|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Chán hàng hiệu, nhà giàu thế giới khoe đẳng cấp bằng học vấn

07:31 | 05/12/2018
Chia sẻ
Đã qua thời kim cương, Lamborghini và Rolex được xem là biểu tượng của sự giàu có, ngày nay, giới thượng lưu đầu tư vào giáo dục và thể thao.
chan hang hieu nha giau the gioi khoe dang cap bang hoc van
Những món đồ xa xỉ không còn được coi là biểu tượng của sự giàu có - Ảnh: Anke Grelik/Getty Images

Việc sở hữu một chiếc túi Louis Vuitton, xe Bugatti triệu đô, hay đồng hồ Rolex từng được coi là dấu hiệu nhận diện của tầng lớp thượng lưu. Tuy nhiên, sự hào nhoáng này ngày càng ít được ưa chuộng trong mạng lưới giới siêu giàu Mỹ.

Theo khảo sát tiêu dùng tại Mỹ, những người có thu nhập top đầu ngày càng chi ít tiền cho hàng xa xỉ.

Thay vào đó, họ đầu tư vào an ninh và sự riêng tư, chuyển từ những dinh thự trên đỉnh đồi sang những ngôi nhà ở khu không xuất hiện trên Google Street View.

Đây không chỉ là xu hướng được các triệu phú, tỷ phú ưa chuộng, mà còn trở nên phổ biến trong "tầng lớp khát vọng" - theo định nghĩa của nhà nghiên cứu Currid-Halkett. Giới thượng lưu mới này thể hiện đẳng cấp qua trí tuệ và văn hóa, đầu tư vào giáo dục, hưu trí và sức khỏe. Tất cả đều không phải vật chất, nhưng tốn nhiều tiền hơn bất cứ một chiếc túi xa xỉ nào.

"Sự tiêu dùng kín đáo" này thường không được giới trung lưu nhận ra, nhưng người cùng tầng lớp sẽ biết rõ. Đây cũng là cách để giới thượng lưu nhận biết nhau, tạo ra đặc quyền theo cách mà chỉ trưng hàng hiệu ra không thể làm nổi.

Những ông bố, bà mẹ giàu có đang tìm cách chuyển vị trí xã hội của mình cho con cái, bằng cách mua các gói bảo hiểm cao cấp, đưa chúng đi du lịch nước ngoài, và quan trọng hơn, trang bị cho chúng mọi lợi thế về giáo dục, từ trường tiểu học hàng đầu, tới các trường đại học Ivy League. Năm 2014, giới nhà giàu ở Mỹ chi số tiền bằng 860% mức trung bình quốc gia dành cho giáo dục của nước này.

chan hang hieu nha giau the gioi khoe dang cap bang hoc van
Các gia đình thượng lưu không tiếc tiền chi cho con cái vào học tại những trường tốt nhất - Ảnh: Ties

Nhiều gia đình giàu có đã chi hàng triệu USD để sống gần các trường tiểu học, trung học tốt nhất nước, hay bỏ ra 60.000 USD cho một tour tham quan đại học bằng máy bay riêng. Họ đầu tư với hi vọng con cái sẽ có tương lai thành công, những quan hệ hữu ích. Thông thường, họ cũng đầu tư cho tri thức và thành công của bản thân bằng việc làm việc liên tục, một cách thể hiện đẳng cấp thời hiện đại.

Theo Vogue, sức khỏe và thể hình cũng đã trở thành một biểu tượng của sự giàu có.

Theo một khảo sát năm 2017, tờ Financial Times cho biết "giới thượng lưu văn hóa tiêu xài không nhiều tiền cho sản phẩm làm đẹp, nhưng mạnh tay chi cho việc tập luyện, vì họ nghĩ cơ thể nên trông thật tự nhiên. Ngoại hình săn chắc, mảnh mai thể hiện quan điểm của tầng lớp này - ngay cả thú vui cũng phải tạo kết quả. Thay vì khoe lên Facebook những chuyến mua sắm, họ đăng ảnh gia đình đi leo núi".

chan hang hieu nha giau the gioi khoe dang cap bang hoc van
Sức khỏe và thể hình cũng là hạng mục được nhiều người đầu tư - Ảnh: Equinox

Một số người sống ở New York sẵn lòng trả tới 900 USD/tháng cho thẻ hội viên ở Manhattan's Performix House, phòng gym thượng lưu với quá trình đăng ký khắt khe, lối đi riêng và phòng dành cho những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Chuỗi phòng gym Equinox cũng là một điểm đến được họ ưa thích, với lớp đạp xe giá 30 USD/tiếng, nước quả giá 10 USD, phí hội viên dao động từ 200 đến 26.000 USD/tháng.

Một hội viên trả lời Vogue: "Đây là thứ duy nhất nên khoe khoang. Sẽ bị coi là kẻ kiêu căng nếu nói về xe hay kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng khoe đạp được bao nhiêu vòng là chuyện bình thường, dù vẫn gây khó chịu một chút".

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Hải Đăng

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.