|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Canada dùng... mật phong để trả đũa thuế nhôm, thép của Mỹ

10:20 | 05/06/2018
Chia sẻ
Để trả đũa việc Mỹ đánh thuế nhôm, thép nhập khẩu, Canada đã đề xuất đánh thuế nhập khẩu lên mật (sirô) phong (maple syrup) – một biểu tượng quốc gia và ngành công nghiệp đầy quyền lực tại tỉnh nói tiếng Pháp Quebec.
canada dung mat phong de tra dua thue nhom thep cua my Điểm danh các đối tác thương mại lớn của Mỹ
canada dung mat phong de tra dua thue nhom thep cua my Mỹ có thể ký các thỏa thuận thương mại riêng với Canada và Mexico

Dù có giá trị không lớn, quyết định đánh thuế lên mật phong cho thấy hành động trả đũa của Canada đã biến cuộc tranh chấp với các sản phẩm kim loại thành một cuộc chiến quy mô hơn, chạm đến nhiều lĩnh vực khác nhau.

canada dung mat phong de tra dua thue nhom thep cua my
Làm kẹo phong tại tỉnh Quebec, Canada. Nguồn: Mathieu Belanger/Reuters.

Quebec, tỉnh có dân số lớn thứ hai Canada, chiếm khoảng 72% sản lượng mật phong toàn cầu trong năm 2017, tuy nhiên các nhà sản xuất Mỹ đang “ăn” miếng bánh thị phần của Canada.

Vermont là bang sản xuất mật phong lớn nhất nước Mỹ, thế nhưng phần lớn sản phẩm xuất khẩu vào Canada đều xuất phát từ bang Maine, theo số liệu của cơ quan thống kê quốc gia Canada.

“Chính phủ ở đây đang cố tạo ra tầm ảnh hưởng chính trị tối đa, để các thành viên Nghị viện, bất kể là thượng nghị sỹ hay hạ nghị sỹ, gây áp lực lên Tổng thống Trump”, ông Patrick Leblond – chuyên gia thương mại tại Đại học Ottawa, cho biết.

Canada tuần trước đã đề xuất đánh thuế trả đũa lên hàng loạt hàng hóa Mỹ, từ bút bi, nệm đến giấy vệ sinh, sau khi Mỹ quyết định đánh thuế lần lượt 25% và 10% lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada.

Danh sách cũng bao gồm 10% thuế áp lên đường và mật phong. Năm 2017, Canada nhập khẩu 13,1 triệu USD các sản phẩm này và 3/4 trong số đó đến từ bang Maine của Mỹ.

Do số liệu thương mại của Canada gộp chung đường và mật phong nên vẫn chưa thể xác định tỷ lệ mật phong nhập khẩu từ Maine. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, bang cực đông bắc nước này sản xuất khoảng 3.500 tấn mật phong trong năm ngoái.

Chỉ sở hữu 4 phiếu phổ thông, Maine không có nhiều quyền lực như các bang lớn như Florida. Tuy nhiên, một trong những thượng nghị sỹ của bang là bà Susan Collins thuộc đảng Cộng hòa liên tiếp chỉ trích Tổng thống Donald Trump.

Ông Lyle Merrifield – chủ tịch Hiệp hội các Nhà sản xuất Mật phong tại Maine, dự đoán quyết định đánh thuế của Canada sẽ không ảnh hưởng lớn đến bang, nhưng ông lên tiếng chỉ trích quyết định của Tổng thống Donald Trump.

Liên đoàn các Nhà sản xuất Mật phong Quebec hiện đang kiểm soát thị trường, ban hành hạn ngạch và dự trữ mật phong để bình ổn giá trên toàn cầu. Ngành công nghiệp này đang tạo ra khoảng 10 nghìn việc làm toàn thời gian tại Quebec – tỉnh dự kiến sẽ tổ chức bầu cử trong năm nay.

Xem thêm

Trường Giang