|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Các nhà sản xuất ô tô có thể đối mặt tình trạng thiếu nguồn cung chip đến cuối năm 2023

08:05 | 25/12/2022
Chia sẻ
Trái với việc nhu cầu giảm đối với các sản phẩm như smartphone hay laptop, nhu cầu về sử dụng chip trong ngành ô tô vẫn đang ở mức cao, nhưng có thể các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với tình trạng thiếu nguồn cung cho tới ít nhất là cuối năm 2023.

Hassane El-Khoury, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip Onsemi có trụ sở tại Mỹ, cho biết họ đã “bán hết” chip silicon carbide (SiC), chất bán dẫn năng lượng tiên tiến chủ yếu được sử dụng trong ô tô điện, ít nhất là đến cuối năm 2023 do nhu cầu tăng mạnh, theo Financial Times.

 

“Ngay lúc này, bạn chẳng thể làm gì để thay đổi vấn đề cho năm 2023. Chúng tôi sẽ nỗ lực bổ sung công suất hàng quý, hàng tháng vào năm 2023 để đáp ứng nhu cầu của khách hàng”, ông chủ của một trong những nhà sản xuất chip ô tô hàng đầu thế giới cho biết.

Các nhà sản xuất ô tô có thể thiếu nguồn cung chip tới cuối năm 2023. (Ảnh: Ars Technica).

Jochen Hanebeck, giám đốc điều hành của nhà sản xuất chip ô tô Infineon, đã đưa ra cảnh báo tương tự về nguồn cung tại một sự kiện ở Munich gần đây. “Tôi thực sự nghĩ rằng sẽ có tình trạng thiếu hụt nguồn cung lâu dài”, lãnh đọa Infineon chia sẻ.

Các nhà sản xuất ô tô cũng đang chuẩn bị để đối phó với các vấn đề trong năm 2023. Carlos Tavares, giám đốc điều hành của Stellantis, nhà sản xuất ô tô lớn thứ 4 thế giới về doanh số, cho biết những hạn chế về nguồn cung chip sẽ tiếp tục ám ảnh ngành công nghiệp ô tô vào năm tới.

Nhu cầu về chip ô tô đã thúc đẩy các nhà sản xuất như Onsemi và Infineon cũng như STMicroelectronics, NXP Semiconductors và Nexperia tăng cường công suất. Infineon tháng trước đã nâng dự báo tăng trưởng doanh thu từ 9% lên hơn 10% trong những năm tới mà không đưa ra khung thời gian cụ thể.

Nhà sản xuất chip của Đức cũng đã công bố khoản đầu tư lớn nhất trị giá 5 tỷ euro để xây dựng một nhà máy ở Dresden nhằm sản xuất chất bán dẫn tương tự, được sử dụng trong ô tô và các ngành công nghiệp khác.

Ông El-Khoury cho biết Onsemi đang mở rộng sản xuất tại các nhà máy ở Rožnov tại Cộng hòa Séc, Busan tại Hàn Quốc và New Hampshire ở Mỹ, công ty ước tính sẽ tăng công suất thêm 30% vào năm tới. Ông nói thêm: “Chúng tôi có rất nhiều khách hàng theo cái gọi là thỏa thuận cung cấp dài hạn và chúng tôi đang xây dựng năng lực để hỗ trợ những khách hàng đó trước”.

Nhu cầu về chip ô tô được thúc đẩy chủ yếu bởi các chức năng được kết nối nhiều hơn của phương tiện chạy bằng nhiên liệu và việc chuyển đổi sang ô tô điện. Việc chuyển đổi sang xe điện có thể sẽ còn được đẩy nhanh hơn trong năm 2023 khi nhiều nhà sản xuất dừng làm xe xăng.

Gregg Lowe, giám đốc điều hành của Wolfspeed, nhà cung cấp vật liệu nền SiC hàng đầu, từng sản xuất chip SiC, cho biết việc chuyển đổi từ xe sử dụng động cơ đốt trong sang xe điện là quá trình “không thể ngăn cản”.

“Những gì chúng tôi dự đoán là cho đến cuối thập kỷ này, chất bán dẫn cho xe điện — cụ thể là chất bán dẫn điện silicon carbide — có thể đạt tốc độ tăng trưởng gộp hàng năm 14%, có nghĩa là tất cả chúng ta sẽ chạy nhanh nhất có thể, cố gắng bắt kịp nhu cầu về xe điện”, Gregg Lowe chia sẻ.

Triển vọng lạc quan đối của những nhà sản xuất chip ô tô trái ngược với các doanh nghiệp khác trong ngành, nơi cung cấp chất bán dẫn cho các sản phẩm như smartphone hay laptop. Các doanh nghiệp này, bao gồm Taiwan Semiconductor Manufacturing Company (TSMC), Intel và Samsung, đã chứng kiến nhu cầu bị sụt giảm.

TSMC, nhà sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới cung cấp cho các công ty như Apple, Google và Amazon, đã cắt giảm chi tiêu vốn theo kế hoạch khoảng 10% xuống còn 36 tỷ USD trong năm nay.

 

Anh Nguyễn