CEO Trung tâm hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp: Đây là giai đoạn các startup phải đi cùng nhau
Điều đáng sợ nhất mà COVID-19 tác động lên kinh tế Việt Nam là gì? Ông Nguyễn Hòa Bình, Chủ tịch tập đoàn Nexttech cho rằng, đó chính là không khí ảm đạm. Tâm lí sợ hãi bao trùm khiến khách hàng “đóng băng” chi tiêu, doanh nghiệp “ngủ đông” kinh doanh.
"COVID-19 sẽ làm phá sản nhiều người hơn số người mà nó giết chết", Chủ tịch tập đoàn Nexttech nhận định.
Giữa tâm dịch, theo ông Bình, startup có khả năng “chết” vì đói trước khi “chết” vì virus. Sau khi COVID-19 đi qua, có thể là tin vui vì doanh nghiệp vẫn còn sống sót.
Nhưng nhìn lại thời gian dịch hoành hành, nếu doanh nghiệp “ngủ đông” dừng mọi hoạt động kinh doanh trong khi các đối thủ vẫn bền bỉ tìm mọi cách vượt khó, đến khi dịch đi qua, doanh nghiệp mới bắt đầu quay lại hoạt động kinh doanh, đối thủ đã bất ngờ bật dậy bứt phá mạnh mẽ chiếm miếng bánh thị phần. Lúc đó, doanh nghiệp sẽ rơi vào tình thế cạnh tranh khốn đốn, không phản ứng kịp.
So sánh với hình ảnh con gấu ngủ đông hàng tháng trời, nếu tỉnh dậy không tiếp tục có lương thực nạp vào thì nó sẽ chết thật.
Vì vậy, theo các chuyên gia cho dù khủng hoảng, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn phải tiếp tục quyết tâm lao vào bán hàng, không thể buông xuôi đóng cửa “ngủ đông” rồi chờ dịch đi qua được. Chuẩn bị xây dựng một sức mạnh để chờ thời điểm bật dậy là tư duy rất quan trọng của người làm kinh doanh.
Khó có thể kì vọng startup giữ thế cân bằng trong môi trường kinh doanh chịu ảnh hưởng lớn từ dịch COVID-19 bởi vốn dĩ, “tuổi đời” còn trẻ, họ đang chập chững, lênh khênh với bước đi chập chững như trẻ con và rất dễ ngã.
Dù vậy, các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn được kì vọng có thể linh động, tập trung vào sản phẩm mà mình có thế mạnh, thay vì ôm đồm quá nhiều.
“Giai đoạn này, startup sẽ học được bài học về chịu khổ, tiết kiệm, tập trung tiền vào dòng sản phẩm chinh phục người dùng thay vì cố đấm ăn xôi”, bà Trương Lý Hoàng Phi, nhà sáng lập Trung tâm hỗ trợ thanh niên Khởi nghiệp (BSSC) chia sẻ.
Đồng quan điểm chị Nguyễn Thị Diệu Hằng, giám đốc BSSC cho rằng: "Đây là giai đoạn chúng ta không nên đi một mình, mà phải đi cùng nhau".
Do đó, BSSC đang thực hiện chiến dịch kêu gọi cộng đồng chung tay ủng hộ sản phẩm, dịch vụ giúp startup Việt Nam vượt qua đại dịch COVID-19.
BSSC sẽ giới thiệu đến cộng đồng các startup có sản phẩm, dịch vụ chất lượng. Đồng thời tư vấn theo hình thức 1:1 cho các startup, kì vọng tìm ra những giải pháp phù hợp, giúp dự án ứng phó và vượt qua COVID-19.
BSSC kì vọng trong giai đoạn ai cũng thắt lưng buộc bụng thì ưu tiên sử dụng sản phẩm khởi nghiệp Việt với chất lượng tốt và giá cả hợp lì cũng chính là yêu nước.
“Hơn ai hết, chúng tôi thấu hiểu các Dự án startup đang rất cần sự chung tay giúp đỡ để vượt qua giai đoạn rất khó khăn này. Và chúng tôi rất mong chờ sự đáp lời của cộng đồng cùng ủng hộ cho các sản phẩm, dịch vụ của startup Việt Nam”, bà Nguyễn Thị Diệu Hằng nói.