|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà chế biến sữa Canada giành quyền kiểm soát về nhập khẩu theo CPTPP

15:29 | 28/11/2018
Chia sẻ
Canada sẽ cho phép các nhà chế biến sữa địa phương quyền kiểm soát đáng kể đối với nhập khẩu theo thỏa thuận thương mại mới với các quốc gia Thái Bình Dương để gia tăng cơ hội cạnh tranh của ngành sữa, theo một thông báo chính phủ. 

Các qui định mới từ Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) gần giống với qui định cho phép người nông dân sản xuất sữa và gia cầm Mỹ tiếp cận thị trường Canada theo thỏa thuận thương mại Bắc Mỹ mới, được biết đến là USMCA.

cac nha che bien sua canada gianh quyen kiem soat ve nhap khau theo cptpp
Ảnh: Getty Images.

Theo đó, qui định cho biết ai có thể nhận hạn ngạch nhập khẩu một số sản phẩm nông nghiệp không chịu thuế từ những quốc gia thông qua thỏa thuận. Mỗi sản phẩm có hạn ngạch khác nhau, nhưng đối với một số chủng loại gần như toàn bộ hạn ngạch được trao cho các nhà chế biến Canada. Điển hình như đối với tất cả loại pho mai, các nhà chế biến có 85% hạn ngạch nhập khẩu, trong khi nhà phân phối có 15%.

Saputo, một trong những nhà chế biến lớn nhất của Canada, hoan nghênh động thái này và cho biết trong một thông báo công bố hôm 27/11 rằng các nhà chế biến sẽ nhận được một phần đáng kể hạn ngạch.

Đây không phải là lần đầu tiên Canada triển khai một biện pháp bất thường để cho các nhà sản xuất địa phương những đặc quyền về nhập khẩu, giảm bớt những thiệt hại của sự cạnh tranh mới.

Năm 2017, tranh chấp về việc Canada sẽ phân bổ hạn ngạch nhập khẩu pho mai như thế nào khiến quốc gia này quay trở lại các vòng đàm phán với Liên minh châu Âu (EU) về Hiệp định Thương mại tự do EU - Canada (CETA).

Nhà sản xuất pho mai châu Âu đã không hài lòng với kế hoạch cho các nhà chế biến Canada 60% hạn ngạch mới. Cuối cùng, họ nhận được 50%.

Lyly Cao

Cập nhật kết quả quý I ngân hàng: Techcombank tạm dẫn đầu, LPBank báo lãi tăng mạnh nhất
Nhiều ngân hàng đã công bố kết quả kinh doanh quý I với lợi nhuận phân hoá rõ nét, bảng xếp hạng lợi nhuận lại tiếp tục có xáo trộn với sự vươn lên trước của Techcombank.