Cạnh tranh khốc liệt với tôm Việt Nam, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Nhật Bản giảm
Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản (VASEP), trong bối cảnh giá tôm thế giới giảm và phải đối mặt với nhiều khó khăn từ thị trường nhập khẩu, Ấn Độ vẫn duy trì được đà tăng trưởng trong xuất khẩu tôm sang Mỹ.
Mỹ là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Ấn Độ, chiếm 48% tổng giá trị xuất khẩu tôm của Ấn Độ đi các thị trường. Các thị trường nhập khẩu tôm lớn tiếp theo của Ấn Độ là EU, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt Nam.
Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang EU hiện đang có xu hướng sụt giảm do EU tăng tần suất lấy mẫu từ 10% lên 50% để kiểm tra tại biên giới các lô hàng tôm của nước này.
Tương tự, Nhật Bản cũng giảm thu mua do Ấn Độ không có cỡ tôm phù hợp với thị hiếu của thị trường này và sự cạnh tranh mạnh của các đối thủ như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia.
Ngược lại, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc và Mỹ vẫn duy trì được đà tăng trưởng tốt.
Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc ghi nhận tốc độ tăng trưởng 3 con số từ đầu năm tới nay.
VASEP cho biết 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc đạt gần 271 triệu USD, tăng gần 547% so với cùng kì năm 2018. Trung Quốc tăng nhập khẩu tôm Ấn Độ do nhu cầu tiêu thụ trong nước tăng và sản lượng tôm Trung Quốc giảm sâu.
Bên cạnh đó, thỏa thuận thương mại giữa Ấn Độ và Trung Quốc đang trong quá trình đàm phán cũng hứa hẹn tác động tích cực tới xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Trung Quốc.
Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu tôm lớn nhất của Ấn Độ.
Ấn Độ đã duy trì được tốc độ tăng trưởng liên tục trong xuất khẩu tôm sang Mỹ trong những năm gần đây. Xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ đã tăng từ 1,3 tỉ USD năm 2015 lên 2,3 tỉ USD năm 2018.
Nguồn: VASEP
Theo VASEP, quyết định tăng thuế 25% của Mỹ đối với các hàng hóa từ Trung Quốc trong đó có tôm cũng được coi là cơ hội cho xuất khẩu tôm Ấn Độ sang Mỹ.