|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

BSC: CPI có thể lên đến 5,5% năm nay do giá dầu duy trì đà tăng cao

19:15 | 08/07/2022
Chia sẻ
Các chuyên gia của BSC cho rằng trong kịch bản tiêu cực, CPI có thể tăng đến 5,5% năm 2022 do giá dầu duy trì đà tăng cao.

Trong báo cáo vĩ mô CTCP Chứng khoán BIDV (BSC) nâng mức dự báo CPI năm 2022 lên 3,8% trong kịch bản tích cực và 5,5% trong kịch bản tiêu cực do giá dầu duy trì đà tăng cao. Các giả định chính cho kịch bản mà BSC đưa ra là giá dầu Brent trung bình dao động quanh ngưỡng 100-120 USD/thùng. Giá lợn giao dịch trong vùng từ 60.000 – 80.000 VND/kg. Giá dịch vu y tế, giá điện tăng trở lại trong kịch bản tiêu cực và đi ngang trong kịch bản tích cực. 

Trước đó, tổ chức này dự báo CPI năm 2022 sẽ ở mức 3,6% trong kịch bản tích cực và 5,1% trong kịch bản tiêu cực.

 

 (Số liệu: Bộ Công Thương, Biểu đồ: Hoàng Anh).

Lạm phát của Việt Nam thời gian qua có dấu hiệu tăng, nhiều tổ chức cũng đưa ra cảnh báo Việt Nam cần lưu ý với rủi ro này. Theo Tổng cục Thống kê, bình quân 6 tháng đầu năm, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 2,44% so với cùng kỳ, lạm phát cơ bản tăng 1,25%. 

Ngân hàng Thế giới (WB) khuyến nghị Việt Nam cần thận trọng với rủi ro lạm phát liên quan đến xu hướng giá nhiên liệu và hàng hóa nhập khẩu tăng. Điều này có thể cản trở quá trình phục hồi tổng cầu trong nước. 

Trong khi đó, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cũng cảnh báo sẽ có những rủi ro và sự bất định đáng kể đối với triển vọng kinh tế Việt Nam. Rủi ro đối với tăng trưởng nghiêng về phía tăng trưởng chậm lại, trong khi rủi ro đối với lạm phát nghiêng về phía tăng lạm phát.

Trong ngắn hạn, rủi ro bên ngoài trước mắt là sự gia tăng căng thẳng địa chính trị có thể ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh tế và lạm phát do cầu bên ngoài yếu hơn, giá hàng hóa cao hơn và sự gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu kéo dài.

Hồng Hà

Đại biểu đề nghị lùi thời gian tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với bia, rượu thêm một năm
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.