|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

CEO TAL Apparel: Chúng tôi sẽ đầu tư 500 triệu USD vào Việt Nam cho dù có TPP hay không

13:41 | 08/12/2016
Chia sẻ
Tại Hội nghị Bloomberg Asean Business Summit 2016, các diễn giả đã cùng ngồi lại thảo luận về hoạt động đầu tư các nước trong bối cảnh chủ nghĩa bảo hộ thị trường nội địa nổi lên tại các nước lớn, đặc biệt sau khi ông Donald Trump trúng cử Tổng thống Mỹ.

Trong phần thảo luận về chủ nghĩa dân túy (quan điểm bảo hộ thị trường nội địa), các diễn giả tham gia tranh luận bao gồm ông Chartsiti Sophonpanich (Chủ tịch Bangkok Bank), ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam) và ông Roger Lee (CEO TAL Apparel).

Mối đe dọa từ chính quyền mới của Mỹ

- Ông Roger Lee (CEO TAL Apparel): Ông Trump chưa làm gì mà chỉ nói sẽ mang công việc trở lại Mỹ. Chính quyền Mỹ đề xuất việc xem xét đầu tư tại Mỹ nhưng liệu có tìm được lực lượng lao động tại Mỹ hay không. Điều đó không phụ thuộc vào mong muốn của chính phủ Mỹ. Những nhà máy tại Boston và những nơi khác chỉ có 1.000 nhân công nhưng có tới 20 quốc tịch khác nhau. Hay như tại Connecticut, chúng tôi rất khó khăn trong việc tuyển dụng. Các doanh nghiệp cũng không quan tâm đến vấn đề thương hiệu, họ không cần “Made in USA” trên sản phẩm của mình.

Việt Nam đáng ra sẽ hưởng lợi rất nhiều từ TPP, nếu không có TPP, liệu VN có tập trung vào RCEP không?

- Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam): Vài năm trước, theo phân tích, Việt Nam sẽ tăng trưởng thêm 10%/năm nếu TPP được thông qua. Sự sụp đổ của TPP có thể là cú sốc với doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam có thể tập trung vào 2 khía cạnh. Một là RCEP. Hai là Việt Nam tiếp tục mở cửa hội nhập, thực hiện hiệp định thương mại song phương với các quốc gia khác. Nếu chúng ta nhìn vào cán cân thương mại giữa VN-US, chúng tôi đang xuất siêu.

lam gi trong ky nguyen cua chu nghia bao ho thuong mai

Ông Phạm Văn Thịnh CEO Deloitte Việt Nam

VN đã cam kết thực hiện TPP, nếu không có thỏa thuận này, VN có tiếp tục cải cách không?

-Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam):Đó là nhu cầu nội tại của chúng tôi. Chúng tôi phải cách cách nền kinh tế và doanh nghiệp nhà nước. Chúng tôi sẽ không dừng lại.

RCEP có phải là giải pháp khả thi không khi các quốc gia liên tục tạo ra các rào cản thương mại?

-ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank: Ở Thái Lan, chúng tôi không còn lao động chi phí giá rẻ và các doanh nghiệp tại đây đang chuyển sang các khu vực khác. 1+1 không còn = 2 nếu chúng ta biết tận dụng lợi thế của nhau. Với nguồn lực trẻ hóa, cho dù không có TPP, quá trình hội nhập của ASEAN không hề bị ảnh hưởng.

lam gi trong ky nguyen cua chu nghia bao ho thuong mai

ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank

Đâu là rào cản lớn nhất trong khu vực

-Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam):Khi nói về AEC, có nhiều điều khác biệt giữa các quốc gia trong cộng đồng và chúng ta cần điều chỉnh nhằm thúc đẩy thương mại nội khối cũng như với các cường quốc như Trung Quốc hay Mỹ bởi họ có nhiều lợi thế. Rõ ràng, chúng ta muốn thu hút đầu tư nhưng cũng phải cẩn trọng bởi nguồn đầu tư càng lớn, càng dễ phụ thuộc.

TAL Apparel đang chuyển hướng đầu tư sang khu vực châu Á, vậy đâu là điểm đến tốt nhất?

-Ông Roger Lee (CEO TAL Apparel):Hiện nay chúng tôi đang làm việc với CP Việt Nam vì chính phủ đang tạo điều kiện thuận lợi. Việc xin giấy phép khá dễ dàng. VN là điểm đến hấp dẫn nhất. Dự kiến đầu tư thêm 500 triệu USD cho dù có TPP hay không. Việc không có TPP không làm chậm quá trình chuyển sản xuất từ TQ sang VN. Với quốc gia như VN, TPP sẽ giúp VN có lợi thế cạnh tranh nhân lực hơn mà thôi.

lam gi trong ky nguyen cua chu nghia bao ho thuong mai

Hệ thống tài chính tại ASEAN ra sao?

-ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank:Các quốc gia đang phối hợp chuyển giao tri thức, tận dụng những cơ hội trong thị trường vốn, thị trường CK, thị trường nợ,.. Với sự hội nhập của hệ thống tài chính, các doanh nghiệp sẽ được hỗ trợ để tiến gần hơn tới các nguồn vốn và các dự án quốc tế. Rất nhiều các quốc gia ASEAN và châu Á cần nhiều dự án cơ sở hạ tầng nhưng họ cũng cần thời gian. Để duy trì đà tăng trưởng hiện nay, sẽ có rât nhiều thay đổi về vấn đề logistics. Kết hợp với cải cách về mặt pháp quy, sự hội nhập sẽ đẩy lên một mức mới.

Về lĩnh vực hạ tầng cơ sở, nhiều dự án mang tầm châu lục, tác động tới khu vực ra sao?

-Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam):Quảng Ninh, Hải Phòng đang có nhiều dự án kết nối với Trung Quốc, tại Thái Lan cũng tương tự. Chúng tôi mong TQ sẽ đầu tư vốn nhiều hơn vào các dự án cơ sở hạ tầng. Tuy nhiên, nhiều người cũng lo ngại về vấn đề phụ thuộc vào Mỹ và Trung Quốc.

Sự phụ thuộc với Mỹ và TQ có gây ra mẫu thuẫn gì không?

-Ông Roger Lee (CEO TAL Apparel):Nếu chính quyền Mỹ có bảo hộ thương mại, chúng tôi sẽ xem xét vấn đề đa dạng hóa thị trường. Như ông Trump đề cập tới việc tăng giá sản phẩm, người tiêu dùng sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất. Hiện tại chúng tôi làm việc ở Mỹ nhiều nhất nhưng đang dần chuyển sang khu vực châu Á.

Về vấn đề cải cách và luật pháp trước khi thực hiện nâng cao hạ tầng cơ sở, theo các ông những nền móng này đã sẵn sàng chưa?

-ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank: Việc này hiện vẫn đang tiến triển tốt tại các quốc gia, động lực hội nhập thị trường đang mang lại thịnh vượng cho các quốc gia, thúc đẩy thu nhập đầu người.

TQ đang nổi lên với RCEP, liệu các ông có lo ngại thỏa thuận này sẽ bị TQ điều khiển hay không?

-ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank:ASEAN cần tập hợp lực lượng, sáng kiến để tận dụng cơ hội TQ, Ấn Độ mang lại nhằm đạt được sự thịnh vượng chung cho khu vực.

-Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam):: AEC rất quan trọng, mặc dù còn nhỏ nhưng dân số, thu nhập, tiêu thụ nội địa đều đang tăng. Chúng ta cần thúc đẩy hơn nữa các hiệp định tự do thương mại, đặc biệt là khi TPP thất bại. Hiện EU đang là một trong những thị trường lớn nhất của VN nên việc tập trung vào EUFTA cần được chú ý.

ASEAN cần người để thúc đẩy tự do thương mại, liệu ASEAN có tìm được động lực hay không? Hay không ai có khả năng làm điều đó?

-Ông Roger Lee (CEO TAL Apparel):ASEAN đủ khả năng làm điều này với số lượng dân số hiện nay.

Chúng ta cần làm gì để thúc đẩy tự do thương mại khu vực?

-Ông Phạm Văn Thịnh (CEO Deloitte Việt Nam):Cần thêm các hiệp định thương mại giữa các nước.

-ÔngChartsiti Sophonpanich, Chủ tịch Bankok Bank:: Tôi hoàn toàn đồng ý. Để tăng cường hội nhập, chúng ta cần thúc đẩy các hiệp định, qua đó mang sự thịnh vượng tới khu vực.

-Ông Roger Lee (CEO TAL Apparel): Chúng tôi có hoạt động khắp nơi ở ASEAN và thấy rằng vấn đề thủ tục pháp lý cần được cải thiện.

Thạch Thảo

Chủ tịch Sacombank: Tôi không liên quan gì bà Trương Mỹ Lan, Vạn Thịnh Phát
Người đứng đầu ngân hàng nói rằng tất cả tin đồn ảnh hưởng đến ông sẽ ảnh hưởng đến Sacombank, từ đó chắc chắn ảnh hưởng đến quyền lợi của cổ đông.