Canada cân nhắc thiết lập rào cản thương mại với Trung Quốc
Ngày 13/7, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland đã nói rằng bà sẽ sẽ tổ chức các cuộc đàm phán vào tuần tới với doanh nghiệp và lao động về việc dựng lên những rào cản thương mại đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất và gợi ý rằng Chính phủ thậm chí có thể xem xét các vấn đề vượt ra ngoài lĩnh vực ôtô.
Chính phủ Canada vào tháng trước đã công bố tổ chức một cuộc tham vấn dư luận về cách ứng phó với “các hoạt động thương mại không công bằng của Trung Quốc” trong lĩnh vực xe điện. Nhưng theo bà Freeland, “cuộc tham vấn trên thực tế có thể rộng lớn hơn nữa”.
Do phải phụ thuộc nhiều vào thương mại hai chiều với Mỹ, Canada đang phải theo dõi chặt chẽ các động thái của chính quyền Mỹ nhằm áp đặt mức thuế cao hơn đối với xe điện, pin xe điện và pin Mặt Trời, thép cùng các sản phẩm khác có xuất xứ từ Trung Quốc.
Bà Freeland cho rằng Canada sẽ không có lựa chọn nào khác ngoài việc xem các mối quan hệ thương mại của mình qua lăng kính an ninh quốc gia.
Bà cho biết, địa chính trị và địa kinh tế đang quay trở lại. Điều này có nghĩa là các nước phương Tây và đặc biệt là Mỹ cần ưu tiên cho việc đảm bảo chuỗi cung ứng, cũng như phải tỏ thái độ khác trước do tình trạng dư thừa của Trung Quốc. Canada cũng cần có vai trò quan trọng trong vấn đề này.
Chính phủ của Thủ tướng Justin Trudeau đang tìm cách liên kết với các nước trong Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G7) đồng minh sau khi chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố kế hoạch tăng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc và Liên minh châu Âu (EU) cũng công bố mức thuế mới lên tới 48% đối với xe điện Trung Quốc. Canada hiện đang áp dụng mức thuế khoảng 6% đối với xe điện Trung Quốc.
Hiện nay, nước này đang xem xét việc tăng thuế đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất sau các động thái của Mỹ và Liên minh châu Âu. Việc tổ chức tham vấn dư luận là giai đoạn đầu tiên của quá trình. Trung Quốc, nước luôn bác bỏ cáo buộc của các nước phương Tây về việc họ làm tràn ngập thị trường thế giới với hàng hóa giá rẻ, đã cảnh báo rằng thuế quan có thể làm suy yếu quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại giữa Bắc Kinh và Ottawa.
Tuy nhiên, Chính phủ Canada cũng đang phải đối mặt với áp lực từ trong nước sau những cam kết trợ cấp hàng tỷ USD để thu hút các nhà sản xuất ô tô trên khắp thế giới như Volkswagen AG và Stellantis NV hay Honda thiết lập cơ sở sản xuất pin và xe điện ở tỉnh bang Ontario để cung cấp cho các nhà máy lắp ráp tại Bắc Mỹ.
Ngành công nghiệp ô tô Canada cũng đang thúc đẩy việc dựng lên các rào cản đối với xe điện của Trung Quốc để bảo vệ việc làm và tiền lương của người lao động trong nước, cho rằng sản phẩm của Trung Quốc rẻ hơn là do trợ cấp của nhà nước và tiêu chuẩn lao động yếu hơn.
Chính phủ của ông Trudeau từng tiến hành một số cuộc chiến ngoại giao và thương mại với Trung Quốc - đối tác thương mại lớn thứ hai sau Mỹ. Đáng chú ý nhất là khi Canada bắt giữ Giám đốc điều hành Huawei Mạnh Vãn Châu theo lệnh dẫn độ của Mỹ và Trung Quốc đã trả đũa bằng cách giam giữ hai công dân của Canada trong gần ba năm.