|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Cách kiếm tiền mới của các nhà đầu tư tiền ảo khi thị trường 'lao dốc'

20:00 | 18/02/2019
Chia sẻ
Để sống sót sau sự sụp đổ của thị trường, các nhà đầu tư tiền kĩ thuật số đang tìm đến những công cụ tài chính như quyền chọn, hợp đồng tương lai để có thể kiếm tiền từ thị trường ngay khi giá giảm.
cach kiem tien moi cua cac nha dau tu tien ao khi thi truong lao doc
Ảnh minh hoạ (Nguồn: Cointelegraph).

Sống sót với tiền ảo với giao dịch phái sinh

Các nhà đầu tư đã bắt đầu bán các công cụ phái sinh được liên kết với các mã khoá điện tử (digital token) nhằm cứu vãn được một chút gì đó từ tài sản tiền kĩ thuật số bị mất giá của họ. Và chính nhu cầu này của họ đã dẫn tới sự đàm phán hợp tác giữa các nhà phát triển phần mềm với các chuyên gia tài chính Phố Wall.

Đối với một số nhà đầu tư đây là một cách rẻ tiền để đặt cược vào sự phục hồi và được gọi là chi phí để sống sót. Khoảng thời gian hiện tại được gọi là "mùa đông" của tiền điện tử và là một bước ngoặt đáng kinh ngạc từ sự tăng giá chóng mặt 1.400% của bitcoin trong năm 2017. Nhiều đồng tiền đã mất giá đến 80% so với mức đỉnh.

cach kiem tien moi cua cac nha dau tu tien ao khi thi truong lao doc
Diễn biến giá bitcoin từ năm 2017 đến nay (Nguồn: Bloomberg).

Sam Bankman-Fried, Giám đốc điều hành của Alameda Research, một công ty kinh doanh tài sản kĩ thuật số ở San Francisco cho biết: "bất cứ ai đã chứng kiến đỉnh của nó đều thấy được trong thị trường giảm của năm 2018 rằng hoạt động kinh doanh của họ phụ thuộc vào giá cả của các đồng tiền và điều quan trọng đối với những người chơi là kiếm tiền khi giá tài sản kĩ thuật số giảm xuống.

Các công ty khai thác, thợ "đào" tiền ảo, những người sản xuất tiền mới và xác minh các giao dịch, cũng như các công ty đã huy động tiền trong đợt bùng nổ tiền xu ban đầu của năm 2017, đang liên tục phải sáng tạo. Họ là một trong những người bán chính các công cụ phái sinh tương tự như option (giao dịch quyền chọn), một giao dịch phổ biến trên thị trường chứng khoán.

Giao dịch quyền chọn cũng được thúc đẩy bởi những các chuyên gia cũ của Phố Wall, những người đã bỏ tài sản truyền thống để chạy theo tiền ảo. Những người chơi chính có thể kể tới như QCP Capital và Akuna Capital, các công ty được thành lập từ những nhân viên cũ của các quĩ phòng hộ và các cửa hàng giao dịch.

Trong khi hợp đồng tương lai Bitcoin, ra đời vào cuối năm 2017, được giao dịch trên các thị trường được quản lí bởi các công ty như CME Group Inc., hầu hết các giao dịch quyền chọn bắt đầu xuất hiện khoảng 6 tháng trước là hợp đồng song phương tư nhân. Điều đó có nghĩa là khó có thể có được số liệu thống kê chính thức.

Khảo sát từ các cuộc phỏng vấn với hàng chục nhà giao dịch và nhà đầu tư tiền kĩ thuật số từ New York đến Sydney đã giúp ước tính về khối lượng bán hàng trong khoảng từ 125 triệu USD đến 500 triệu USD mỗi tháng. Những người giao dịch chính gồm các nhà giao dịch chuyên nghiệp, thợ đào tiền ảo và những người nắm giữ số lượng lớn.

Đối với những người nắm giữ dài hạn bị mắc kẹt sau sự sụp đổ của tiền điện tử, giao dịch này là không có trí tuệ

Các giao dịch phái sinh được nói đến ở trên là phù hợp với những người muốn tạo thu nhập từ tài sản mà họ đang nắm giữ. Lợi nhuận của người bán từ việc giá tăng vượt qua một điểm nhất định sẽ được chia sẻ đến với người mua.

Ví dụ: Tháng 1, QCP đã mua quyền chọn ba tháng 250 Bitcoin hoặc tương đương khoảng 900.000 USD. Giá bitcoin trong hợp đồng tại thời điểm thực hiện trong tương lai là 4.200 USD, giá thị trường tại thời điểm đó là 3.625 USD

Nếu đến tháng 4, giá bitcoin ở dưới mức 4.200 USD, thì đối tác của QCP sẽ thu phí bảo hiểm là 66.250 USD và giữ lại bitcoin họ. Nhưng nếu bitcoin vượt quá 4.200 USD, đối tác sẽ được yêu cầu bán 250 bitcoin với giá đó cho QCP và đương nhiên QCP sẽ hưởng phần lãi chênh lệch.

Khi thị trường đã phát triển nhanh chóng, một số nhà đầu tư đã chỉ ra những hạn chế của giao dịch này. Do không có thị trường chính thức, các đối tác thường yêu cầu tài sản thế chấp nhiều hơn đáng kể so với yêu cầu đối với các loại tiền tệ truyền thống.

Tuy nhiên, vấn đề càng trở nên tồi tệ hơn khi mức biến động, huyết mạch của các hợp đồng quyền chọn, đã giảm trong những tháng gần đây, làm cho các giao dịch trở nên kém hấp dẫn hơn, Cedric Jeanson, CEO của BitS Lan Ltd., một công ty tư vấn và quản lí tài sản blockchain cho biết.

Những người nắm giữ dài hạn, đang bị mắc kẹt sau sự sụp đổ của tiền điện tử, vẫn giữ quan điểm cho rằng giao dịch này là không có trí tuệ. Đối với một số mắt xích của hệ sinh thái tiền điện tử, chi phí tạo ra các đồng tiền kỹ thuật số hiện đang vượt quá giá bán của chúng, buộc nhiều người phải đóng cửa.

Dovey Wan, đối tác sáng lập của Quỹ đầu tư tài sản tiền điện tử Primitive Ventures, cho biết những người khai thác đã mong đợi một con đường một chiều vào thời hoàng kim, đầu tư quá mức vào máy móc và cơ sở hạ tầng. Chi phí tiền mặt trung bình sản xuất để tạo ra một bitcoin là 4.060 USD trong quí IV, cao hơn nhiều so với giá thị trường hiện tại khoảng 3.600 USD, theo JPMorgan Chase & Co.,

Điều này khiến các công ty khai thác ngày càng cởi mở để "bơi cùng cá mập".

Sath Ganesarajah, Chuyên gia giao dịch phái sinh của Citigroup, hiện đang giám sát một hoạt động khai thác tiền điện tử ở Vancouver, nói rằng "họ cần cảnh giác trước việc bị lừa bởi các nhà phái sinh". "Các nhà giao dịch chuyên nghiệp sẽ cố gắng khiến các thợ mỏ bán các quyền chọn với giá rẻ".

Diệp Bình