|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Campuchia thu về 8.000 tấn hạt điều trong mùa vụ năm nay

12:14 | 19/07/2018
Chia sẻ
Hiệp hội Điều Sambo Prei Kuk của Campuchia cho biết, lượng điều thu được từ vụ mùa này đạt 8.000 tấn, với giá điều dao động trong khoảng 1,5 – 2 USD/kg đối với hạt điều tươi, và 15 USD/kg đối với điều chế biến.
campuchia thu ve 8000 tan hat dieu trong mua vu nam nay Khuyến cáo doanh nghiệp chế biến hạt điều giảm công suất
campuchia thu ve 8000 tan hat dieu trong mua vu nam nay Cung vượt cầu: Ngành điều gặp khó

Theo ông Oum Uon, Chủ tịch hiệp hội tại tỉnh Kampong Thom, vụ thu hoạch mùa này bắt đầu từ đầu tháng 3 và kết thúc vào cuối tháng 5, với đợt thu hoạch kỷ lục được ghi nhận trong giai đoạn giữa tháng 3 và giữa tháng 4.

“Lượng hạt điều thu hoạch tăng nhẹ trong năm nay tại Kampong Thom so với năm 2017. Chúng tôi đã thu hoạch khoảng 85% mùa vụ”, ông Uon nói.

Ông cho biết thêm, hạt điều gia công được xuất khẩu sang Việt Nam, Trung Quốc và Nhật Bản.

Trả lời phỏng vấn của Khmer Times, ông Kong Pheach, Giám đốc phòng công nghiệp chế biến, cho biết trong năm nay hạt điều được bán với mức giá cao trên thị trường, thúc đẩy người dân mở rộng diện tích trồng cây điều.

campuchia thu ve 8000 tan hat dieu trong mua vu nam nay
Hạt điều trưng bày tại một hội chợ thương mại ở Phnom Penh. Ảnh: Khemertimes/Chor Sokunthea.

Theo ông Pheach, Kampong Thom, Ratanakkiri và Mondulkiri là những tỉnh cho năng suất cao nhất cả nước.

Campuchia có khoảng 140.000 diện tích đất trồng cây điều cho khoảng 100.000 tấn hạt điều.

“Với sự đảm bảo từ thị trường thông qua hợp đồng với người nông dân, cũng như sự hỗ trợ từ Việt Nam, các đồn điền trồng hạt điều chắc chắc sẽ gia tăng và chúng ta có thể đạt sản lượng 1 triệu tấn điều trong vòng chưa tới 10 năm”, ông Pheach phát biểu.

Bộ Nông nghiệp Campuchia đã ký một biên bản ghi nhớ với Hiệp hội Điều Việt Nam hồi đầu năm nay để tăng sản lượng điều và có ít nhất 500.000 ha đất trồng cây điều.

Theo ông Thiv Vanthy, Giám đốc Bộ Nông nghiệp của tỉnh Kampong Thom, tỉnh đang tìm đất để Hiệp hội Điều Việt Nam có thể sử dụng để trồng thử giống mới và xác định xem liệu chúng có thể thích nghi với đất và khí hậu địa phương hay không. Việc thử nghiệm sẽ mất từ 3 – 4 năm để cho kết quả.

Xem thêm

Lyly Cao