|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Chàng nhân viên ngân hàng khởi nghiệp với công ty Nộp tiền 247

08:13 | 20/03/2018
Chia sẻ
Đang có công việc ổn định trong một ngân hàng lớn, Trịnh Ngọc Minh thôi việc để khởi nghiệp sau khi nhận thấy nhu cầu chuyển tiền sau giờ hành chính khá lớn.
chang nhan vien ngan hang khoi nghiep voi cong ty nop tien 247 Phát hiện nỗi đau của thị trường lao động, chàng trai trường ĐH Xây dựng khởi nghiệp ở tuổi 22

Thời sinh viên, Trịnh Ngọc Minh học khoa Tiếng Anh của Đại học Hà Nội và khoa Tài chính - Ngân hàng của Học viện Ngân hàng.

Sang năm thứ hai, Minh làm thêm cho một quỹ đầu tư của Singapore, trong quãng đời sinh viên Minh đã tham gia vào một số cuộc thi khởi nghiệp như Sinh viên khởi nghiệp và có một số thành tựu.

Ra trường năm 2010, dang dở với các ý tưởng khởi nghiệp nhưng anh vẫn theo con đường thông thường là ổn định, anh làm việc cho ngân hàng BIDV trong 6 năm. Trong quá trình làm việc, Minh nhận thấy phần lớn khách hàng thường giao dịch sát thời gian ngân hàng nghỉ hoặc nhiều khách tới khi nhân viên ngừng giao dịch để kiểm kê.

“Tắc đường là một trong những nguyên nhân khiến khách hàng tới ngân hàng muộn. Họ tốn nhiều công sức và thời gian để tới ngân hàng mà không giải quyết được việc. Tình trạng khách đến muộn gây phiền toái cho cả khách lẫn ngân hàng. Vì thế, tôi nảy ra ý tưởng giúp họ giao dịch với ngân hàng sau giờ làm việc”, Minh kể. Dịch vụ mang tên Nộp tiền 247 ra đời.

Ý tưởng của Minh đã giúp rất nhiều người có tiền trong tài khoản ngay lập tức khi cần với mức phí dịch vụ hợp lý, thêm vào đó để bỏ rào cản tâm lý khách hàng sợ rủi ro thì quy định của Noptien247 là nhân viên thu tiền chỉ ra về khi tài khoản ngân hang của khách hàng xác nhận đã giao dịch thành công.

Ban đầu Minh chỉ giúp bạn bè, người quen xử lý các giao dịch muộn. Dịch vụ nộp tiền 247 cứu “bàn thua trông thấy” cho một số người. Những người mà Minh giúp đều có phản hồi tích cực. Khi nhu cầu tăng, Minh phải thuê thêm người để làm cùng. Cuối cùng, anh quyết định nghỉ việc ở BIDV vào cuối năm 2016 để tập trung phát triển kinh doanh. Anh đăng ký kinh doanh tại nhà riêng ở phố Vũ Ngọc Phan, Hà Nội.

chang nhan vien ngan hang khoi nghiep voi cong ty nop tien 247
Trịnh Ngọc Minh, người sáng lập công ty Nộp tiền 247. Ảnh: Trịnh Ngọc Minh

Hiện tại Nộp tiền 247 đã có hơn 20 chi nhánh hoạt động tại 10 tỉnh thành bao gồm Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bình Dương, Quảng Ninh, TP Hồ Chí Minh, Hải Dương, Thanh Hóa, Lào Cai, Lạng Sơn

Khó khăn đầu tiên của Minh là tìm cộng sự. Ở một đất nước mà tâm lý tìm công việc ổn định vẫn ngự trị trong phần lớn thanh niên, tìm một người sẵn sàng mạo hiểm để đồng hành là việc khó. Việc này còn trở nên khó hơn khi Minh tìm cộng sự để phát triển kinh doanh ở các tỉnh.

“Sau khi tìm được cộng sự, tôi lại không thể thường xuyên ở bên họ để đào tạo, trao đổi. Đó cũng là một vấn đề”, Minh nói.

Sự phản đối của gia đình cũng là trở ngại thứ hai mà Minh phải vượt qua. Ông, bà, bố, mẹ của anh đều là công chức nhà nước. Họ không quen với việc con, cháu bỏ công việc ổn định để theo đuổi sự nghiệp kinh doanh mà chưa biết tương lai thế nào.

Dịch vụ của Minh cần số vốn lớn và đây cũng là vấn đề đáng lo. Số tiền Minh nạp vào tài khoản càng lớn thì khả năng nhận số tiền lớn từ khách càng cao. Ví dụ, nếu muốn nhận của khách 500 triệu đồng, Minh phải có ít nhất 500 triệu đồng trong tài khoản.

Mất tiền là rủi ro mà hệ thống Ngân hàng ngoài giờ phải đối mặt. Rủi ro có thể phát sinh khi nhân viên của công ty tới chỗ khách hàng để thu tiền. Kẻ xấu có thể cướp tiền mà họ mang theo. Bên cạnh đó, rủi ro cũng có thể phát sinh từ lòng tham của chính những nhân viên thu tiền. Nếu họ thu một khoản tiền lớn rồi chiếm đoạt, công ty sẽ rơi vào tình huống rất phức tạp.

“Với dịch vụ của Nộp tiền 247 khách hàng luôn được an toàn tuyệt đối, còn công ty phải đối mặt với rất nhiều rủi ro”, Minh nói.

Khách hàng cũng lo sợ rủi ro trong giao dịch với nhân viên thu tiền. Minh kể rằng, một lần, một vị khách có nhu cầu giao dịch vào buổi tối. Khi nhân viên thu tiền đến nhà, ông ra điều kiện là công ty chuyển tiền trước, ông sẽ trao tiền sau khi nhận thông báo của ngân hàng rằng tiền đã vào tài khoản.

“Để khách hàng yên tâm, nhân viên đã phải trao chìa khóa xe máy và giấy tờ xe cho khách. Sau khi có xác nhận giao dịch thành công, khách hàng mới trả lại”, Minh kể.

Đối tượng khách hàng ban đầu mà Nộp tiền 247 hướng tới là những người chuyển tiền vào buổi tối. Nhưng về sau Minh nhận thấy số lượng khách giao dịch tiền vào ban ngày đang tăng dần. Họ có thể là tiểu thương cần chuyển tiền mặt nhiều lần trong ngày cho bạn hàng, hay những người phải chuyển tiền tới nhiều nơi trong ngày nhưng không muốn tới ngân hàng để giao dịch.

“Sử dụng tiền mặt là thói quen phổ biến ở Việt Nam, nhất là đối với các tiểu thương. Vì thế, họ cần Nộp tiền 247. Mặc dù chính phủ đang khuyến khích thanh toán trực tuyến, song tiền mặt vẫn chiếm tỷ lệ áp đảo trong các giao dịch dân sự”, Minh bình luận.

Làm start up, đặc biệt là start up dịch vụ mới thì luôn thiếu nguồn tài chính để truyền thông rộng rãi – giao dục thị trường, nên đa số khách hàng hiện tại biết tới công ty qua hình thức Word of mouth - lời giới thiệu từ khách hàng khác.

Trong nhiều trường hợp, nếu không biết tới dịch vụ Nộp tiền 247, muốn chuyển/nộp tiền Ngân hàng vào ngày nghỉ khách hàng sẽ phải trải qua quá trình phức tạp và tốn kém để gửi tiền. Đã có lần một khách hàng kể ông sẽ phải bay từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh để trao tiền cho đối tác nếu không có dịch vụ chuyển tiền ngoài giờ như thế này.

Với 22 nhân sự, tốc độ tăng trưởng doanh thu của Nộp tiền 247 đạt 10-20% mỗi tháng. Thị trường còn có tiềm năng nhưng rào cản lớn là đa số người dân vẫn chưa biết tới sự tồn tại của dịch vụ mà Nộp tiền 247 cung cấp. Khi Ngân hàng đã đóng cửa đa phần khách hàng chỉ biết bó tay và thực hiện giao dịch vào hôm sau hoặc tuần sau. Phục vụ các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh là định hướng lâu dài của công ty. Chẳng hạn, chủ các chuỗi nhà hàng luôn có nhu cầu chuyển tiền mặt từ các nhà hàng về trụ sở trong ngày. Doanh thu trong ngày của nhiều nhà hàng rất lớn, và tiền mặt chiếm tỷ lệ lớn. Chuyển tiền mặt từ các chi nhánh về trụ sở cũng là bài toán của nhiều loại hình kinh doanh theo chuỗi khác.

“Nếu giải quyết được bài toán này của doanh nghiệp hay thậm chí các ngân hàng, tôi sẽ mang tới lợi ích lớn cho họ”, Minh bình luận.

Nhạc Dương