|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Chứng khoán

CEO J.P. Morgan Chase cảnh báo lãi suất tại Mỹ nhiều khả năng sẽ vượt ngưỡng 5%

13:38 | 06/08/2018
Chia sẻ
Theo CEO Jamie Dimon, lãi suất tại Mỹ có thể sẽ tăng nhanh hơn nhiều người dự đoán.
ceo jp morgan chase canh bao lai suat tai my nhieu kha nang se vuot nguong 5 2 lựa chọn điều hành chính sách tiền tệ
ceo jp morgan chase canh bao lai suat tai my nhieu kha nang se vuot nguong 5 Anh nâng lãi suất lên mức cao nhất trong gần một thập kỷ qua

Dường như vẫn chưa hài lòng với cảnh báo hồi tháng 5 về việc lợi suất trái phiếu của Mỹ có thể tăng lên 4%, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Ngân hàng J.P. Morgan Chase - ông Jamie Dimon mới đây lại tiếp tục dự báo việc lợi suất tăng lên 5% là hoàn toàn có thể xảy ra.

Người đứng đầu ngân hàng J.P. Morgan Chase nói hôm thứ 7 vừa qua rằng nhà đầu tư nên chuẩn bị tinh thần cho kịch bản lợi suất trái phiếu chính phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm tăng lên mức 5%, thậm chí cao hơn.

ceo jp morgan chase canh bao lai suat tai my nhieu kha nang se vuot nguong 5
Ông Jamie Dimon - Chủ tịch kiêm CEO Ngân hàng J.P. Morgan Chase. Ảnh: Bloomberg.

Ông Dimon phát biểu tại Lễ kỷ niệm mùa hè thường niên lần thứ 25 của Viện Aspen: “Tôi nghĩ lợi suất ngày hôm nay nên là 4% mới đúng. Mọi người nên chuẩn bị ứng phó với kịch bản lãi suất 5% hoặc cao hơn. Khả năng xảy ra kịch bản này cao hơn nhiều người tưởng rất nhiều”.

Ngưỡng 3% vẫn đang là ngưỡng kháng cự mạnh đối với lợi suất trái phiếu chính phủ 10 năm trong năm nay. Tuần trước lợi suất vượt ngưỡng này nhưng sau đó nhanh chóng quay xuống lần thứ 4 trong năm mặc dù tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ đang dưới 4%, tăng trưởng kinh tế trên 4% và chính phủ tăng vạy nợ.

Thị trường giá lên hiện nay có thể “tiếp diễn trong khoảng 2 hoặc 3 năm nữa” vì nền kinh tế đang vận hành khá tốt và thị trường tài chính thường đảo chiều ngay trước khi nền kinh tế đảo chiều, ông Dimon nhận xét.

ceo jp morgan chase canh bao lai suat tai my nhieu kha nang se vuot nguong 5
Diễn biến lợi suất trái phiếu chỉnh phủ Mỹ kỳ hạn 10 năm (màu vàng) và đường trung bình trượt 200 ngày (màu trắng). Nguồn: Bloomberg.

Các cuộc tấn công mạng “có lẽ là rủi ro lớn nhất” đối với nước Mỹ hiện nay. Tuy nhiên ông Dimon cho rằng các ngân hàng được bảo vệ khá tốt.

“Chúng tôi được bảo vệ rất, rất kỹ càng”, ông nhấn mạnh.

Vị Tổng giám đốc của J.P. Morgan lặp lại thông điệp mà ông đưa ra năm ngoái về Bitcoin, gọi đồng tiền mã hóa này là một “trò lừa đảo” và cho biết ông hoàn toàn “không có hứng thú” với đồng tiền kỹ thuật số lớn nhất thế giới. Ông đề xuất chính phủ các nước nên xóa sổ các đồng tiền này vì không thể quản lý được chúng.

Trong một cuộc phỏng vấn hồi tháng 5, ông Dimon đã khuyến nghị các nhà đầu tư nên chuẩn bị cho lãi suất tăng cao do tăng trưởng kinh tế tích cực và lạm phát lên nhanh có thể khiến Cục dự trữ liên bang Mỹ tăng lãi suất mạnh hơn dự kiến và tăng chi phí vay nợ của Bộ Tài chính Mỹ.

Xem thêm

Y Vân