|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các startup đang bám sát nhu cầu thực tiễn

14:42 | 25/08/2018
Chia sẻ
Hơn 200 startup tham gia Ngày Khởi nghiệp (Startup Day) được đánh giá là bám sát thực tiễn, thể hiện sự quan tâm đến nhu cầu thường nhật của con người.
cac startup dang bam sat nhu cau thuc tien Thiếu hệ sinh thái hoàn chỉnh khơi thông dòng vốn cho startup
cac startup dang bam sat nhu cau thuc tien Start-up và SME công nghệ với bài toán tìm và giữ nhân tài

cac startup dang bam sat nhu cau thuc tien

Startup mỹ phẩm Define của Hàn Quốc. Ảnh: Mỹ Huyền

Hơn 200 startup trong và ngoài nước đã tập trung về Trung tâm hội nghị Riverside Palace trong Ngày Khởi nghiệp (Startup Day) hôm 24-8 để trưng bày sản phẩm và tìm kiếm cơ hội giao dịch với khách hàng, nhà đầu tư. Sự kiện được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp TPHCM (BSSC), Hội doanh nhân trẻ TPHCM (YBA) dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ, Sở Khoa học và Công nghệ TPHCM và Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam.

Các chuyên gia tham quan đánh giá rằng giải pháp của hơn 200 startup đã bám sát thực tiễn cuộc sống, thể hiện sự quan tâm đến nhu cầu thường nhật của con người.

Ở nhóm mỹ phẩm, startup Moc trưng bày son hữu cơ với giá chỉ 197.000 đồng/thỏi. Tuy phải nhập nguyên liệu từ Mỹ và châu Âu nhưng họ giảm thiểu chi phí quản lý và tiếp thị để đưa sản phẩm tới tay người tiêu dùng ở giá rẻ nhất.

Define, một doanh nghiệp khởi nghiệp từ Hàn Quốc, có thể sẽ là đối thủ cạnh tranh với startup mỹ phẩm Meete của Việt Nam. Trong khi Meete hơn hẳn về độ đa dạng sản phẩm thì Define, với sự hỗ trợ của công nghệ blockchain, có nhiều dịch vụ tư vấn hơn. Có trong tay 50.000 đồng tiền kỹ thuật số ethereum trong hệ thống blockchain, cùng kinh nghiệm quản lý dịch vụ tại Hàn Quốc và Trung Quốc, Define tự tin vào khả năng xâm nhập thị trường Việt Nam của mình.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, các startup tập trung tìm ra giải pháp ứng dụng công nghệ cao để giúp nông dân canh tác hiệu quả hơn. Trong đó, startup Agrhub đã nghiên cứu các sản phẩm dành cho hộ canh tác nhỏ lẻ với từng bộ phận cảm biến rời có giá chỉ 350.000 đồng, giá cả bộ có phần mềm điều hành là 2.500.000 đồng. Startup Farmhip giới thiệu hệ thống giám sát và kiểm soát hoạt động canh tác trên thiết bị di động mọi lúc mọi nơi.

Tại Ngày Khởi nghiệp, các startup còn đưa ra các giải pháp cho mọi ngóc ngách của cuộc sống như tìm chỗ rửa xe, tìm người giúp việc nhà... Tuy có lòng nhiệt tâm với sản phẩm nhưng ông Lý Trường Chiến, Chủ tịch Tập đoàn Trí Tri, nhận xét kiến thức về quản trị kinh doanh và tiếp thị của các startup còn chưa sáng tạo và thu hút.

"Các startup cần nhận biết được phân khúc khách hàng mục tiêu, nghiên cứu mức giá phù hợp với từng phân khúc và trau dồi thêm kỹ năng bán hàng, không nên chỉ chuyên tâm vào nghiên cứu sản phẩm", ông Chiến nói và cho rằng ý tưởng của các startup ngoại táo bạo hơn và tố chất kinh doanh cũng có tính hệ thống hơn.

Xem thêm

Mỹ Huyền