|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Nhật Bản: Khủng hoảng snack khoai tây đẩy giá tăng gấp 6 lần

14:34 | 15/04/2017
Chia sẻ
Nhu cầu với khoai tây chiên tăng vọt tại Nhật Bản trong tuần này khi các sản phẩm được chào bán trực tuyến với giá cao gấp 6 lần giá bình thường.

Theo Bloomberg, khủng hoảng diễn ra sau khi công ty sản xuất snack Calbee của Nhật ngừng bán một số thương hiệu khoai tây chiên phổ biến nhất của mình.

Những gói khoai tây chiên vị pizza của Calbee được ưa chuộng có giá khoảng 1.250 yen (tương đương với 12 USD) trên website bán đấu giá của Yahoo Nhật Bản ngày hôm qua. Một túi khoai tây chiên bình thường được bán dưới 200 yen. Trên trang Twitter tràn ngập hình ảnh của những kệ trống rỗng tại các siêu thị địa phương.

Cuộc khủng hoảng diễn ra sau khi Calbee cảnh báo hôm thứ Hai vừa rồi rằng sẽ tạm thời ngừng bán 15 loại khoai tây chiên do mất mùa ở Hokkaido, khu vực sản xuất khoai tây quan trọng. Đảo ở phía bắc đã chịu thiệt hại bởi những trận bão trong năm ngoái. Calbee, hiện có giá trị thị trường 507,9 tỷ yen, 20% cổ phần do PepsiCo nắm, chiếm 73% thị phần khoai tây chiên.

Khoai tây chiên là một ngành kinh doanh phát đạt ở Nhật Bản, một quốc gia cũng nổi tiếng với những chiếc bánh gạo giòn hay những thanh Pocky. Các sản phẩm snack khoai tây của Calbee là những sản phẩm nổi tiếng nhất nhì theo bình chọn của kênh TV Asahi với 10.000 người và 13 nhà sản xuất bánh kẹo năm ngoái.

Trong khi tập trung chú ý vào snack khoai tây chiên sau tuyên bố của Calbee, sự thiếu hụt có thể lan sang cả các chuỗi thức ăn nhanh và nhà hàng vốn dựa chủ yếu vào khoai tây. Điều có thể gây ra một cuộc "khủng hoảng khoai tây" trên khắp cả nước, theo Nikkei.

Rie Makuuchi, đại diện của Calbee tại Tokyo cho biết đang làm mọi việc để tiếp tục bán hàng. Bà cho biết công ty sẽ xem xét sử dụng khoai tây nhập khẩu từ Mỹ và yêu cầu những người trồng khoai tây ở đảo phía nam của Kyushu thu hoạch sớm hơn dự định. Bà Makuuchi cũng chỉ ra những trở ngại về mặt pháp lý, như việc hạn chế số lượng khoai tây nhập khẩu sử dụng trong sản phẩm, như một phần lý do gây ra tình trạng khan hiếm.

Đây không phải lần đầu tiên Nhật Bản ghi nhận tình trạng thiếu hụt thực phẩm - số lượng nông dân nuôi bò giảm và thiếu nhập khẩu do thuế quan cao đã dẫn tới tình trạng khan hiếm bơ trong quá khứ.

Doanh nghiệp sản xuất snack khoai tây nhỏ hơn là Koike cũng đã ngừng bán 9 sản phẩm của mình. Công ty này chỉ sử dụng khoai trong nước và vì thế sẽ không dựa vào hàng nhập khẩu, theo người phát ngôn của công ty. Cả Koike-ya và Calbee đều không biết khi nào khôi phục được việc bán hàng.

Những người sử dụng Twitter đã gửi thông điệp động viên tới Calbee, sau khi công ty này gửi lời xin lỗi trên trang Twitter chính thức cảu mình. Sự thiếu hụt lần này có vẻ đã nhắc nhở mọi người rằng họ thích snack khoai tây chiên thế nào.

Phương Nguyễn