Dịch vụ chăm sóc chó nhà giàu thăng hoa ở châu Á
'Chú chó triệu view': Đại sứ hình ảnh của thương hiệu thú cưng nổi tiếng |
Nền kinh tế thú cưng ở châu Á dường như không chịu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Công ty nghiên cứu thị trường Euromonitor dự đoán quy mô ngành công nghiệp chăm sóc thú cưng hàng tỷ USD ở đây sẽ tăng thêm 70% vào năm 2022, đạt giá trị 21,2 tỷ USD.
Cơn lốc tăng trưởng của kinh tế vật nuôi thậm chí còn vượt xa các hoạt động kinh tế liên quan con người. Trung Quốc, Hong Kong và Singapore là những nền kinh tế thúc đẩy sự tăng trưởng của nó.
Ở Trung Quốc, những người nuôi thú cưng có thể chi tới 8,6 tỷ USD cho thú cưng vào năm 2022, trong khi mức chi trong năm ngoái là khoảng 2,9 tỷ USD. Với những con số như thế, thị trường dịch vụ vật nuôi sẽ tăng trưởng với tốc độ bình quân 20% mỗi năm, cao gấp gần ba lân mức tăng GDP cua Trung Quốc trong năm ngoái.
Tình hình ở Hong Kong và Singapore cũng tương tự. Chi phí cho vật nuôi ở Hong Kong đã tăng 40% trong 5 năm qua, đạt hơn 165 triệu USD vào năm ngoái. Giới chuyên môn dự đoán đà tăng trưởng cao sẽ tiếp tục trong 5 năm tới, đạt gần 6% hàng năm.
Rachel Pereira và Sandee Goh, hai người sáng lập công ty Grateful Dog ở Singapore. Ảnh: SCMP |
Người nuôi thú cưng ở Singapore đã chi 100,6 triệu USD cho vật nuôi năm ngoái, tăng 20% so với 5 năm trước. Theo Euromonitor, thị trường sẽ tăng 4-5% mỗi năm trong 5 năm tới. Trong khi đó, nền kinh tế Singapore chỉ 2,4% năm 2016 và 3,6% vào năm ngoái.
Yếu tố thúc đẩy sự bùng nổ của nền kinh tế thú cưng
Spire Research and Consulting, một công ty nghiên cứu thị trường ở Singapore, cho rằng, khi người nuôi ngày càng đối xử với vật nuôi như các thành viên gia đình thì các nhà tiếp thị đã kịp thời biến các dịch vụ dành cho thú cưng thành các hàng hóa, dịch vụ phù hợp để thỏa mãn.
"Sự thay đổi lối sống và thu nhập tăng của người tiêu dùng đang thúc đẩy họ nuôi thú cưng, dẫn tới sự phát triển của ngành công nghiệp liên quan", công ty nhận định.
Những doanh nghiệp dịch vụ thú cưng cao cấp gặt hái thành quả lớn nhất trong sự bùng nổ của nền kinh tế vật nuôi. Thượng Hải có những cửa hàng như Lazy Eazy - nơi người dân có thể mua quần áo dành cho thú cưng như áo mưa, áo cổ rùa, với chất liệu dành riêng cùng các tiêu chuẩn an toàn tương tự cho trẻ em. Giá mỗi mặt hàng khoảng 25-30 USD.
Sandee Goh, người đồng sáng lập công ty Grateful Dog, nấu một số món ăn cho những con chó. Ảnh: SCMP |
Để thăm dò thị trường, Lazy Eazy chỉ bán 4 loại sản phẩm hồi tháng 1 năm nay, và khách hàng mua hết chúng trong vòng một tháng. Jeff He, chủ sở hữu Lazy Eazy, khởi nghiệp sau khi mua con chó giống bulldog của Pháp. Công ty sẽ ra mắt bộ sưu tập thu đông đầu tiên trên Taobao và WeChat trong tháng 9. Đây là bộ sưu tập thứ ba kể từ khi công ty thành lập hồi năm ngoái.
Tại viện thẩm mỹ SexySushi thuộc đặc khu Hong Kong, một lần chải chuốt lông cho chó trên 20 kg có giá hơn 210 USD. Một lần tắm sữa và thảo mộc giúp dưỡng lông và cải thiện da có giá gần 320 USD. Nhân viên phục vụ thậm chí còn ghi lại lịch trình chăm sóc sắc đẹp và chụp ảnh lưu niệm cho thú cưng sau liệu trình.
“Không chỉ ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ, việc này còn là một kỷ niệm. Khi vật nuôi già theo thời gian, những bức ảnh và video sẽ rất quý giá đối với chủ nuôi", Dobby Lam, nhân viên tại SexySushi nhận định rằng dịch vụ ở đây không lố bịch như nhiều người bình luận. "Điều quan trọng là chúng khỏe mạnh và hạnh phúc", cô nói thêm.
Ở Singapore, chiến dịch chống bệnh tiểu đường của chính phủ thậm chí còn tác động đến việc mua thức ăn cho chó. Eeleen Heng, 39 tuổi, từ chối dùng thức ăn công nghiệp mà tự mua thực phẩm về để nấu cho chó cưng. Năm nay, cô đỡ vất vả hơn nhờ đặt món của Grateful Dog - công ty cung cấp dịch vụ nấu món ăn cho chó.
Song chi tiêu vào thức ăn cho chó của cô cũng tăng vọt, từ 110 USD lên 320 USD, tương đương mức chi cho một người trong tháng. Eeleen Heng hài lòng vì các chuyên gia dinh dưỡng vật nuôi tư vấn những món mà cô đặt dịch vụ. Tuy nhiên, điều buồn cười là chính cô phải ít ăn uống bên ngoài hơn.
"Khi còn tự nấu cho chó, tôi sẽ mua rau và thịt hữu cơ. Bạn bè bảo tôi điên vì thậm chí tôi còn không ăn thực phẩm hữu cơ", Heng kể. Từ khi đặt hàng của công ty The Grateful Dog, một bữa ăn cho chó của cô có thịt nạc của loại bò chỉ ăn cỏ, khoai lang, ớt chuông. Thực phẩm chế biến bằng dầu ôliu, hương thảo và hỗn hợp dinh dưỡng đặc biệt.
Theo nhà đồng sáng lập Sandee Goh, The Grateful Dog đang phục vụ 300 khách hàng kể từ khi lập ra năm ngoái, với 13.000 suất ăn đã giao. Đây là một trong 4 công ty ở Singapore bán thức ăn nấu chín cho chó mà có vẻ người cũng ăn được.
Thực tế, nền kinh tế vật nuôi thậm chí còn lớn hơn bởi dữ liệu của Euromonitor chưa tính các ngành dịch vụ phi truyền thống như bảo hiểm vật nuôi, massage hay khách sạn cho thú cưng.
Khẩu phần thức ăn nấu sẵn do công ty Grateful Dog cung cấp - gồm thịt bò nạc của bò chỉ ăn cỏ, khoai lang, ớt chuông, rau bina, dầu ôliu, hương thảo và dưỡng chất đặc biệt. |
Roy Ng - Phó giám đốc Affinity Asia - cho biết, bảo hiểm vật nuôi Happy Aails Singapore tăng trưởng hai con số mỗi năm, kể từ tháng 2/2015. Chủ nuôi thậm chí còn yêu cầu các điều khoản bảo hiểm về nha khoa, điều trị không phẫu thuật và chữa bệnh ở nước ngoài cho chó của họ. Các gói bảo hiểm dao động từ 200 đến 1.300 USD mỗi năm, tùy thuộc vào giống, tuổi và điều khoản.
Karen Lim - người điều hành dịch vụ massage cho chó Paws Fur Life - cũng xác nhận khách hàng tăng mạnh từ khi kinh doanh vào 2014. Phí dịch vụ tại đây là 40 USD cho mỗi 30 phút massage chó dưới 10 kg.
Rina Ng, 36 tuổi chi tiêu khoảng 44 USD mỗi tuần, để dắt con chó gầy 8 tuổi mắc chứng viêm khớp đi massage. "Không phải là kiểu sang trọng như spa đắp bùn hay tẩy tế bào chết. Tôi thấy nó như vật lý trị liệu, một phương pháp điều trị thay thế mà không có tác dụng phụ của thuốc", Ng nói.
Với mức thu nhập tăng dần, người nuôi thú cưng sẵn lòng bỏ ra số tiền lớn cho chúng.
“Nó giống như cách tôi dành một số tiền nhất định cho con tôi đi học. Những con chó này cũng là con tôi. Tôi chấp nhận chi vài trăm USD một tháng cho chúng vì chúng cũng xứng đáng có một cuộc sống tốt", Heng nói.
Xem thêm |
Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.
Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.
Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.
Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/