|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Kiến nghị tháo gỡ khó khăn về thuế với YouTuber tại Việt Nam

08:01 | 14/06/2023
Chia sẻ
Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) vừa qua đã gửi văn bản kiến nghị đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp/cá nhân kinh doanh trên nền tảng số như YouTube tại Việt Nam, đồng thời cũng đã trích dẫn khó khăn về thuế mà các doanh nghiệp/cá nhân phải chịu khi kinh doanh số.

Vừa qua, Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) đã gửi văn bản kiến nghị tới Bộ Tài chính và Bộ Thông tin và Truyền thông đề xuất tháo gỡ khó khăn cho các các nhân, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ nội dung số trên các nền tảng quốc tế để lĩnh vực sáng tạo nội dung số phát triển và đóng góp vào sự phát triển chung của lĩnh vực thông tin và truyền thông, theo Zing News.

Phía VDCA cho rằng hiện nay các doanh nghiệp, người sáng tạo nội dung số đang gặp phải một số vấn đề vướng mắc liên quan đến chính sách thuế. Do đó, đơn vị này đã đưa ra ba kiến nghị để tháo gỡ khó khăn.

Những người sáng tạo nội dung trên YouTube tại Việt Nam đang gặp một số khó khăn về thuế, theo VDCA. (Ảnh: TAG24).

Đầu tiên, VDCA kiến nghị áp dụng nguyên tắc tránh đánh thuế hai chiều với các nguồn thu nhập từ các quốc gia đã ký kết Hiệp định với Việt Nam đối với các tổ chức/cá nhân kinh doanh nội dung số trên các nền tảng toàn cầu. Hiệp hội cũng kiến nghị chính phủ thúc đẩy để Hiệp định tránh đánh thuế hai lần giữa Việt Nam và Mỹ sớm được thực thi.

Bên cạnh đó, VDCA cũng kiến nghị áp dụng thuế suất VAT là 0% (với cả cá nhân và doanh nghiệp) đối với các nội dung số sản xuất kinh doanh phục vụ cho thị trường nước ngoài, cho người xem nước ngoài. Với thu nhập từ lượt xem tại Việt Nam, phía VDCA kiến nghị cá nhân áp dụng VAT 2%, thuế TNCN 1%, trong khi với doanh nghiệp VAT là 10% (theo Thông tư 40/2021/TT-BTC).

Cuối cùng, VDCA kiến nghị Nhà nước xem xét hỗ trợ, thúc đẩy ngành công nghiệp nội dung số với các chính sách ưu đãi về thuế tương tự như ưu đãi về thuế đối với lĩnh vực phần mềm và công nghệ cao. Cụ thể, phía VDCA trích dẫn rằng các sản phẩm thuộc lĩnh vực công nghệ cao và phần mềm đang được ưu đãi miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong 4 năm, giảm 50% trong 9 năm và nhiều ưu đãi đầu tư khác.

Theo VDCA, hiện có 4 ngành kinh doanh nội dung số trên các nền tảng xuyên biên giới mà các doanh nghiệp, cá nhân tại Việt Nam tham gia với số lượng lớn, bao gồm: Sản xuất nội dung và kiếm tiền trên các nền tảng miễn phí (YouTube, Facebook, TikTok,…), kinh doanh trên các nền tảng âm nhạc trực tuyến (Spotify, Apple Music,…), bán hình ảnh/tranh/bản vẽ thiết kế/… trên các nền tảng trực tuyến toàn cầu và game online phát hành trên Apple Store/CH Play cũng như các nền tảng số của các quốc gia khác.

Cũng theo văn bản của VDCA, nền tảng YouTube hiện quy định những người sáng tạo nội dung số ở các quốc gia khác ngoài Mỹ khi đăng ký với cơ quan thuế của Mỹ sẽ chỉ chịu khấu trừ 30% thuế thu nhập đối với các lượt xem đến từ Mỹ và không phải chịu thuế khi lượt xem tới từ các quốc gia khác. Nếu không thực hiện đăng ký với cơ quan thuế của Mỹ, những nhà sáng tạo nội dung số trên nền tảng này sẽ phải chịu khấu trừ 24% thuế thu nhập trên tổng lượt xem.

Dù vậy, theo quy định tại Việt Nam, các nhà sáng tạo nội dung số cá nhân sẽ phải nộp thêm 7% (5% VAT và 2% thuế thu nhập cá nhân) và các tổ chức, doanh nghiệp kinh doanh sẽ nộp thêm 30% (10% VAT và 20% thuế thu nhập doanh nghiệp).

Đặc biệt, với thuế VAT theo quy định hiện hành đánh thuế 10% trên doanh thu nhận về của doanh nghiệp. Phía VDCA nhận định rằng điều này không phù hợp với nguyên tắc điểm đến, tiêu dùng ở đâu, đánh thuế ở đấy với sắc thuế VAT.

Có thể thấy các doanh nghiệp/cá nhân hoạt động trên nền tảng YouTube tại Việt Nam đang phải chịu hai lần thuế đối với khoản doanh thu từ lượt xem tại Mỹ (do phía Mỹ đã thu thuế).

Doanh Chính