|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Hàng hóa

Cá tra Việt Nam xóa bỏ rào cản lớn nhất để củng cố xuất khẩu vào Mỹ

07:40 | 17/09/2018
Chia sẻ
Theo Undercurrentnews, Bộ Nông nghiệp Mỹ đang chuẩn bị củng cố khả năng của các nhà nhập khẩu cá tra từ Việt Nam.

 
ca tra viet nam xoa bo rao can lon nhat de cung co xuat khau vao my

Cục kiểm tra và an toàn thực phẩm (FSIS) thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA) đã công bố hồi cuối tuần trước, trong Bản cập nhật thành phần, họ cho hay đã hoàn thành việc kiểm tra tại Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan để xem xét các biện pháp an toàn thực phẩm của các quốc gia này liên quan đến các loài cá da trơn, trong đó cá tra được sử dụng ở Mỹ.

Ngay trong đầu tuần này, FSIS dự kiến ​​đưa ra các đề xuất riêng biệt để cấp đủ điều kiện cho cá từ ba quốc gia. Sau khi được xuất bản trong Sổ Đăng ký Liên bang, vào cuối tuần sau, các giai đoạn nhận xét sẽ vẫn mở trong 30 ngày.

Việc nhập khẩu cá tra của Mỹ từ Việt Nam, Trung Quốc và Thái Lan đã không dừng lại kể từ khi USDA tiếp quản quyền duy trì sự an toàn của cá từ Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ vào tháng 9/2017 do những thay đổi của Quốc hội.

Nhưng sự tương đương không bao giờ được đảm bảo và đi qua việc kiểm tra tại chỗ của FSIS là bước quan trọng nhất trong quá trình phê duyệt.

FSIS đã chấm dứt khả năng của 11 quốc gia khác bao gồm Guyana, Nigeria, Pakistan, Myanmar, Bangladesh, El Salvador, Cộng hòa Dominica, Canada, Mexico và Gambia gửi cá tra của họ sang Mỹ vào tháng 3 sau khi xem xét các quốc gia đã điền các công cụ tự báo cáo.

Nhưng Việt Nam luôn quan trọng nhất, khi chiếm 105.081 tấn cá tra và basa nhập khẩu của Mỹ trong năm 2017, trị giá 343 triệu USD, tương đương 95% tổng số 110.988 tấn. Trung Quốc, bằng cách so sánh, chịu trách nhiệm cho 5.822 tấn và Thái Lan chỉ 8.235 kg.

Tuy nhiên, con số cho Việt Nam giảm trong năm 2018. Mỹ đã nhập 53.683 tấn (trị giá 218,6 triệu USD) trong 7 tháng đầu năm 2018, giảm 21% so với 7 tháng đầu năm 2017 khi Việt Nam xuất 67.809 USD (trị giá 208 triệu USD).

Tuy nhiên, giá cá tra đã tăng lên 3,2 USD /kg philê ở TP HCM trong tháng 8 so với 2,55 USD/kg vào tháng 8 năm ngoái. Việt Nam đang đối mặt với nguy cơ thiếu cá chất lượng để thả giống trong ngắn hạn và dài hạn.

ca tra viet nam xoa bo rao can lon nhat de cung co xuat khau vao my
Giá cá tra philê giao tại TP HCM 8 tháng đầu năm nay.

Xem thêm

Phương Nam