc chưa sở hữu xe có thể đã có những trải nghiệm tốt với thương hiệu.

"Ngành công nghiệp ô tô đang trong thời kỳ thay đổi và các nhà sản xuất ô tô có thể sẽ không chỉ bán ô tô trong tương lai khi ngành này đang tìm cách chuyển sang MaaS và trở thành nhà cung cấp dịch vụ", Namiki nói. "Việc phát triển một cộng đồng những khách hàng tiềm năng trong ngày hôm nay là chìa khóa cho tương lai".

Thiên Trường

Chủ tịch SSI: Rủi ro lớn nhất của thị trường nằm ở niềm tin nhà đầu tư
Công ty chứng khoán đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất 8.112 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 3.398 tỷ đồng. So với kết quả 2023, các chỉ tiêu này tăng lần lượt 13% và 19% và là mức cao kỷ lục.