CEO phải điều trần, cổ phiếu Facebook vẫn tăng mạnh nhất trong hai năm
Trong phiên điều trần kéo dài gần 5 giờ đồng hồ và có sự tham gia của 44 thượng nghị sĩ, CEO Mark Zuckerberg lặp lại những lời xin lỗi đã đưa ra trước đây về các vấn đề của Facebook, từ chuyện thiếu sót trong bảo vệ thông tin người dùng đến chuyện Nga sử dụng Facebook để tác động tới kết quả bầu cử Mỹ.
Mark Zuckerberg tại phiên điều trần trước Liên Ủy ban Tư pháp và Thương mại Quốc hội. Ảnh: AP |
Mặc dù gặp phải nhiều câu hỏi khó nhưng Zuckerberg vẫn kiên định quan điểm rằng “Việc nhiều người nghĩ Facebook bán thông tin cá nhân người dùng cho các nhà quảng cáo là hoàn toàn sai lầm.”
Ông cũng cho biết, Facebook sẽ tiếp tục duy trì mô hình kinh doanh miễn phí nhưng có quảng cáo, chính mô hình này đã đưa Facebook trở thành một trong những công ty có giá trị lớn nhất toàn cầu và giúp Zuckerberg trở thành tỷ phú.
Zuckerberg nói: “Chúng tôi tin rằng mang đến cho khách hàng một dịch vụ kèm quảng cáo là cách làm tốt nhất để thực hiện sứ mệnh kết nối mọi người trên thế giới, bởi vì chúng tôi muốn cung cấp mọt dịch vụ miễn phí mà ai cũng có điều kiện sử dụng. Đó là cách duy nhất để chúng tôi có thể tiếp cận được hàng tỷ người".
Các nhà đầu tư tỏ ra khá ấn ượng với thể hiện của Zuckerberg trước Quốc hội. Kết phiên ngày 10/4, cổ phiếu của Facebook tăng 4,5% so với giá mở cửa, đây được xem là mức tăng ấn tượng nhất trong gần hai năm qua.
Diễn biến giả cổ phiếu Facebook ngày 10/4. Nguồn: CNBC. |
Tuy liên tiếp xin lỗi nhưng vị CEO 33 tuổi cũng không hứa hẹn sẽ ủng hộ các dự thảo luật của Quốc hội nhằm giám sát Facebook nói riêng và các công ty công nghệ nói chung.
Khi được hỏi việc cần đưa ra thêm quy định quản lý nào, Zuckerberg nói: “Nhóm chuyên gia của tôi sẽ tiếp tục làm việc với các vị để chúng ta có thể thảo luận thêm nhiều vấn đề cần thiết.”
Cổ phiếu Facebook từng đạt mức cao lịch sử 195,32 USD/cp hồi tháng 2 nhưng sau đó đã giảm 11% hồi cuối tháng 3 và đầu tháng 4 khi có tin thông tin cá nhân của hàng triệu người dùng Facebook bị một công ty khác là Cambridge Analytica tiếp cận và sử dụng.
Cambridge Analytica là một công ty tư vấn chính trị và một trong những khách hàng của công ty này chính là chiến dịch tranh cử của Tổng thống Donald Trump. Theo thống kê mới nhất, ít nhất 87 triệu người dùng bị ảnh hưởng trong vụ rò rỉ thông tin này.