CEO Appota: Cũng phục vụ sức khoẻ tinh thần, tại sao sản xuất game không được coi là lĩnh vực thiết yếu?
Đại dịch COVID-19 đã và đang gây ra những ảnh hưởng lớn tới đời sống con người. Kể từ khi đại dịch bùng phát, đã có nhiều thay đổi trong xu hướng và lối sống.
Dịch bệnh không chỉ đe dọa đến sức khỏe thể chất, thậm chí cả tính mạng con người mà cũng gây ra ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe tinh thần. Việc phải ở nhà trong thời gian dài ít nhiều sẽ có tác động tới đời sống tinh thần, nhu cầu giải trí của mỗi người.
Theo Unicef Việt Nam, trẻ em và người chưa thành niên thuộc nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng sức khỏe tinh thần nhất trong mùa dịch. Trong khi đó, theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đại dịch COVID-19 có thể khiến chúng ta cảm thấy luôn căng thẳng, thậm chí sự căng thẳng và những hạn chế trong thời gian này có thể làm tăng nguy cơ bị trầm cảm. Cách ly cũng có thể gây ra sự cô đơn, đặc biệt với người già hoặc những người sống một mình.
Thị trường game chưa được nhìn nhận đúng cách
Tại buổi "Tọa đàm cấp cao kinh tế số - Chìa khóa tăng trưởng trong bối cảnh bình thường mới" do Tập đoàn IEC và Tập đoàn HPE chủ trì tổ chức, chia sẻ về vấn đề giải trí trong mùa dịch, ông Đỗ Tuấn Anh, nhà sáng lập CTCP Appota, đơn vị chuyên về game, quảng cáo trực tuyến và thanh toán trực tuyến cho biết:
"Sức khỏe tinh thần là vấn đề rất quan trọng. Những doanh nghiệp như Appota đang làm việc tương đối vất vả để phục vụ sức khỏe tinh thần. Dù vậy, những đơn vị như chúng tôi chưa được nhìn nhận theo đúng cách."
CEO Appota nói rằng lĩnh vực game đã có những sự phát triển nhất định trong hai năm qua, đồng thời khẳng định Appota không chịu quá nhiều ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19.
Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, các doanh nghiệp giải trí không được coi là thiết yếu mặc dù đã có những chính sách hỗ trợ nhà nước các biện pháp về công nghệ, sản xuất nội dung số, phục vụ cho sức khỏe tinh thần người dân trong mùa dịch.
"Một ví dụ cụ thể là về vấn đề tiêm chủng. Do chúng tôi được coi là nhóm dịch vụ không thiết yếu nên có gặp đôi chút khó khăn. Đó là thách thức", ông Tuấn Anh cho biết.
Trong thời gian qua, theo chia sẻ từ CEO Appota, một số báo cáo cho thấy lĩnh vực game đạt mức tăng trưởng gấp hai, ba lần trong vòng hai năm qua. Doanh thu ngành game trên toàn thế giới trong cùng thời gian thậm chí còn vượt tổng doanh thu của một số ngành như phim ảnh, âm nhạc.
Tuy nhiên, điều đáng nói là tại Việt Nam, dòng tiền lại không thực sự chảy vào túi các doanh nghiệp hoặc người Việt Nam vì lĩnh vực game chưa được nhìn nhận một cách thiết thực.
Tương lai nào ngành game Việt?
Trong buổi hội thảo, CEO Appota cũng đề cập tới một phân khúc mới trong lĩnh vực game. "Hiện nay, xu hướng về game NFT Blockchain đang nổi lên. Đây là cơ hội để chúng ta phát triển lĩnh vực này", ông Tuấn Anh nhận định.
Theo Gemini, công nghệ blockchain trong các trò chơi được thúc đẩy bởi các mã thông báo không thể thay thế (NFT), tài sản kỹ thuật số đại diện cho nội dung trong trò chơi. Những mã thông báo này là duy nhất, hiếm và không thể phân chia, trong khi các mạng blockchain làm nền tảng cho NFT tạo điều kiện cho người chơi sở hữu.
Trên thực tế, cơn sốt game NFT trên toàn cầu nổi lên từ năm 2017 vì nó giúp người dùng vừa chơi game, vừa có thể kiếm tiền. Sau một thời gian lắng xuống, vài tháng trước, một trò chơi có tên Axie Infinity đã tạo ra cơn sốt tại nhiều quốc gia trong khu vực.
Axie Infinity là tựa game do Sky Mavis - một studio game có trụ sở đặt tại TP HCM và được phát triển bởi đội ngũ có nhiều người Việt, đặc biệt là CEO Trung Nguyễn, người được mạng xã hội đồn thổi là tỷ phú USD dưới 30 tuổi của Việt Nam.
Điều làm nên sức hút của game chính là hình thức Play to earn (chơi để kiếm tiền - NV). Cụ thể, Axie Infinity được phát triển dựa trên nền tảng blockchain của Ethereum, cho phép người dùng tham gia chiến đấu và trao đổi hàng hóa trong game, thu về được tiền ảo khi chơi.
Axie Infinity không phải là tựa game NFT duy nhất có mặt trên thị trường. Một số tựa game NFT nổi tiếng khác có thể kể đến như Decentraland, The Sandbox, My DeFi Pet, CryptoZoon, Lightnite, Fara Land,…
Có thể nói, khi các đồng tiền kỹ thuật số phát triển và tạo ra giá trị, thị trường game có thể được hưởng lợi theo điều này.