|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cần cảnh giác với tình trạng khoai tây, cà rốt Trung Quốc đội lốt Ðà Lạt

12:09 | 14/08/2018
Chia sẻ
Nhiều năm trở lại đây, bắt đầu từ thời điểm này (tháng 8), những “gian thương” trong Chợ nông sản Ðà Lạt (Phường 11, TP Ðà Lạt) hay Chợ nông sản Ðức Trọng thường nhập số lượng lớn khoai tây, cà rốt Trung Quốc với mục đích làm giả, đấu trộn với sản phẩm trong nước bán kiếm thêm lợi nhuận.
can canh giac voi tinh trang khoai tay ca rot trung quoc doi lot a lat Khi 'cây gậy và củ cà rốt' là chưa đủ
can canh giac voi tinh trang khoai tay ca rot trung quoc doi lot a lat
Cơ quan chức năng tịch thu 3,9 tấn cà rốt Trung Quốc nhập lậu với giá mua gốc chỉ 3.000 đồng/kg, rẻ hơn 6-7 lần cà rốt Đà Lạt khi bán ngoài thị trường. Ảnh: C.Phong

Theo người dân trồng khoai tây, tại Đà Lạt và các vùng lân cận, từ tháng 12 đến tháng 6 là thời điểm thu hoạch khoai tây chính vụ. Giá khoai tây Đà Lạt mùa trái vụ vì vậy tăng khá cao, là nguyên nhân chủ yếu dẫn tới việc gian thương mua khoai tây Trung Quốc giả xuất xứ Đà Lạt để đánh lừa người tiêu dùng. Sau khi nhập về, khoai tây Trung Quốc được trà rửa lớp đất cũ và phân loại. Ngay khi khoai còn ướt sẽ tiến hành phân loại sau đó phủ lên một lớp đất đỏ khô mịn giống hình dáng khoai tây Đà Lạt. Tương tự, nhận thấy lượng cà rốt Đà Lạt và vùng phụ cận qua thời điểm thu hoạch chính vụ giá đắt, hiếm hàng nên các thương lái bắt đầu nhập ồ ạt cà rốt Trung Quốc có giá rất rẻ về để trà trộn bán kiếm lời.

Tại Chợ nông sản Đà Lạt, có khoảng 50 tiểu thương chuyên nhập và cung cấp khoai tây Trung Quốc. Theo Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ Thực vật, mỗi năm các tiểu thương trong chợ nhập khoảng 500 tấn khoai tây Trung Quốc. Còn tại Chợ nông sản Đức Trọng, mỗi năm có khoảng 900 tới 1.200 tấn cà rốt Trung Quốc được nhập về có hóa đơn chứng từ.

Theo các hóa đơn nhập hàng, khoai tây Trung Quốc có giá chỉ 3.800 đồng/kg, trong khi đó khoai tây Đà Lạt ghi nhận ngày 13/8 có giá bán ngoài thị trường lên tới 23.000 đồng/kg. Vào đầu tháng 8/2018, Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Lâm Đồng đã tịch thu 3,9 tấn cà rốt, 200 kg tỏi Trung Quốc nhập lậu vào Đà Lạt. Giá ghi trên hóa đơn nhập hàng cà rốt chỉ có 3.000 đồng kg, tỏi 3.000 đồng/kg. Trong khi giá các loại mặt hàng này trong nước khi tới tay người tiêu dùng đều có giá gấp 5-6 lần.

Hiện, Sở NN&PTNT Lâm Đồng đã triển khai Đề án xây dựng và bảo vệ thương hiệu nông sản Đà Lạt. Trong đó, sẽ dán nhãn cho khoai tây Đà Lạt và vùng phụ cận, giảm thiểu đáng kể lượng nông sản Trung Quốc bị làm giả mạo tại Lâm Đồng. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Lục, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản Lâm Đồng, việc dán nhãn mới quản lý trên số lượng nông sản các thương lái nhập chính ngạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Riêng lượng nông sản như khoai tây, cà rốt Trung Quốc nhập tiểu ngạch có số lượng không nhỏ được nhập vào Lâm Đồng, cơ quan chức năng chưa thể quản lý, thống kê hết.

Xem thêm


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

C.Phong

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.