Cắt điện gây thiệt hại nặng nề tại cảng biển, ba Hiệp hội gửi công văn kiến nghị khẩn tới EVN
Trước tình trạng cắt điện gây thiệt hại nặng nề đến hoạt động khai thác tại cảng, ngày 8/6, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam, Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam và Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam đã có văn bản gửi tới Tổng công ty Điện lực Việt Nam (EVN).
Theo phản ánh của các doanh nghiệp trong ngành, thời gian vừa qua đã xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng.
Đặc biệt, trong hoạt động khai thác cảng, với đặc thù phải luôn luôn đảm bảo cam kết năng lực phục vụ 24/07 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng - mạch máu của nền kinh tế... .
Việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng,...
Bên cạnh đó, đi cùng với xu hướng phát triển xanh, bền vững (cảng xanh), hiện đại hóa hoạt động cảng (cảng công nghệ cao), hướng tới hiện thực hóa cam kết đưa mức phát thải ròng của cả nước về “0” đến năm 2050, các cảng đã tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, phương tiện thiết bị sử dụng năng lượng điện xanh, sạch với chi phí đầu tư rất lớn.
Do đó, việc cắt điện thường xuyên không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất kinh doanh của từng cảng mà còn ảnh hưởng uy tín chất lượng dịch vụ cảng biển so với khu vực cũng như có thể dẫn đến mất niềm tin vào hệ thống an ninh năng lượng quốc gia.
Trong giai đoạn cao điểm nắng nóng, các Hiệp hội hoàn toàn chia sẻ khó khăn tới ngành điện, tuy nhiên các hiệp hội này cũng kiến nghị EVN xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp, trong đó đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, do sự kiện bất khả kháng, trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực và đồng thời, có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố vì đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Đối với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, cắt điện để bảo trì bảo dưỡng lưới điện, các hiệp hội đề nghị EVN cần có kế hoạch cụ thể gửi cho cảng biển trước ít nhất 5 ngày bằng thông báo trong ba ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng và hoặc gửi văn bản cho cảng.
Các hiệp hội yêu cầu EVN có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện..., có các giải pháp hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện, có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra...
Về dài hạn, các hiệp hội yêu cầu EVN cần có các chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.
Các hiệp hội cũng đề nghị EVN sớm hỗ trợ doanh nghiệp được chuyển biểu giá điện từ biểu giá kinh doanh sang biểu giá sản xuất đối với hoạt động chuỗi cung ứng lạnh (tại cảng, vận tải, kho bãi...) bởi chi phí đầu tư và duy trì hoạt động sản xuất và chi phí điện rất lớn.
Cũng như, xây dựng cơ chế điều hành giá điện hấp dẫn nhằm thu hút, khuyến khích đa dạng thành phần kinh tế tham gia đầu tư vào năng lượng tái tạo nhằm ổn định nguồn cung, hạ giá thành bán điện, gia tăng giá trị kinh tế, xã hội, giảm gánh nặng đầu tư cho ngân sách nhà nước và đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia.