|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

Canada yêu cầu Mỹ giải thích quỹ chiến tranh 30 tỷ USD chi cho nông nghiệp

21:15 | 01/06/2018
Chia sẻ
Canada muốn Mỹ giải thích lý do chi 30 tỷ USD để hỗ trợ những nông dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi tranh chấp thương mại và Washington sẽ dùng số tiền đó như thế nào, Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cho biết.

Các câu hỏi được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa Mỹ và các thị trường xuất khẩu hàng đầu của nước này. Trước đó vào thứ Năm, chính quyền Trump gây bất bình cho các đồng minh bằng động thái đánh thuế nhập khẩu nhôm và thép từ Canada, Mexico và Liên minh châu Âu.

Các câu hỏi của Canada cũng hướng đến những rắc rối tiềm tàng đang nhen nhóm tại WTO, nơi Mỹ đã phủ quyết các thẩm phán mới về các tranh chấp. Các nhà phân tích nói rằng Canada đang tìm kiếm sự rõ ràng về những bước đi mà Nhà Trắng có thể sẽ thực hiện để bảo vệ những người nông dân, mà chính nhờ sự ủng hộ của họ đã giúp Donald Trump giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016.

Hiện Bộ Nông nghiệp Mỹ, Nhà Trắng và các quan chức Canada chưa đưa ra bình luận.

Canada đã gửi yêu cầu giải đáp này tới ủy ban nông nghiệp của WTO, nơi các nhà đàm phán gặp nhau nhiều lần trong năm để kiểm tra các chương trình hỗ trợ nông nghiệp của nhau và chất vấn những khoản chi tiêu đáng chú ý của các đối thủ.

Văn bản các câu hỏi của Canada yêu cầu Mỹ giải thích Đạo luật ngân sách lưỡng đảng của Mỹ năm 2018, trong đó Quốc hội dỡ bỏ những hạn chế nhất định về thẩm quyền sử dụng quỹ của công ty tín dụng hàng hóa (CCC) của Bộ trưởng Nông nghiệp.

CCC có quyền hạn rộng rãi trong việc cho vay và thanh toán trực tiếp cho người nông dân Mỹ khi giá ngô, đậu tương, lúa mì và các mặt hàng nông nghiệp khác xuống thấp. Nhà Trắng đang tìm cách sử dụng nguồn vốn của CCC để bù đắp thiệt hại cho thu nhập nông nghiệp trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc hay các nước khác, các phương tiện truyền thông đưa tin.

"Canada hiểu rằng CCC có thể vay tới 30 tỷ USD từ Bộ Tài chính một lúc để ổn định thu nhập nông nghiệp như hỗ trợ nông dân thông qua các khoản vay, mua, thanh toán và các hoạt động khác", Canada nói.

canada yeu cau my giai thich quy chien tranh 30 ty usd chi cho nong nghiep

"Mỹ có thể vui lòng cung cấp lý do cho việc dỡ bỏ các hạn chế về quyền sử dụng CCC của Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) và nêu tên các chương trình đủ điều kiện cho các quỹ mới này không?"

Canada cũng muốn biết liệu Washington có thể sử dụng quỹ CCC để mua hàng hóa thặng dư trong nước, chẳng hạn như các sản phẩm từ sữa, hoặc ngô và đậu tương.

Yêu cầu chính thức của Canada về thông tin không nhất thiết ám chỉ nguy cơ về một vụ tranh chấp. Nhưng các câu hỏi của ủy ban WTO thường là dấu hiệu của xích mích. Nếu câu trả lời thỏa đáng không được đưa ra, áp lực về một giải pháp thương lượng - và nguy cơ một cuộc tranh chấp toàn diện – có khả năng tăng lên.

Xem thêm

Anh Minh

Dự phóng KQKQ quý III: Bán lẻ, năng lượng và khu công nghiệp bứt phá, thêm một quý buồn của nhóm BĐS
Trái với đà bứt phá của một số ngành trong quý III, MBS dự báo lợi nhuận nhóm bất động sản có thể suy giảm trong quý này do còn thiếu vắng các dự án mở bán hay nhóm dầu khí đến từ kết quả kém tích cực của doanh nghiệp hạ nguồn.