|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chỉ số hàng hóa dự kiến giảm mạnh nhất kể từ tháng 3

15:54 | 05/06/2018
Chia sẻ
Chỉ số hàng hóa đang trong đà ghi nhận mức giảm lớn nhất kể từ tháng 3, với sản phẩm nông nghiệp lao dốc trong bối cảnh lo ngại tranh chấp thương mại Mỹ - Trung Quốc có thể giảm nhu cầu nông sản.
chi so hang hoa du kien giam manh nhieu nhat ke tu thang 3 Hàng hóa là tài sản đáng đầu tư nhất nửa đầu năm 2018

Chỉ số hàng hóa Bloomberg (BCOM), theo dõi 22 mặt hàng, giảm 1% xuống 89,557 điểm vào lúc 13h36 giờ New York, và dự kiến ghi nhận đợt giảm lớn nhất kể từ ngày 7/3. Đường thô dẫn đầu xu hướng, giảm 5,3%. Theo sau là ngô và lúa mì.

chi so hang hoa du kien giam manh nhieu nhat ke tu thang 3

Trung Quốc là người mua lớn các sản phẩm nông nghiệp của Mỹ, và các rào cản thương mại gia tăng có thể ảnh hưởng lớn tới nhu cầu hàng hóa. Trong đăng tải trên Twitter hôm thứ Hai (4/6), Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích các quốc gia gồm Mexico, Canada và Trung Quốc vì đối xử không công bằng với người nông dân và cho biết đang lên kế hoạch để chấm dứt những rào cản thương mại lớn.

Theo ông Michael McDougall, Phó Chủ tịch của ED&F Man Capital Markets, New York, thị trường ngũ cốc đang rất bi quan về căng thẳng thương mại nổ ra giữa Mỹ và Trung Quốc trước khi diễn ra cuộc gặp tiếp theo giữa hai quốc gia.

Trong khi đó, cuộc biểu tình của những người lái xe tải kết thúc tại Brazil, quốc gia xuất khẩu đường và cà phê hàng đầu thế giới, đã giúp chấm dứt lo ngại về sự gián đoạn nguồn cung. Ngoài ra, tại Mỹ, điều kiện tăng trưởng mùa màng trong mùa xuân này đang rất thuận lợi. Tính đến tuần trước, ngô đã ghi nhận sự khởi đầu tốt nhất mùa vụ kể từ năm 1994.

Xu hướng giảm của hàng hóa là sự đảo ngược của đà tăng gần đây. Chỉ số BCOM tăng trong 2 tháng trước, một phần nhờ giá dầu thô tăng mạnh. Sự suy yếu của giá dầu làm gia tăng sự thất vọng đối với các nhà đầu tư, những người đặt cược vào việc môi trường lạm phát sẽ thúc đẩy giá nguyên liệu thô, theo ông McDougall.

Giá dầu thô giao sau đã giảm tới 1,8% tại New York.

Trong khi, chỉ có đồng và kẽm là hai thành phần của BCOM ghi nhận tăng ít nhất 1%. Bloomberg cho biết, đàm phán tiền lương đang diễn ra tại mỏ Escondida của Chile, nguồn cung đồng lớn nhất thế giới.

Xem thêm

Lyly Cao