|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Các nhà chế biến cá tra Việt Nam tạm dừng đặt hàng vì giá tại nông trường lên đỉnh

15:57 | 11/10/2018
Chia sẻ
Giá cá tra Việt Nam ghi nhận mức cao mới trong tháng 9, vì tình trạng thiếu cá tra nguyên liệu vẫn tiếp diễn trong suốt cuối mùa hè và mùa thu.

Hai nguồn tin cho biết, giá cá tra xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) đã tăng kể từ hội chợ chuyên ngành thủy sản lớn nhất Việt Nam Vietfish Expo diễn ra vào cuối tháng 8.

Tại buổi hội chợ, và ngay sau đó, giá cá tra nhập khẩu của EU đạt 3,2 USD/kg theo điều kiện FOB, cá tra phi lê theo CIF, nguồn tin của Undercurrent.

cac nha che bien ca tra viet nam tam dung dat hang vi gia tai nong truong len dinh
Ảnh: undercurrentnews.com

Trao đổi trong tuần đầu tiên của tháng 10, nguồn tin cho biết, giá cá tra được ghi nhận ở mức 3,4 USD/kg trong tháng 9.

“Giá cá tra nguyên liệu quá đắt, vì vậy nhiều công ty chế biến phải tạm ngừng các đơn đặt hàng để hạ nhiệt giá tại cửa nông trường. Giá cá tra bắt đầu (từ từ) giảm xuống một lần nữa”, một nguồn tin nói.

Theo ước tính của nguồn tin, giá cá tra hiện vào khoảng 3,35 USD/kg.

Cả hai nguồn tin đều chỉ rõ, cá tra phi lê loại 120 – 170 gram đang thiếu nhu cầu, trong khi loại 170 – 220 gram cũng đang thiếu. “Giá thật sự quá cao vì thiếu nguyên liệu cho những kích cỡ đó”, nguồn tin đầu tiên cho biết.

“Cá tra nguyên liệu cho kích thước yêu thích của EU (120 – 170 gram, 170 – 220 gram) đang trong tình trạng thiếu hụt trầm trọng, vì vậy nhiều không nhiều nhà chế biến cá tra có thể cung ứng”.

Nguồn tin thứ hai lưu ý, giá cá tra tại cửa nông trường lên tới 35.000 đồng/kg (tương đương 1,49 USD/kg), mức cao nhất trong tháng 9, và giảm nhẹ xuống 34.000 đồng/kg vào đầu tháng 10.

Đầu tháng 9, giá cá tra đã tăng từ 24.000 đồng/kg lên 31.000 đồng/kg trong vòng 2 tuần.

cac nha che bien ca tra viet nam tam dung dat hang vi gia tai nong truong len dinh

Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) đã báo cáo trình trạng thiếu cá tra nguyên liệu kể từ tháng 6, thời điểm giá tại nông trường ở đồng bằng SCL đạt 31.000 – 33.000 đồng/kg. Mức giá này cũng đã tăng từ 27.000 – 29.000 đồng/kg vào đầu năm 2018.

Tháng 9, các nguồn tin đã cảnh báo, mặc dù giá cá tra đã ổn định ở đỉnh 5 năm, việc thiếu cá giống mạnh khỏe vẫn tiếp diễn và giá dự kiến duy trì biến động.

Giám đốc điều hành tại một nhà máy chế biến của Việt Nam đã cảnh báo, việc cải thiện sự sẵn có của cá tra nguyên liệu vẫn chưa diễn ra.

Ông xác nhận việc thiếu sự sẵn có đang ảnh hưởng tới giá. “Nhiều người không có mối quan hệ, hoặc sở hữu phân xưởng ấp trứng đang gặp khó khăn trong việc kiếm cá tra giống, và loại họ nhận được chỉ là chất lượng C, thay vì B hoặc A. Vì vậy, một lượng lớn sẽ chết”.

Hội thảo Triển vọng Nhà lãnh đạo Thủy sản toàn cầu tại Guayaquil, Ecuador, cho thấy thành phần tham gia khảo sát Liên minh Thủy sản toàn cầu tin sản lượng cá tra Việt Nam sẽ chững lại vào năm 2019 và 2020, dao động quanh mức 1,3 triệu tấn.

Xem thêm

Lyly Cao