Các hãng hàng không viết tâm thư, kêu gọi Mỹ, châu Âu mở lại đường bay xuyên Đại Tây Dương
Kênh truyền hình CNN đưa tin, 4 hãng bay hàng đầu thế giới đã kêu gọi Mỹ và châu Âu tiến hành các chương trình xét nghiệm nhanh COVID-19, để có thể cho phép khôi phục các đường bay xuyên Đại Tây Dương.
United, American, IAG của British Airways và Lufthansa, đã vận chuyển gần 650 triệu hành khách giữa hai bờ đại dương vào năm 2019, đã cùng nhau viết tâm thư cho chính phủ các nước, kêu gọi tìm ra một phương án để mở lại các dịch vụ vận chuyển hành khách.
Bức tâm thư tổng giám đốc của 4 hãng hàng không kí tên đã được gửi tới Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence, Uỷ viên Nội vụ Châu Âu Ylva Johansson, tất cả các quốc gia thành viên châu Âu và Vương quốc Anh.
Thư có đoạn viết: "Tầm quan trọng không thể chối bỏ của việc di chuyển giữa hai bờ Đại Tây Dương đối với nền kinh tế toàn cầu", và cho biết một chương trình hợp tác giữa chính phủ các nước là "yếu tố then chốt để mang lại sự an tâm, cho phép các dịch vụ vận chuyển bằng đường hàng không tiếp tục hoạt động mà không có những yêu cầu về kiểm dịch hay hạn chế nhập cảnh".
Bức thư nhấn mạnh: "Xét nghiệm nhanh COVID-19 đang ngày càng trở nên phổ biến trên toàn cầu, như một biện pháp để hạn chế những chính sách nhập cảnh cứng rắn khác".
"Không ai hưởng lợi từ việc đóng cửa biên giới kéo dài", các vị tổng giám đốc nhấn mạnh.
Liên minh châu Âu đã cấm du khách từ Mỹ nhập cảnh vào khối này, vì tỉ lệ lây nhiễm COVID-19 tại Mỹ hiện đang rất cao, không đáp ứng được các tiêu chí an toàn mà EU đưa ra. Tương tự, Vương quốc Anh cùng Ireland đã yêu cầu hành khách đến từ Mỹ phải đi xét nghiệm COVID-19 trước khi nhập cảnh.
Các hãng bay hi vọng, bằng cách vận động hành lang cho một chương trình xét nghiệm COVID-19 mạnh mẽ hơn, họ có thể tìm cách khôi phục một trong những tuyến đường bay nhộn nhịp bậc nhất trên thế giới, ngay cả trong trường hợp dịch bệnh đang có chiều hướng tăng đột biến trở lại tại Mỹ.
Ngành hàng không đang phải đối mặt với cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất trong lịch sử. Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế (IATA) ước tính, ngành hàng không toàn cầu sẽ thiệt hại 84 tỉ USD trong năm nay và thêm 15 tỉ USD trong năm 2021.
IAG, American Airlines và United Airlines đưa ra cảnh báo rằng, có tới 73.000 việc làm trong ngành sẽ bị mất vì đại dịch. Trong khi Lufthansa cho biết, nguy cơ phải cắt giảm 10.000 việc làm là rất cao, trước khi nhận được khoản cứu trợ trị giá 10 tỉ USD từ chính phủ.
Trong tháng trước, Giám đốc điều hành IAG Willie Walsh nói rằng British Airways đang vật lộn để tồn tại. Còn United thông báo lỗ 1,6 tỉ đồng trong quí cuối cùng của năm tài chính 2019.
Sân bay Heathrow tại London, nơi đã đón 18,8 triệu hành khách đến và đi từ Bắc Mỹ trong năm 2019, đã kêu gọi chính phủ Anh đi đầu trong việc xây dựng một tiêu chuẩn xét nghiệm quốc tế. Đó là những xét nghiệm nhanh cho hành khách tham gia chuyến bay.
Giám đốc điều hành Heathrow, John Holland-Kaye trong tuần trước đã trả lời báo chí rằng một tiêu chuẩn quốc tế trong việc xét nghiệm COVID-19 là "rất hợp lí" và rằng đó là "cách để thay thế các yêu cầu kiểm dịch hiện nay, khiến thị trường hàng không được mở cửa trở lại".
IATA khuyến nghị có thể xét nghiệm COVID-19 cho hành khách trước khi đến sân bay để sàng lọc, hạn chế tập trung đông người và tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm. Trong một tuyên bố hôm 22/7, IATA cho biết họ "ủng hộ mục tiêu mở lại thị trường Mỹ -EU một cách nhanh chóng và an toàn".
"Các nhà lãnh đạo hãng bay xem xét nghiệm COVID-19 như là một trong số ít các lựa chọn chiến lược có khả năng giảm thiệt hại cho ngành hàng không toàn cầu", Alex Macheras, nhà phân tích hàng không độc lập nói.
"Lí tưởng nhất là xét nghiệm được hoàn tất trước khi hành khách ra sân bay, mục tiêu là để một hãng hàng không có thể tuyên bố chuyến bay là an toàn hay không có COVID-19", ông nói với CNN.