Các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương vào mùa 'hốt bạc'
Nhìn chung, trong tháng 4/2024, các hãng hàng không trong khu vực đã vận chuyển tổng cộng có 28 triệu lượt hành khách quốc tế, tăng 32% so với cùng kỳ năm ngoái. Số km vận chuyển hành khách có doanh thu (RPK) tăng 33,7% so với cùng kỳ năm trước đó, cho thấy sự tăng trưởng đáng chú ý trên các tuyến bay đường dài.
Công suất ghế có sẵn tăng 30,4%, dẫn đến hệ số chuyên chở hành khách quốc tế trung bình tăng 2,1 điểm phần trăm lên 81,6%. Tổng Giám đốc AAPA Subhas Menon cho biết, lòng tin kinh tế được cải thiện, cùng với nhu cầu tăng mạnh trên các tuyến bay chính kết nối châu Á và các khu vực khác, bao gồm châu Âu và Tây Nam Thái Bình Dương, đã thúc đẩy tăng trưởng ở các thị trường du lịch đường dài, trong khi nhu cầu đi lại trong khu vực vẫn tăng cao nhờ sự nới lỏng chính sách thị thực và khả năng phục hồi.
Nhìn chung, số lượng hành khách quốc tế đã tăng 51% lên tổng số 117 lượt triệu người trong bốn tháng đầu năm nay. Trong cùng thời gian này, lưu lượng vận chuyển hàng hóa của các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương đạt mức tăng đáng khích lệ 15% so với cùng kỳ năm ngoái với nhu cầu toàn cầu gia tăng hỗ trợ hoạt động xuất khẩu từ các trung tâm sản xuất lớn trong khu vực, Tổng Giám đốc Menon nói.
Ông cũng cho biết, mức độ tin cậy tích cực của doanh nghiệp và người tiêu dùng có khả năng thúc đẩy lượng hành khách và vận tải hàng không tăng trưởng liên tục trong những tháng tới. Tuy nhiên, những hạn chế về chuỗi cung ứng và chi phí vận hành tăng vẫn là mối lo ngại, trong khi căng thẳng địa chính trị tiếp tục che mờ triển vọng của ngành. Trong bối cảnh đó, các hãng vận tải trong khu vực vẫn tập trung vào nâng cao hiệu quả hoạt động và phát triển bền vững, đồng thời duy trì các tiêu chuẩn an toàn.