|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cần bao nhiêu người theo dõi để kiếm được 100.000 USD từ Youtube?

06:30 | 15/06/2021
Chia sẻ
Sức hút khó cưỡng từ các mạng xã hội, đặc biệt là Youtube và TikTok trong thời gian gần đây khiến nhiều người cho rằng việc kiếm tiền nhờ đó rất dễ dàng. Nhưng sự thật là gì?

Những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội (còn được gọi là KOL) có thể kiếm được một khoản tiền lớn trên các nền tảng như TikTok, YouTube và Instagram là sự thật. Điều này đã tạo ra trào lưu 'người người làm Youtube, nhà nhà làm Vlog' thời gian gần đây, bất chấp các quy chuẩn văn hóa để thu hút người xem. Nhưng thực tế có dễ dàng đến như vậy?

Theo các chuyên gia của CNBC, tất cả phụ thuộc vào người theo dõi và lượt xem, đặc biệt hơn là đặc điểm của nhóm người xem.

Trong khi các ngôi sao lớn như Dwayne "The Rock" Johnson, Kylie Jenner hay siêu sao sân cỏ Cristiano Ronaldo (với hơn 200 triệu người theo dõi trên Instagram) có thể thu về hơn 1 triệu USD/ bài đăng, những người bình thường chỉ cần con số thấp hơn rất nhiều để bật được tính năng kiếm tiền, theo công ty phân tích Instagram Hopper HQ.

Theo công cụ tính "lương mạng xã hội" mới ra mắt từ nền tảng âm nhạc Lickd.co, đây là số lượng người theo dõi bạn cần trên YouTube, Instagram và TikTok để có thể thu về 100.000 USD thu nhập.

Lickd.co sử dụng dữ liệu từ tính năng Kiếm tiền trên YouTube của Influencer Marketing Hub, báo cáo định giá KOL của SevenSix và nền tảng xây dựng thương hiệu KOL. Tuy nhiên, đây chỉ là những con số đối với tệp khách hàng ở Mỹ, những con số tương tự ở Việt Nam sẽ đem lại thu nhập thấp hơn

Cần bao nhiêu người theo dõi để kiếm được 100.000 USD từ Youtube? - Ảnh 1.

Những người nổi tiếng trên các mạng xã hội có thể kiếm được khoản tiền khổng lồ nhưng điều này không hề dễ dàng. Ảnh: CNBC

YouTube

Theo máy tính này, bạn cần tối thiểu 1.000 người đăng YouTube và khoảng 24 triệu lượt xem mỗi năm để thu về 100.000 USD.

Để kiếm tiền trên YouTube, bạn cần phải đăng Chương trình đối tác của YouTube (YPP), cho phép chủ kênh kiếm tiền thông qua gắn quảng cáo trên video. Tiêu chuẩn tham gia YPP đòi hỏi tối thiểu 1.000 người đăng , tích lũy hơn 4.000 giờ xem "công khai và hợp lệ" trong 12 tháng gần nhất và có tài khoản AdSense được liên kết, theo YouTube.

Công cụ tính toán trên YouTube của Influencer Marketing Hub ước tính người dùng YouTube trung bình tạo ra 7,60 USD cho mỗi 1.000 lượt xem với 45% doanh thu đó chảy vào túi Google.

Instagram

Những người muốn làm giàu trên Instagram sẽ cần tối thiểu 5.000 người theo dõi và 308 bài đăng quảng cáo mỗi năm để có được 100.000 USD.

Một bộ phim tài liệu HBO gần đây đã cho thấy cách mọi người có thể thao túng Instagram và các nền tảng khác để trở thành những KOL nổi tiếng và có ảnh hưởng một cách dễ dàng.

Theo báo cáo, một KOL với hơn một triệu người theo dõi có thể kiếm được hơn 250.000 USD cho mỗi bài đăng nhờ các thương hiệu chi trả.

Để kiếm tiền trên Instagram, hãy chuyển tài khoản của bạn sang tài khoản chuyên nghiệp và chọn mục doanh nghiệp.

TikTok

Bạn cần tối thiểu 10.000 người đăng TikTok và hơn 270 triệu lượt xem mỗi năm để tạo ra 100.000 USD.

TikTok, tương tự như YouTube, đã ra mắt một chương trình hợp tác có tên gọi là Quỹ người sáng tạo TikTok. Để đủ điều kiện, người dùng phải sống tại Mỹ, Vương quốc Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha hoặc Ý, từ 18 tuổi trở lên, có ít nhất 100.000 người theo dõi và tối thiểu 100.000 lượt xem video trong 30 ngày gần nhất. Tài khoản cũng phải tuân thủ các nguyên tắc cộng đồng và điều khoản dịch vụ của TikTok.

Những thách thức không nhỏ

Một trong những sai lầm của rất nhiều người muốn kiếm tiền từ sáng tạo nội dung trên các mạng xã hội là coi công việc như hình thức kinh doanh thông thường. Tuy nhiên, để đạt được thành công ở lĩnh vực này, mục tiêu lớn nhất chính là tạo ra được những điều hay ho và thú vị cho cả thế giới thưởng thức.

Ngược lại, những nội dung tuyệt vời đang ngày càng khó để tìm thấy trên mạng xã hội. Khi bị ám ảnh bởi lượt theo dõi và lượt xem, người sáng tạo nội dung đang dần bất chấp các tiêu chuẩn văn hóa và cả chính sách sáng tạo của nền tảng.

Điều khó nhất đối với các đơn vị truyền thông và KOL cá nhân tự phát là thu hút và duy trì được sự chú ý của khán giả nhưng người dùng YouTube cũng đang ngày càng thông minh và biết cách chọn lọc những gì họ sẽ xem.

Vì vậy, bản chất của tất cả những gì cốt lõi nhất là sáng tạo - xây dựng mối liên kết với người xem, thúc đẩy ý tưởng của bản thân tới tầm cao mới - và bạn mới có thể tồn tại trong ngành công nghiệp có tốc độ đào thải chóng mặt này.

Thu Phương