|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Chi hơn 660 triệu USD để nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa

16:30 | 20/09/2018
Chia sẻ
Theo Bộ Công Thương, trong 8 tháng đầu năm, Việt Nam đã chi hơn 660 triệu USD để nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa, tăng 2% so với cùng kỳ năm ngoái.
 
chi hon 660 trieu usd de nhap khau sua va cac san pham tu sua
Ảnh chỉ mang tính minh họa. (Nguồn: PV/Vietnam+)

Trong số đó, Việt Nam nhập khẩu sữa và sản phẩm chủ yếu từ thị trường New Zealand, chiếm 33,1% tỷ trọng đạt 222,3 triệu USD, tăng 47,27% so với cùng kỳ. Tính riêng tháng 8/2018 kim ngạch nhập khẩu sữa từ thị trường này đạt 24 triệu USD, tăng 10,55% so với cùng kỳ năm ngoái.

Việt Nam cũng nhập từ thị trường Đông Nam Á với giá trị khoảng 152,8 triệu USD. Tiếp đến là các nước EU, đạt 124 triệu USD giảm 19,76% so với cùng kỳ.

- Các thị trường cung cấp sữa của Việt Nam trong 8 tháng:

Theo Trung tâm Thông tin Công nghiệp và thương mại (Bộ Công Thương), kể từ ngày 1/1/2018 hàng nghìn dòng thuế từ Liên minh Kinh tế Á-Âu, ASEAN điều chỉnh về 0%, thị trường sữa trong nước ổn định trong suốt quý 1/2018. Bước sang quý 2/2018 thị trường đã có sự điều chỉnh giá từ các công ty kinh doanh, tuy nhiên mức giá vẫn thuộc sự giám sát và quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Cụ thể, từ ngày 1/5/2018, Nestle công bố tăng giá sữa trong phạm vi 5% đối với 11 sản phẩm sữa bột dành cho trẻ em, đây là lần thứ hai Nestle Việt Nam tăng giá đối với dòng sản phẩm này kể từ khi quy định giá trần được dỡ bỏ (31/3/2017) và Bộ Công Thương có thông tư hướng dẫn việc đăng ký giá, kê khai giá các mặt hàng sữa và sản phẩm (Thông tư 08/2017, có hiệu lực từ 10/8/2017).

Ngày 1/8/2018 hàng loạt sữa bột trẻ em Optimum Gold 1, Optimum Gold 2, Optimum Gold 3 và Optimum Gold 4 của Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) tăng giá mỗi sản phẩm từ 10.000 đồng đến khoảng 20.000 đồng/hộp thiếc, mức tăng giá sữa trong phạm vi 5%.

Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có sản phẩm mới bổ sung thêm vi chất (HMO, IQ...) bán ra trên thị trường như Công ty Trách nhiệm hữu hạn Friesland Campina, Công ty Trách nhiệm hữu hạn dinh dưỡng 3A Việt Nam, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nestle Việt Nam... So sánh với những sản phẩm tương quan trên thị trường, những sản phẩm này có mức tăng từ 3-7%.

Nguyên nhân tăng, theo giải thích của các doanh nghiệp trong ngành sữa bởi chi phí sản xuất đầu vào tăng (giá nguyên liệu thế giới tăng 12-20%, giá ngoại tệ, giá xăng dầu tăng...).

Cùng với đó, một thời gian dài (gần 3 năm) thực hiện chương trình Bình ổn giá của Chính phủ, giá sữa của các doanh nghiệp ổn định hoặc giảm giá tùy từng chủng loại gây ảnh hưởng tới hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp…

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Đức Duy