|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

Chiến lược gia cảnh báo về 'bong bóng' thị trường chứng khoán có thể bùng nổ

09:00 | 06/04/2018
Chia sẻ
Một số chuyên gia phố Wall cho rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ bước vào nhịp điều chỉnh mạnh trong năm nay và có thể dẫn đến bong bóng ngày càng lớn hơn khi các chỉ số chứng khoán đã có chu kỳ tăng cao so với thời kỳ đáy ở khủng hoảng kinh tế. 
chien luoc gia canh bao ve bong bong thi truong chung khoan co the bung no 'Hiện tượng bong bóng đang diễn ra ở nhóm vốn hóa lớn, khoảng 3.000 tỷ đồng margin bơm vào thị trường'
chien luoc gia canh bao ve bong bong thi truong chung khoan co the bung no Đỉnh lịch sử VN-Index ngày 12/3/2007 và bong bóng thị trường chứng khoán 2007 - 2008
chien luoc gia canh bao ve bong bong thi truong chung khoan co the bung no Những khủng hoảng kinh tế lớn nhất trong lịch sử

Thị trường chứng khoán có thể xảy ra bong bóng

Một chiến lược gia đã nói với tờ CNBC hôm thứ Năm rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ giảm mạnh trước khi kết thúc năm khi việc định giá đạt đến mức độ không tương xứng.

chien luoc gia canh bao ve bong bong thi truong chung khoan co the bung no
Ông Paul Gambles - Giám đốc điều hành của MBMG Group

Sau cuộc khủng hoảng tài chính năm 2008, các ngân hàng trung ương khắp thế giới đã bơm hàng nghìn tỷ USD vào nền kinh tế toàn cầu để tăng cường cho vay và khuyến khích tăng trưởng. Theo Paul Gambles - Giám đốc điều hành của MBMG Group tại Thái Lan cho rằng sự can thiệp mạnh mẽ này đã dẫn tới sự gia tăng chóng mặt của giá cổ phiếu, dẫn đến mức độ bong bóng.

Paul Gambles bổ sung thêm rằng thị trường chứng khoán có thể sẽ trải qua một thời điểm tương tự như năm 2007, ngay trước khi sự sụp đổ của thị trường lịch sử. Ông nói thêm. Các điều kiện cần thiết có thể dẫn đến bong bóng bao gồm tăng trưởng toàn cầu không đồng bộ, chính sách tiền tệ thắt chặt hơn và sự hỗn loạn xung quanh chính trị Hoa Kỳ với lập trường cứng rắn hơn về thương mại toàn cầu.

Lãi suất và lạm phát tăng là yếu tố báo hiệu suy thoái kinh tế

Tuy nhiên, chuyên gia Paul Gambles cũng lưu ý rằng thị trường chứng khoán cũng có thể nới rộng hơn bao giờ hết trong lịch sử. "Chúng ta có thể có một năm tốt ở thị trường chứng khoán, thị trường có thể tăng 20, 30 hoặc 40% cộng với sự điều chỉnh", ông Paul Gambles nói thêm.

Sự hỗ trợ từ các ngân hàng trung ương đã làm cho các nhà đầu tư tự tin hơn vào hoạt động của thị trường chứng khoán trong những năm gần đây. Nhìn vào chỉ số S&P 500, từ đáy tháng 3/2008 đến nay, chỉ số này đã tăng khoảng 287%. Tại Châu Âu, chỉ số Stoxx 600 đã tăng 134% trong cùng thời kỳ này.

chien luoc gia canh bao ve bong bong thi truong chung khoan co the bung no
Ảnh: Maria Bastone/AFP/Getty Images

Trao đổi với CNBC hôm thứ Tư, Jeffrey Gundlach, người sáng lập DoubleLine Capital và cũng được biết đến như một "ông vua trái phiếu" nói rằng thị trường cổ phiếu sẽ kết thúc năm với giá trị tăng trưởng âm. Ông trích dẫn lợi tức trái phiếu đang tăng lên và sự sụt giảm trong tiền kỹ thuật số là bằng chứng cho thấy thị trường sẽ giảm.

Sự gia tăng lợi tức trái phiếu Kho bạc 10 năm vào đầu năm nay đã dẫn đến việc điều chỉnh thị trường vì lo ngại rằng lạm phát sẽ được đẩy nhanh hơn thị trường mong đợi. Tuy nhiên, những lo ngại đó đã dịu bớt trong vài tuần gần đây, khi các ngân hàng trung ương xác nhận việc tăng lãi suất sẽ diễn ra từ từ. Lạm phát cao hơn và tốc độ tăng lãi suất nhanh hơn thường bất lợi cho cổ phiếu do ảnh hưởng đến lợi nhuận của các công ty.

Nhưng những quan điểm tiêu cực như vậy về giá cổ phiếu không được chia sẻ bởi mọi nhà phân tích. Một nhà chiến lược gia tại Goldman Sachs nói với CNBC rằng có khả năng thị trường cổ phiếu sẽ rơi vào khoảng thời gian bị gián đoạn do điều chỉnh giảm.

Peter Oppenheimer, Giám đốc chiến lược thị trường vốn và là người đứng đầu nghiên cứu vĩ mô của Goldman Sachs cho biết: "Nếu lãi suất và kỳ vọng lạm phát không thực sự tăng lên nhiều thì thật khó để nhìn thấy những yếu tố gây ra cuộc suy thoái kinh tế".

Hoàng Kiều