|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Cái bắt tay kỳ lạ giữa Apple và BMW với tham vọng đè bẹp Tesla ngay trên sân nhà

21:20 | 12/06/2021
Chia sẻ
Apple đã bắt đầu phát triển một mẫu ô tô điện vào năm 2014, song dự án đã sớm bị gác lại vào năm 2016 để tập trung vào nền tảng tự hành mà họ tự tin có khả năng bán công nghệ cho các hãng khác.
Cái bắt tay kỳ lạ giữa Apple và BMW với tham vọng đè bẹp Tesla ngay trên sân nhà - Ảnh 1.

Ông Ulrich Kranz từng là Giám đốc điều hành dự án xe điện của BMW AG. (Nguồn: portal4cars.com).

Apple đã thuê Ulrich Kranz, cựu giám đốc điều hành bộ phận ô tô điện của BMW, để tái khởi động nỗ lực sản xuất xe điện của chính mình, một nguồn tin của Bloomberg cho hay.

Táo khuyết đã thuê Ulrich Kranz chỉ khoảng một tháng sau khi anh từ chức CEO tại Canoo Inc, một công ty phát triển xe điện tự lái. Trước khi trở thành đồng sáng lập Canoo Inc, Kranz là Phó Chủ tịch cấp cao của nhóm phát triển xe i3 và i8 tại BMW, nơi ông đã gắn bó suốt 30 năm.

Bắt tay với cựu CEO BMW là một động thái đáng chú ý của Apple - dấu hiệu cho thấy nhà sản xuất iPhone quyết tâm chế tạo ô tô điện tự lái để cạnh tranh với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác.

Hiện Apple là công ty giá trị nhất thế giới với vốn hoá thị trường hơn 2.000 tỷ USD, chỉ bằng cách bán ra các sản phẩm như iPhone, iPad, Apple Watch, Macbook và các dịch vụ. Với việc các nhà đầu tư và khách hàng tìm kiếm sản phẩm mới, sáng tạo, công ty đã hướng mục tiêu vào ô tô và tai nghe thực tế tăng cường. Apple đã xác nhận việc tuyển dụng Ulrich Kranz.

Apple bắt đầu phát triển một chiếc xe điện vào năm 2014, nhưng đã gác lại nỗ lực này chỉ hai năm sau đó để tập trung phát triển nền tảng tự lái mà họ cho rằng có khả năng bán được công nghệ cho các công ty khác.

Trong quá trình phát triển, Apple đã thăm dò ý kiến của một số giám đốc điều hành của Tesla, những người hiện đang hỗ trợ về kỹ thuật đào tạo lái xe, phần mềm tự lái và nội, ngoại thất.

Năm ngoái, Apple đã giao quyền giám sát hoạt động cho John Giannandrea, phó chủ tịch cấp cao về máy học và trí tuệ nhân tạo. Cách đây vài tháng, Apple đã khởi động lại nỗ lực phát triển một mẫu ô tô điện chính thức. Tuy nhiên, theo Bloomberg, quá trình phát triển vẫn ở giai đoạn đầu vì vậy khả năng ít nhất 5 năm nữa xe điện Apple mới góp mặt trên thị trường.

Trước khi thuê Kranz, một số giám đốc phụ trách mảng ô tô của Apple đã rời đi đột ngột không một lời giải thích. Đơn cử, Benjamin Lyon, Jaime Waydo và Dave Scott, những người lần lượt làm việc về kỹ thuật, hệ thống an toàn và robot đã nghỉ việc trong vài tháng gần đây.

Trước đó, Apple cũng đã có nhiều năm hợp tác với BMW trong việc tích hợp iPod với hệ thống thông tin giải trí tự động vào năm 2004 và gần đây nhất là biến iPhone trở thành chìa khoá ô tô.

CEO Apple, Tim Cook được cho là đang sở hữu một chiếc BMW i8 bên ngoài trụ sở chính của Apple tại Cupertino, California. Trong khi đó, các giám đốc của Apple cũng đã có những chuyến làm việc tới văn phòng của BMW trong những năm gần đây.


Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Thiên Trường

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.