|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Quốc tế

Chiếc máy bay lớn nhất thế giới bị phá hủy trong chiến sự Nga - Ukraine

10:35 | 28/02/2022
Chia sẻ
Chiếc máy bay từng là biểu tượng của nền hàng không vũ trụ Liên Xô bị phá hủy trong cuộc xung đột Nga - Ukraine đã gây ra nhiều sự tiếc nuối trên khắp thế giới.
Chiếc máy bay lớn nhất thế giới bị phá hủy trong chiến sự Nga - Ukraine - Ảnh 1.

AN-225 đỗ tại sân bay (Ảnh: CNN)

Theo CNN, giới chức Ukraine cho biết, chiếc máy bay lớn nhất thế giới là Antonov AN-225 đã bị phá hủy trong cuộc xung đột Nga – Ukraine.

Chiếc máy bay khổng lồ có tên gọi "Mriya" hay "giấc mơ" trong tiếng Ukraine. Giới chức Ukraine nói, AN-225 được đỗ tại một sân bay gần thủ đô Kiev khi bị phá hủy, đồng thời khẳng định sẽ làm lại chiếc máy bay.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba viết trên Twitter: "Nga có thể đã phá hủy 'Mriya' của chúng ta. Nhưng họ sẽ không bao giờ có thể phá hủy giấc mơ về một đất nước châu Âu mạnh mẽ, tự do và dân chủ. Chúng ta sẽ chiến thắng.".

Công ty Antonov đăng tweet cho biết họ không thể xác minh "tình trạng kỹ thuật" của máy bay trước khi nó được các chuyên gia kiểm tra.

Hôm 27/2, công ty quốc phòng Ukroboronprom, công ty mẹ của Antonov, tuyên bố chiếc máy bay đã bị phá hủy. Công ty này cho biết AN-225 sẽ được làm lại với chi phí 3 tỷ USD và yêu cầu phía Nga phải chi trả.

Tuyên bố viết: "Chi phí để phục hồi lại chiếc may bay là 3 tỷ USD trong thời gian 5 năm. Nhiệm vụ của chúng tôi là đảm bảo những chi phí này sẽ do Nga chi trả bởi Nga đã gây thiệt hại một cách cố ý cho ngành công nghiệp hàng không của Ukraine, đặc biệt là vận tải hàng không."

Trong một tuyên bố sau đó, công ty nói rằng chiếc máy bay được đỗ gần Kiev vào ngày 24/2 để bảo dưỡng.

Theo tuyên bố trên: "Giám đốc hãng hàng không Antonov cho biết, một động cơ được tháo ra để sửa chữa vì vậy chiếc máy bay không thể cất cánh mặc dù các mệnh lệnh thích hợp đã được đưa ra".

Hôm 25/2, các lực lượng Nga tuyên bố đã chiếm được sân bay Hostomel, nơi đỗ của AN-225. Một nhóm phóng viên CNN có mặt tại hiện trường chứng kiến lính dù Nga tiến vào các vị trí.

Vụ tấn công đánh dấu cái kết buồn cho chiếc máy bay đã có hơn 30 năm phục vụ từ thời Liên Xô.

AN-225 đôi khi được dùng để vận chuyển hàng viện trợ trong các cuộc khủng hoảng ở các quốc gia khác. Sau trận động đất ở Haiti năm 2010, chiếc máy bay đã chuyển hàng cứu trợ cho nước Cộng hòa Dominica láng giềng. Trong những ngày đầu của đại dịch Covid, nó được sử dụng để vận chuyển vật tư y tế đến các khu vực bị ảnh hưởng.

AN-225 xuất hiện ở đâu là thu hút sự chú ý của đông đảo cộng đồng yêu máy bay ở đó.

Một số người hâm mộ đã sử dụng mạng xã hội vào ngày 27/2 để bày tỏ sự thất vọng về thông tin máy bay bị phá hủy. "Mriya - Bạn sẽ luôn được nhớ đến!" blogger hàng không Sam Chui viết trên Twitter.

Cho đến nay, Mriya vẫn là chiếc máy bay nặng nhất từng được chế tạo. Được trang bị sáu động cơ phản lực cánh quạt, AN-225 có trọng tải tối đa 250 tấn, hàng hóa có thể được chở bên trong hoặc trên lưng. Chiếc Antonov tự hào là máy bay có sải cánh lớn nhất đang hoạt động.

Chỉ có một chiếc AN-225 từng được thiết kế và chế tạo bởi công ty Antonov có trụ sở tại Kiev. Nó cất cánh lần đầu vào năm 1988 và được đưa vào sử dụng kể từ đó. Việc xây dựng chiếc thứ hai đã được bắt đầu, nhưng chưa bao giờ hoàn thành.

Câu chuyện về AN-225 bắt đầu từ những năm 1960 và 70 khi Liên Xô bị tụt lại trong cuộc chạy đua vào không gian với Mỹ.

Vào cuối thập niên 1970, xuất hiện nhu cầu vận chuyển hàng hóa nặng và lớn từ nơi lắp ráp đến Baikonur - sân bay vũ trụ rộng lớn trên sa mạc Kazakhstan. Sân bay này là bệ phóng cho chuyến du hành vũ trụ tiên phong của ông Yuri Gagarin vào năm 1961.

AN-225 đã vận chuyển tàu vũ trụ Buran - câu trả lời của Liên Xô cho Tàu con thoi của NASA. Vào thời điểm đó không có bất kì máy bay nào có khả năng vận chuyển tàu vũ trụ có kích thước lớn như vậy nên công ty Antonov đã được lệnh phát triển một chiếc.

Minh Quang

Quốc hội đề nghị làm rõ thu thuế sàn TMĐT, cơ sở thường trú 'ảo'  nước ngoài bằng cách nào?
Trước đề xuất thu thuế thu nhập doanh nghiệp với sàn thương mại điện tử, cơ sở thường trú 'ảo' của doanh nghiệp nước ngoài, Cơ quan thẩm tra đề nghị làm rõ tính khả thi về phương thức thu thuế và những Hiệp định pháp lý có liên quan.