|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhà kinh tế đoạt giải Nobel: Bitcoin có khả năng ‘sụp đổ hoàn toàn'

08:18 | 20/01/2018
Chia sẻ
Đồng tiền ảo bitcoin có khả năng “sụp đổ hoàn toàn”. Đó là nhận định của ông Robert Shiller, nhà kinh tế học người Mỹ từng đoạt giải Nobel, trong một buổi phỏng vấn của kênh truyền hình CNBC.
nha kinh te doat giai nobel bitcoin co kha nang sup do hoan toan Dù xã hội bỏ dần tiền mặt, Bitcoin vẫn không có tương lai
nha kinh te doat giai nobel bitcoin co kha nang sup do hoan toan Vì sao bitcoin luôn tìm được lối thoát trước những sự cấm đoán của chính quyền?

Nhà kinh tế học Robert Shiller cho biết cơn sốt bitcoin khiến ông liên tưởng đến “hội chứng cuồng hoa tulip” bùng nổ vào thế kỷ 17 tại Hà Lan.

nha kinh te doat giai nobel bitcoin co kha nang sup do hoan toan
Ông Robert Shiller đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2013. Nguồn: Adam Jeffery/CNBC.

Vị giáo sư Đại học Yale cho biết “bong bóng có ở khắp nơi”, không chỉ riêng bitcoin, và nói thêm rằng ông “chẳng thể hiểu nổi bitcoin về cơ bản là gì”.

“Nó chẳng có giá trị gì nếu không có sự đồng thuận rằng nó có giá trị. Các loại tài sản khác như vàng ít nhất cũng có chút giá trị nếu người ta không xem nó là một kênh đầu tư. Bitcoin khiến tôi nhớ đến hội chứng cuồng hoa tulip trong thập niên 40 thế kỷ 17. Và câu hỏi đặt ra là hội chứng này đã biến mất hay chưa. Ngày nay chúng ta vẫn bỏ tiền mua hoa tulip và đôi khi nó cũng trở nên đắt đỏ. Bitcoin có thể hoàn toàn sụp đổ và chìm vào quên lãng. Tôi nghĩ đó là khả năng có thể xảy ra nhưng đồng tiền ảo này cũng có thể tổn tại một thời gian dài, có thể là 100 năm”, ông Shiller nói với CNBC trong một cuộc phỏng vấn trước thềm Diễn đàn Kinh tế Thế giới sẽ diễn ra trong tuần tới tại Davos (Thụy Sỹ).

Cơn sốt hoa tulip trong thế kỷ 17 tại Hà Lan khiến giá loài hoa này tăng phi mã và dẫn đến sự sụp đổ thị trường vào năm 1637. Một số nhà kinh tế học, trong đó có ông Paul Donovan từ mảng quản lý tài sản của ngân hàng UBS, đã liên tưởng cơn sốt bitcoin hiện nay với bong bóng hoa tulip nhiều thế kỷ trước.

Giáo sư người Mỹ Robert Shiller từng đoạt giải Nobel Kinh tế năm 2013 nhờ công trình nghiên cứu về giá tài sản và các thị trường hoạt động không hiệu quả. Ông không phải người đầu tiên đưa ra nhận định tiêu cực về bitcoin. Trước đó, ông Jamie Dimon, CEO của ngân hàng J.P. Morgan, đã gọi đồng tiền ảo này là “trò lừa đảo”, trong khi tỷ phú Warren Buffett nói với CNBC rằng tiền ảo sẽ “có kết cục tồi tệ”.

Trường Giang

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.