Cái chết của dịch vụ bảo hiểm tình yêu tại thị trường Việt Nam
Bảo hiểm tình yêu
Về bản chất, bảo hiểm tình yêu cũng giống như các loại bảo hiểm khác, người mua sẽ đóng tiền cho công ty bảo hiểm và nhận về một số tiền (thường) lớn hơn trong trường hợp sự việc đã thỏa thuận trong hợp đồng bảo hiểm xảy ra.
Hồi tháng 8/2018, công ty bảo hiểm bưu điện PTI đã triển khai một chương trình bảo hiểm kỉ niệm 20 năm thành lập mang tên bảo hiểm tình yêu. Đối tượng tham gia là các cặp đôi đang yêu nhau và ở độ tuổi có khả năng kết hôn. Ngoài ra, người nước ngoài cũng có khả năng tham gia bảo hiểm tình yêu của PTI.
Các cặp đôi sẽ chỉ phải đóng phí bảo hiểm một lần duy nhất ở thời điểm kí hợp đồng. PTI cung cấp 3 mức phí cho khách hàng lựa chọn, tương ứng với tình yêu bạc, tình yêu vàng và tình yêu bạch kim là 400.000 đồng, 950.000 đồng, 1.600.000 đồng.
Yêu cầu của PTI đối với khách hàng là họ phải có giấy đăng kí kết hôn ở thời điểm 3 năm sau khi kí hợp đồng. Nếu cặp đôi có thể cung cấp giấy tờ chứng minh thỏa mãn yêu cầu của công ty, khách hàng sẽ nhận về tiền bảo hiểm theo thỏa thuận.
Với tình yêu bạc, các cặp đôi sẽ nhận về 8 triệu đồng, tình yêu vàng là 20 triệu đồng còn tình yêu bạch kim là 30 triệu đồng.
PTI đã lập ra một website riêng để đăng những thông tin về hình thức bảo hiểm tình yêu. Và theo công bố trên website, sau 2 tháng triển khai PTI đã thu hút 70.000 cặp đôi tham gia bảo hiểm.
PTI không phải doanh nghiệp đầu tiên
Trên thực tế, PTI không phải doanh nghiệp đầu tiên kinh doanh bảo hiểm tình yêu tại thị trường Việt Nam. Cách đây hơn 10 năm, một công ty tung ra dịch vụ này.
Công ty Marketing Mặt trời Việt - Sunvico từng triển khai gói bảo hiểm tình yêu từ năm 2009. Đây là một startup do 6 thành viên của đại học Kinh tế quốc dân thuộc thế hệ 8X sáng lập.
"Dịch vụ bảo hiểm tình yêu của chúng tôi sẽ là nơi để các cặp tình nhân chia sẻ và gửi gắm những điều muốn nói với nửa kia. Giúp các bạn trẻ biết nâng niu và trân trọng tình cảm thiêng liêng này", Nguyễn Văn Cường, Phó giám đốc công ty cho biết.
Mức phí mà các cặp đôi thời ấy phải trả cho dịch vụ bảo hiểm tình yêu với 3 gói tương ứng 600.000 đồng, 1,2 triệu đồng và 3 triệu đồng (đóng 1 lần duy nhất). Mỗi năm, các cặp đôi sẽ phải cùng nhau đến công ty nhận quà. Nếu không, hợp đồng sẽ vô hiệu và khách hàng mất khoản phí mua bảo hiểm.
Nếu các cặp đôi kết hôn sau 1 năm, 3 năm hoặc 5 năm đăng kí, họ sẽ nhận một chuyến du lịch trong hoặc ngoài nước tùy theo gói bảo hiểm.
Mặc dù có khởi đầu khá tốt với việc thu hút 50 cặp đôi vào câu lạc bộ tình yêu, nhưng thời gian sau đó, Sunvico biến mất. Theo cổng đăng kí thông tin doanh nghiệp quốc gia, Công ty Marketing Mặt trời Việt đã dừng hoạt động.
Cái chết của bảo hiểm tình yêu
Cũng giống như Sunvico, PTI cũng đã phải ngừng triển khai dịch vụ bảo hiểm tình yêu dù đạt một số thành tựu ban đầu. Theo chia sẻ của một nhân viên tư vấn, PTI không còn triển khai dịch vụ nữa.
Baohiemtinhyeu.vn, trang web của công ty, không còn hiển thị nội dung. Các trung gian bán hàng như Momo hay Viettelpay cũng đã gỡ bảo hiểm tình yêu ra khỏi danh sách dịch vụ trên ứng dụng.
Công ty bảo hiểm Bưu điện đã ngừng bán bảo hiểm tình yêu từ giữa năm 2019.
"Hiện tại PTI không cung cấp dịch vụ bảo hiểm tình yêu nữa. Tuy nhiên với các cặp đôi đã đăng kí mua bảo hiểm trước đó, công ty vẫn sẽ xử lí hợp đồng và hoàn tiền bảo hiểm đúng hạn nếu khách hàng cung cấp giấy tờ pháp lí chứng minh", nhân viên tư vấn này nói.
Không ai biết nguyên nhân PTI ngừng cung cấp dịch vụ bảo hiểm tình yêu. Do công ty ra mắt sản phẩm từ năm 2018, nên sớm nhất là tới năm 2021, các cặp đôi mua bảo hiểm mới có thể nhận về số tiền tương ứng, nếu họ cung cấp giấy đăng kí kết hôn.