|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

CEO VietJet Air: Chúng tôi muốn trở thành công ty đầu tiên niêm yết ở nước ngoài

12:05 | 29/05/2017
Chia sẻ
Bà Nguyễn Thị Phương Thảo, người sáng lập kiêm CEO VietJet Air, chia sẻ kế hoạch phát triển trong một cuộc phỏng vấn với hãng Bloomberg tại Hà Nội hôm chủ nhật (28/5).
ceo vietjet air chung toi muon tro thanh cong ty dau tien niem yet o nuoc ngoai
CEO VietJet Nguyễn Thị Phương Thảo trong buổi phỏng vấn với Bloomberg (Nguồn: Bloomberg/Vietnambiz)

Công ty Cổ phần Hàng không VietJet, hiện nắm giữ gần một nửa thị trường hàng không nội địa của Việt Nam, đang đàm phán để trở thành công ty đầu tiên tại Việt Nam niêm yết cổ phiếu tại thị trường chứng khoán nước ngoài.

“Chúng tôi nhận được nhiều sự quan tâm và tiếp xúc từ nhiều sàn chứng khoán lớn như London, Hong Kong và Singapore. Chúng tôi không muốn giấu hy vọng trở thành công ty đầu tiên của Việt Nam niêm yết cổ phiếu ở nước ngoài”, bà Thảo cho biết trong một buổi phỏng vấn với hãng tin Bloomberg ngày 28/5.

Nữ tỷ phú tự thân Nguyễn Thị Phương Thảo cũng trả lời một số câu hỏi khác trong buổi phỏng vấn này.

Ưu điểm của việc niêm yết trên những sàn lớn như New York hay London là gì?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Việc niêm yết ở trên các thị trường lớn nước ngoài sẽ giúp VietJet tăng khả năng tiếp cận với nhiều nguồn vốn hơn, tăng cường giao dịch chứng khoán và mở rộng danh sách các nhà đầu tư. Vì vậy, chúng tôi hy vọng sẽ có thêm thông tin từ các sàn chứng khoán nước ngoài để có thể nghiên cứu kỹ lưỡng và lựa chọn tốt hơn.

Bà có dự kiến mua thêm máy bay nữa trong tương lai không?

Nhu cầu về máy bay ở Việt Nam là rất lớn vì dân số gần 100 triệu nhưng chúng tôi chỉ có khoảng 130 máy bay. Tỷ lệ này khá thấp so với các thị trường khu vực khác như Singapore, Malaysia. Hoặc ví dụ Thái Lan với hơn 450 máy bay trong khi dân số chỉ hơn 75 triệu. Nhìn vào những con số này và theo kế hoạch phát triển của chúng tôi, chúng tôi đã đặt hàng từ Boeing và Airbus. VietJet sẽ mua thêm máy bay. Tuy nhiên hiện nay chúng tôi đang xem xét thời điểm và loại máy bay cần mua.

Bà có kế hoạch nào trong tương lai cho các tuyến bay dài không?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Đối với các tuyến đường dài bao gồm các tuyến đến Mỹ, đó là mục tiêu và ước mơ của các hãng hàng không, đặc biệt là hàng không giá rẻ. VietJet có kế hoạch phát triển các chuyến bay đường dài và bước đầu tiên là tăng cường hợp tác thông qua bay liên danh (codeshare) và xuất vé liên hãng (interline) với các hãng hàng không khác có đường bay dài và dịch vụ tốt để bán vé cho khách hàng của chúng tôi. Chúng tôi tích cực tăng cường hợp tác như một cách để mở rộng các tuyến đường hiện nay.

VietJet nổi tiếng toàn thế giới vì một chuyến bay mà phi hành đoàn mặc bikini. Bà có kế hoạch giới thiệu lại một chuyến bay như vậy trong tương lai không?

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo: Chương trình bikini được thực hiện để mang lại niềm vui, sự phấn khích cho hành khách của chúng tôi trên chuyến bay đến một thành phố biển vào mùa hè. Chúng tôi muốn gửi một thông điệp rằng mọi người đều được tự do mặc những gì họ thích, làm cho mình cảm thấy thoải mái và tự tin. Mục tiêu của chúng tôi là làm hài lòng các hành khách, và nếu bạn hỏi tôi liệu có làm lại không, câu trả lời là có. Chúng tôi sẽ làm tất cả để hành khách vui và hài lòng miễn là điều đó tuân thủ các quy tắc an toàn hàng không.

PV