|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Đơn hàng ào ào đổ về khiến Tesla phải tăng giá hai lần trong một tháng để hạn chế nhu cầu mua xe, giảm áp lực cho sản xuất

10:43 | 01/01/2022
Chia sẻ
Các nhà phân tích cho rằng động thái của Tesla nhằm giải quyết khoảng cách ngày càng gia tăng giữa năng lực sản xuất và nhu cầu của khách hàng.

Tesla đã tăng giá xe Model 3 và Model Y được sản xuất tại nhà máy ở Thượng Hải (Trung Quốc) lần thứ hai chỉ trong vòng hơn một tháng, trước bối cảnh nhu cầu xe điện tăng vọt, theo South China Morning Post.

Liên tiếp tăng giá xe trong vài tuần

Nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại California hôm 31/12 đã thông báo rằng Model 3 được lắp ráp tại nhà máy Giga 3, thuộc khu thương mại tự do Lingang sẽ có gioá 265.652 nhân dân tệ (tương đương 41.678 USD) sau khi được hưởng trợ cấp về giá, tức tăng 10.000 nhân dân tệ (khoảng 3,9%) so với thời điểm trước đó.

Ngày 24/11, mẫu xe này cũng đã tăng 4.752 nhân dân tệ. Trong khi phiên bản cơ bản của mẫu xe thể thao đa dụng (SUV) Model Y đã tăng 21.088 nhân dân tệ, lên 301.840 nhân dân tệ, tức tăng 7,5% so với giá cũ. Hồi cuối tháng 11, Model Y cũng được Tesla điều chỉnh tăng thêm 4.752 nhân dân tệ.

Mẫu SUV này không còn đủ điều kiện để nhận trợ cấp từ chính phủ bởi Trung Quốc chỉ cung cấp khoản này cho các loại xe chạy bằng năng lượng mới (NEV) có giá dưới 300.000 nhân dân tệ. Tuy nhiên, điều này cũng sẽ chỉ kéo dài đến hết năm 2022. Theo Bộ Tài chính Trung Quốc, các khoản trợ giá cho NEV sẽ chấm dứt vào cuối năm nay.

Đơn hàng ào ào đổ về khiến Tesla phải tăng giá hai lần trong một tháng để hạn chế nhu cầu mua xe, giảm áp lực cho sản xuất - Ảnh 1.

Model Y trong một showroom của Tesla tại Trung Quốc. (Ảnh: SCMP).

Thông báo được đưa ra không lâu trước khi cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho biết Tesla sẽ triệu hồi gần 200.000 xe đã giao cho khách hàng trong giai đoạn từ 2015 đến 2020. Tesla không đưa ra thêm bất kỳ lý do nào cho việc tăng giá lần này.

Tuy nhiên, theo Eric Han - Quản lý cấp cao của công ty tư vấn kinh doanh Suolei có trụ sở tại Thượng Hải cho hay: "Sự phổ biến ngày càng tăng của thương hiệu xe điện Tesla tại Trung Quốc và châu Á đã dẫn tới hiện tượng nhu cầu mua xe của khách hàng ngày càng tăng, song năng lực sản xuất của công ty thì lại chỉ có hạn".

"Giá cao hơn sẽ hạn chế được nhu cầu mua xe của khách hàng, qua đó giảm bớt áp lực cho khâu sản xuất", ông Eric Han nói.

Tối qua, Cơ quan quản lý thị trường Trung Quốc cho biết Tesla sẽ thu hồi gần 200.000 xe đã được giao cho khách hàng tại Đại lục từ 2015 đến 2020, bao gồm 19.697 xe Model S nhập khẩu, 35.836 xe Model 3 nhập khẩu và 144.208 xe Sedan Model 3 do nhà máy Thượng Hải sản xuất.

Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi một vụ triệu hồi tương tự được công bố tại Mỹ. Cơ quan chức năng cho biết các lỗi trên xe Tesla bị triệu hồi lần này có thể dẫn đến tình trạng nắp ca-pô bị bật mở đột ngột trong quá trình lái. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến camera dự phòng của xe.

Việc thu hồi diễn ra sau 4 tuần khi Tesla cho biết họ sẽ triệu hồi 21.599 xe SUV Model Y do nhà máy tại Trung Quốc sản xuất vì lỗi liên quan đến hệ thống lái. Số lượng xe SUV liên quan trong vụ việc này chiếm khoảng 1/4 tổng số xe Model Y mà Tesla từng sản xuất từ tháng 1 đến tháng 10 tại Thượng Hải.

Thị trường xe điện Trung Quốc ước tính cán mốc 2,4 triệu xe trong năm 2021

Quay trở lại câu chuyện giá xe, Tesla thường xuyên điều chỉnh giá ô tô điện của mình kể từ khi bắt đầu sản xuất Model 3 tại Thượng Hải hai năm trước.

Giá hiện tại của Model 3 dù tăng song so với thời điểm giao xe cho khách hàng vào tháng 1/2020 vẫn đã giảm 11%. Model Y được trang bị bộ pin trang bị bộ pin lithium iron phosphate có giá khởi điểm 276.000 nhân dân tệ khi nó lần đầu tiên rời khỏi dây chuyền sản xuất vào tháng 7/2021.

Nhà máy Tesla tại Thượng Hải có công suất tối thiểu hàng năm 450.000 chiếc, đã giao tổng cộng 52.859 xe vào tháng 11, tăng 145% so với năm ngoái. Trong số này, 21.127 chiếc đã xuất khẩu sang thị trường nước ngoài, theo Hiệp hội ô tô Trung Quốc.

Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2021, Tesla đã bán ra tổng cộng 250.141 xe cho khách hàng Trung Quốc đại lục, tăng 120% so với giai đoạn này năm 2020. Song, công ty tiên phong trong lĩnh vực xe điện toàn cầu này cũng đang vật lộn với tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới.

Trong tháng 11, những chiếc Model 3 và Model Y do nhà máy tại Thượng Hải sản xuất đã xuất xưởng với cổng USB chỉ có thể để sạc mà không thể truyền dữ liệu vì nguồn cung chip thiếu hụt. Trước đây, theo thông số kỹ thuật, cổng này vừa có chức năng sạc và vừa để truyền dữ liệu.

Lĩnh vực xe chạy năng lượng mới (NEV) của Trung Quốc, bao gồm các loại xe chạy hoàn toàn bằng điện, hybrid và pin nhiên liệu - đang phát triển nhảy vọt khi Bắc Kinh nỗ lực đạt được mức độ trung hòa carbon vào năm 2060.

Ước tính, thị trường này có thể cán mốc 2,4 triệu xe bán ra trong năm 2021, cao gấp đôi so với 2020.

Thiên Trường

Thông tư 14 hết hiệu lực, rủi ro nợ xấu không quá đáng lo
Trong bối cảnh Thông tư 14 hết hiệu lực, các chuyên gia cho rằng nợ xấu có khả năng sẽ tăng nhưng không quá đáng lo ngại, rủi ro từ nợ tái cơ cấu không quá lớn do các ngân hàng đã trích lập dự phòng đầy đủ.