|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Nhà đất

Chậm chi trả bồi thường lần 2 dự án cải tạo Quốc lộ 20

15:25 | 16/09/2023
Chia sẻ
Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai, dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn Đồng Nai (3 huyện Thống Nhất, Định Quán và Tân Phú) đã hoàn thành, đưa vào khai thác nhưng đến nay, các đơn vị liên quan mới chi trả tiền bồi thường lần 1 cho các hộ vùng dự án. Riêng kinh phí dự kiến bồi thường lần 2 hơn 177 tỷ đồng vẫn chưa được thực hiện, gây bức xúc cho người dân.
Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai cho biết, dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20 được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt năm 2013 theo hình thức Hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), do Công ty cổ phần BT 20 Cửu Long làm chủ đầu tư. 

Việc thực hiện bồi thường lần 1 cho các hộ vùng dự án đã được tỉnh Đồng Nai, Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải) chi trả với số tiền hơn 117 tỷ đồng.

Năm 2016, các huyện có dự án đi qua đã tổ chức thẩm tra, xác nhận nguồn gốc đất, lập phương án bồi thường, hỗ trợ bổ sung về đất (lần 2) với tổng kinh phí hơn 177 tỷ đồng (tăng trên 150% so với lần 1).

Nguyên nhân chậm bồi thường, hỗ trợ lần 2 cho người dân do quá trình thực hiện dự án, phần kinh phí phát sinh tăng (bao gồm kinh phí chậm chi trả và chi phí bồi thường về đất), nhưng nguồn vốn vay dùng để chi trả giải phóng mặt bằng theo tổng mức đầu tư được duyệt và MIGA chấp thuận đã hết.

Do vốn vay nước ngoài không thể vay bổ sung, nhà đầu tư cũng không đủ năng lực tài chính góp bổ sung vốn để chi trả phần phát sinh của giải phóng mặt bằng.

Vì vậy, Công ty Cổ phần BT 20 Cửu Long đã đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường Đồng Nai tham mưu kiến nghị Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai làm việc với Bộ Giao thông Vận tải để kiến nghị bố trí nguồn vốn ngân sách nhằm tiếp tục bồi thường, hỗ trợ lần 2.

Thời gian qua, Bộ Giao thông Vận tải đã có nhiều văn bản trả lời tỉnh Đồng Nai về vấn đề bồi thường lần 2 tại dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20.

Đầu năm 2023, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản số 348/BGTVT-CQLXD về việc trả lời kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai trước kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV có nội dung: Cuối năm 2022, Bộ Giao thông Vận tải có văn bản yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam, Ban Quản lý dự án 7, nhà đầu tư dự án phối hợp với các cơ quan của Đồng Nai rà soát, làm rõ pháp lý phạm vi giải phóng mặt bằng dự án (liên quan đến rãnh hành lang an toàn đường bộ), để xác định chi phí bồi thường theo đúng quy định, làm cơ sở bố trí nguồn vốn bổ sung.

Sau khi có kết quả, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với tỉnh Đồng Nai thống nhất giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại, đảm bảo quyền lợi của người dân.

Tháng 4/2023, tỉnh Đồng Nai đã giao các địa phương có dự án đi qua rà soát, báo cáo. Tháng 5/2023, Đồng Nai đã có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải về những vướng mắc trong bồi thường, hỗ trợ dự án khôi phục, cải tạo Quốc lộ 20. Hiện, tỉnh chờ Bộ Giao thông Vận tải bố trí nguồn kinh phí còn lại để thực hiện bồi thường, chi trả cho các gia đình có đất bị thu hồi phục vụ dự án.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Công Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.