|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Kinh doanh

Buôn đồng hồ nhái có lãi 10-15 lần, người trong nghề cũng không thể phân biệt 'vàng với thau'

19:33 | 06/04/2019
Chia sẻ
Thị trường đồng hồ ở Việt Nam đang bị xâm chiếm bởi vô số đồng hồ giả cùng với các thủ đoạn lừa đảo tinh vi từ các trang mạng xã hội khiến người dùng rất khó biết.

Một vốn nhưng lời đến 10 - 15 lần...

Theo số liệu thống kê, đồng hồ Thụy Sỹ bị làm giả đến 80%, mỗi năm ngành đồng hồ nước này thiệt hại khoảng 1 tỉ franc, tương đương 22 nghìn tỉ đồng Việt Nam do đồng hồ giả. Đồng hồ Nhật Bản cũng bị làm giả 40 - 50% thị phần. 

Tại Việt Nam, tiềm năng của thị trường đồng hồ có giá trị ước tính vào khoảng 17.000 tỉ đồng, tương đương 748 triệu USD. Thị trường rộng lớn nhưng nằm chủ yếu trong tay các cửa hàng tư nhân nhỏ lẻ và chợ đồng hồ nên hàng thật, hàng giả lẫn lộn.

Kinh doanh đồng hồ, người trong nghề cũng khó phân biệt vàng thau lẫn lộn - Ảnh 1.

Thị trường đồng hồ "màu mỡ" là cơ hội cho hàng nhái, hàng kém chất lượng hoành hành. Ảnh: Như Huỳnh

Theo số liệu thống kê, năm 2017, cơ quan chức năng đã bắt giữ và xử lý 249 trường hợp đồng hồ Casio nhái. Năm 2018, bắt và xử lý 2017 trường hợp đồng hồ Casio bị làm giả.

Tại nhiều khu chợ ở TP HCM, rất nhiều đồng hồ gắn nhãn các thương hiệu nổi tiếng thế giới được bày bán với mức giá chỉ khoảng 1 triệu đồng/chiếc. Những loại đồng hồ nhái thương hiệu nổi tiếng này được gọi là đồng hồ fake và chúng không chỉ xuất hiện ở phân khúc giá rẻ mà phân khúc cao cấp cũng trong tình trạng tương tự. 

Chủ một cửa hàng đồng hồ với hơn chục năm trong nghề (quận Gò Vấp, TP HCM) nhận định: "Kinh doanh đồng hồ lời 10 – 15 lần nên những người buôn khó để bỏ qua cơ hội kiếm lời siêu nhanh dù biết vi phạm pháp luật". 

Kinh doanh đồng hồ, người trong nghề cũng khó phân biệt vàng thau lẫn lộn - Ảnh 2.

Nhu cầu sử dụng đồng hồ của người dân rất cao ở nhiều phân khúc và thương hiệu khác nhau. Ảnh: Như Huỳnh

Theo ông M., thị trường đồng hồ thông thường là thị phần của các thương hiệu chuyên về đồng hồ như Thụy Sĩ gồm các loại Rolex, Omega, FC, Tissot và Nhật Bản như Seiko, Citizen, Orient, Casio. Các loại này có thiết kế thiên hướng nam tính, giá thường dao động từ trung bình vài triệu đến cao cấp hàng chục triệu đồng. "Do giá cao, đồng hồ giả chủ yếu đến từ phân khúc đó", ông M. nói.

Nhu cầu dùng "hàng hiệu" nhưng lại có giá siêu rẻ của một bộ phận người tiêu dùng khiến cánh buôn đồng hồ giả nghĩ ra nhiều chiêu trò để lừa khách hàng.

"Hàng hiệu giá rẻ" nhan nhản trên mạng xã hội

Hiện nay, trên các diễn đàn, các trang mạng xã hội, hoạt động buôn bán đồng hồ giả diễn ra khá rầm rộ. Những hình ảnh quảng cáo hấp dẫn xuất hiện với một thao tác tìm kiếm từ khóa "đồng hồ chính hãng".

Kinh doanh đồng hồ, người trong nghề cũng khó phân biệt vàng thau lẫn lộn - Ảnh 3.

Các loại đồng hồ "chính hãng" được quảng cáo hấp dẫn và bắt mắt trên các trang mạng xã hội

Kinh doanh đồng hồ, người trong nghề cũng khó phân biệt vàng thau lẫn lộn - Ảnh 4.

Các thông tin sản phẩm rất đầy đủ và rõ ràng, càng khiến người mua tin tưởng vào lời quảng cáo.

Anh H.L, một người "trong ngành" tại TP HCM cho biết, đa phần hàng đều được dân buôn sang Hong Kong, Singapore, một số tỉnh sát biên giới Việt Nam – Trung Quốc để lấy hàng. 

Hàng giả cũng có nhiều loại, giá cả cũng khác nhau. Với những loại hàng "super fake" - nhái cao cấp có giá cao hơn vì làm khá cầu kì và rất giống với hàng thật. "Có nhiều loại đồng hồ "super fake", nhái tinh vi đến 99% hàng thật không thể phân biệt bằng mắt thường mà phải mang đến những trung tâm thẩm định đồng hồ mới phát hiện được", anh H.L.kể.

Ngoài ra, anh H. L cho biết thêm, giá của các sản phẩm nhái nãy khá cao, có thể lên tới hàng triệu đồng một chiếc nên khi về Việt Nam sẽ được đẩy lên hàng chục triệu đồng với cái mác "hàng chính hãng.

Chị N.A, chủ một tài khoản facebook chuyên kinh doanh đồng hồ cho biết, hiện nay, thị phần khách hàng thích "hàng hiệu giá rẻ" đang rất tiềm năng nên các shop online bán mặt hàng đồng hồ giả nở rộ, cạnh tranh rất khốc liệt. "Để cạnh tranh khách, không riêng gì shop tôi mà các chủ shop khác cũng tung ra nhiều chương trình hút khách như mua hàng sẽ có kèm theo một loạt các hình thức khuyến mại, mua 2 tặng 1, giảm giá kịch sàn, tặng kèm quà tặng, bảo hành 3 năm…", chị N.A tiết lộ.

Bên cạnh đó, chủ các shop bán đồng hồ giả còn lợi dụng hình ảnh đồng hồ của các cửa hàng chính hãng để rao bán khiến khách hàng rất tin tưởng. Mặc dù thực tế đã có không ít trường hợp dính "quả đắng" khi hàng đặt về khác xa so với sản phẩm trên mạng.

Kinh doanh đồng hồ, người trong nghề cũng khó phân biệt vàng thau lẫn lộn - Ảnh 5.

Mức độ nhái tinh vi khiến nhiều người "sành sỏi" cũng khó nhận ra

Gần đây, khi các cửa hàng mang danh "đồng hồ chính hãng" mọc lên rất nhiều, bên cạnh chiêu trò câu khách online, nhiều chủ cửa hàng bán đồng hồ nhái còn thuê hẳn cửa hàng kinh doanh với địa chỉ rất rõ ràng tại TP HCM hay các tỉnh thành khác. Điều này vô cùng quan trọng quyết định tâm lý khách hàng bởi khi mua khách hàng sẽ "tin tưởng" hơn rất nhiều vì cửa hàng có địa chỉ nếu có vấn đề còn "bắt đền" được.

Đặc biệt, các cửa hàng này còn sẵn sàng cam đoan 100% là hàng chính hãng, đại lý độc quyền, có chế độ bảo hành cho người mua hàng, sổ bảo hành …Nhưng theo anh H. L.: "Nếu đúng là như vậy thì có lẽ Việt Nam là nơi có nhiều đại lý phân phối độc quyền của đồng hồ xếp hàng top của thế giới".

Ngoài ra, một chiêu trò đang được các chủ shop rất ưa chuộng là hình thức bán các loại đồng hồ giả trà trộn với các loại đồng hồ thật được gắn mác Made in Germany, Swiss made…khiến người mua hoa cả mắt với mác "hàng hiệu giá rẻ", chị N.A. cho biết.




Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Như Huỳnh

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.