|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Các chuỗi Golden Gate, 30Shine, Con Cưng đã vượt bão COVID-19 như thế nào?

06:24 | 19/12/2020
Chia sẻ
Theo các diễn giả, COVID-19 là khó khăn chung của các ngành hàng nhưng làm thế nào để thương hiệu của mình sống tốt với nhu cầu của khách hàng thì đó là lối đi riêng của từng doanh nghiệp.

Bên cạnh các ngành hàng sản xuất như dệt may, da giày, hàng không, du lịch,...thì các loại hình dịch vụ như ăn uống, làm đẹp, chăm sóc gia đình...là ngành hàng chịu nhiều tác động từ đại dịch COVID-19 nhất.

Tại Hội nghị Thương Hiệu 2020 với chủ đề "Xây dựng thương hiệu thời COVID-19" do Forbes Việt Nam tổ chức chiều 17/12, chia sẻ về tác động của dịch COVID-19 đối với  doanh nghiệp, ông Hà Thúc Tú, Giám đốc điều hành chi nhánh miền Nam công ty Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate) cho biết giai đoạn giãn cách xã hội để phòng chống dịch COVID-19 là một cú sốc lớn đối với 400 nhà hàng với 20 thương hiệu của Golden Gate.

Tuy nhiên, đây là khoảng thời gian để công ty nhìn lại và tập trung vào những giá trị cốt lõi nhất, thay vì liên tục theo đuổi mục tiêu tăng trưởng và mở rộng. 

"Chúng tôi có thời gian nhìn nhận lại mục tiêu cốt lõi nhất, sứ mệnh của Golden Gate là tạo ra những giá trị tốt hơn cho cuộc sống, ví dụ như thức ăn ngon, trải nghiệm dịch vụ từ bình dân tới cao cấp," ông Tú chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Bùi Quang Hùng, Giám đốc Marketing 30Shine, chuỗi cắt tóc nam có hơn 90 chi nhánh toàn quốc, cho biết giai đoạn đóng cửa khi giãn cách xã hội đã gây tổn thất lớn cho công ty và ảnh hưởng của dịch bệnh còn kéo dài vì đây là ngành làm đẹp, nhu cầu trở nên hạn chế trong thời gian khó khăn này.

Tuy nhiên, khi khách hàng không thể đến cắt tóc, 30Shine vẫn tìm cách kiếm doanh thu bằng việc bán trước các gói ưu đãi, tung ra các gói cắt tóc trả tiền trước. 

"May mắn là các khách hàng của chúng tôi đón nhận nhiệt tình, từ đó chúng tôi nhìn thấy được nhu cầu trong tương lai sẽ gia tăng và có giải pháp để cân đối giữa yếu tố dịch vụ với an toàn của khách hàng", đại diện 30Shine chia sẻ.

Nhìn thấy gì từ cách xây dựng thương hiệu thời COVID-19 của các ông chủ ngành dịch vụ?  - Ảnh 1.

Các diễn giả tại chia sẻ quan điểm tại Hội nghị Thương Hiệu 2020 với chủ đề "Xây dựng thương hiệu thời COVID-19". (Ảnh: Như Huỳnh).

Trong khi COVID-19 là cú sốc lớn của nhiều ngành hàng thì thực tế vẫn có những doanh nghiệp sống tốt, thậm chí là tăng trưởng mạnh trong dịch bệnh.

Ông Lưu Anh Tiến, Đồng sáng lập kiêm Tổng giám đốc Con Cưng, cho biết công ty đã đón nhận COVID-19 rất nhẹ nhàng. 

"Lúc COVID-19 ập đến, ban lãnh đạo khi ấy cũng đi tìm đọc lại lịch sử các trận dịch trước. Họ kết luận giai đoạn bất thường này phải tính bằng năm chứ không thể vài tháng và lên phương án nếu có phong tỏa, hành vi khách hàng thay đổi ra sao.

Với ngành hàng bán nhu yếu phẩm cho trẻ em thì đây có thể là may mắn. Giai đoạn ở nhà, nhu cầu lại tăng rất mạnh do khách hàng dồn các chi tiêu vốn dĩ dành cho hoạt động giải trí, hưởng thụ về các sản phẩm dành cho con cái, giúp lượng hàng của công ty tăng cao hơn trong mùa dịch.

Nên lúc đó, chúng tôi chỉ làm hai việc là luôn có đủ hàng hoá và tiếp cận các kênh trực tuyến, tuyên truyền với các ông bố bà mẹ rằng không cần phải tích trữ, chỉ cần đặt hàng là 30 phút chúng tôi giao đến", ông Tiến nói.

Chia sẻ về kinh nghiệm "vượt bão" của chính mình, ông Lưu Anh Tiến cho biết việc Con Cưng vượt qua mùa dịch nhẹ nhàng một phần là nhờ số hoá. Suốt 10 năm qua, công ty xem đây là điều hiển nhiên và đã làm ngay từ đầu khi thành lập. 

"Chúng tôi xây dựng hệ thống quản lý khách hàng, quản lý hàng hóa ngay từ đầu. Mục tiêu của chúng tôi là tới một ngày có thể tự động hoá quy trình tuyển dụng, tự động hoá khâu quản lý hàng hoá...", ông Tiến chia sẻ.

Trong khi đó, ông Hà Thúc Tú cho rằng ngành nhà hàng khá chậm trong chuyển đổi số. Tuy nhiên, Golden Gate vẫn đang thiết lập ứng dụng ERP vào quản trị doanh nghiệp dù việc này được đánh giá là không dễ với lượng nhà hàng như hiện tại.

"Chuyển đổi số là nhiệm vụ mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng phải thực thi trong giai đoạn 4.0 này", ông Tú khẳng định.

Cũng theo các diễn giả, ngoài công nghệ thì kế hoạch của các doanh nghiệp cho gen Z - thế hệ khách hàng tương lai cũng là vấn đề mấu chốt để phát triển.

"Chỉ trong vòng 3 năm tới, Gen Z chiếm 1/3 dân số. Đó không chỉ là cơ hội của chúng tôi mà là tất cả doanh nghiệp khác. Trong tương lai rất gần, Golden Gate sẽ ra mắt một ứng dụng tích hợp tất cả những dịch vụ mà gen Z mong đợi, bên cạnh các chương trình chăm sóc khách hàng dành riêng cho họ", ông Tú chia sẻ.

Đồng quan điểm, ông Bùi Quang Hùng khẳng định Gen Z với công ty là tệp khách hàng cực kỳ quan trọng, vì tinh thần của họ và 30Shine khá tương đồng. 

Do đó, 30Shine sẽ có nhiều chương trình chăm sóc riêng dành cho đối tượng khách hàng này để đảm bảo họ có nhiều không gian để thể hiện bản thân, thậm chí là tung ra những ưu đãi lỗ để ủng hộ họ", Giám đốc Marketing 30Shine nhấn mạnh.

Như Huỳnh

ĐHĐCĐ Vinhomes: Tiếp tục phát triển siêu đại dự án, có thể ra mắt dự án tại Đông Anh và Đan Phượng năm nay khi hoàn tất pháp lý
Trong năm 2024, ban lãnh đạo Vinhomes (Mã: VHM) trình cổ đông kế hoạch kinh doanh với chỉ tiêu doanh thu 120.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 35.000 tỷ đồng; tăng lần lượt 16% và hơn 4% so với thực hiện năm 2023.