BSC: Cao su Đà Nẵng trở lại đường đua, chi 830 tỷ đồng xây nhà máy sản xuất lốp Radial
Chứng khoán BSC ra báo cáo về triển vọng kinh doanh của CTCP Cao su Đà Nẵng (mã: DRC) với nhận định doanh nghiệp sẽ trở lại đường đua trong năm 2021, sau khi vấp phải những khó khăn vì dịch bệnh trong năm 2020.
Dự phóng năm 2021, Cao su Đà Nẵng đạt doanh thu và lãi sau thuế lần lượt 3.926 tỷ đồng và 371 tỷ đồng, tương ứng với mức tăng 7,7% và 44,6% so với thực hiện 2020. Trong đó, sản lượng tiêu thụ lốp Radial và lốp Bias lần lượt đạt 553.045 chiếc, tăng 9% và 648.537 chiếc, tăng 3% so với năm ngoái. Giá bán trung bình các sản phẩm tăng 2%, biên lãi gộp 20%.
Theo chuyên viên phân tích từ BSC, động lực tăng trưởng trong dài hạn của Cao su Đà Nẵng đến từ vận tải đường bộ tiếp tục phát triển góp phần thúc đẩy tiêu thụ lốp xe tải và xe buýt tăng trưởng; đồng thời xu hướng Radial hóa làm tăng nhu cầu tiêu thụ lốp Radial thay cho lốp Bias.
Trong khi đó, ngắn hạn dự kiến công ty cao su sẽ được hưởng lợi nhờ sự phục hồi của thị trường và các đối thủ cạnh tranh bị áp thuế chống bán phá giá.
Nhu cầu tiêu thụ lốp Radial gia tăng
Báo cáo của BSC chỉ ra tại Việt Nam đang hình thành xu hướng "Radial hóa", thay thế lốp Bias bằng lốp Radial. Hiện tỷ lệ sử dụng lốp Radial ở Việt Nam đang dừng tại 50%, thấp hơn nhiều so với các quốc gia khác.
Với thực trạng cơ sở hạ tầng, hệ thống giao thông đường bộ đang được tập trung đầu tư, phát triển đồng bộ ở Việt Nam, BSC cho rằng vận tải đường bộ sẽ tiếp tục phát triển – đóng vai trò quan trọng trong hệ thống logistics và sự vượt trội của Radial sẽ được thể hiện rõ hơn từ đó thúc đẩy nhu cầu tiêu thụ lốp Radial xe tải & xe buýt gia tăng, tạo cơ hội tăng trưởng lớn trong dài hạn cho Cao su Đà Nẵng.
Công ty cao su có trụ sở tại Đà Nẵng đã lên kế hoạch triển khai đầu tư dự án Radial giai đoạn 3 nhằm nâng công suất lên gấp đôi, đạt 1 triệu lốp/năm. Với vốn đầu tư ước tính chỉ khoảng 830 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với 2 giai đoạn trước nhờ tận dụng nhà xưởng và thiết bị đã được đầu tư. Dự án dự kiến được thực hiện từ quý IV/2021 và sẽ đưa vào khai thác từ năm 2024.
Thị trường phục hồi sau dịch
Các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam và các nước Brazil, Mỹ… đang dần ổn định trở lại kéo theo tăng trưởng về nhu cầu vận chuyển hàng hóa, từ đó giúp thị trường tiêu thụ xe tải và lốp xe tải tăng trưởng mạnh mẽ so với cùng kỳ.
BSC cho rằng sản lượng tiêu thụ lốp xe tải sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh năm 2021 nhờ dịch bệnh đang được kiểm soát tốt, tỷ lệ dân số tiêm vắc xin đang tăng nhanh ở nhiều nước và nhu cầu vận chuyển hàng hóa hồi phục mạnh khi các hoạt động thương mại, các nền kinh tế trở lại bình thường.
Ngoài ra, theo BSC, Cao su Đà Nẵng còn được hưởng lợi khi khi các đối thủ cạnh tranh phải chịu mức thuế chống bán phá giá khi xuất khẩu lốp xe vào thị trường Brazil.
Trước đó, Chính phủ Brazil đã gia hạn thêm 5 năm mức thuế chống bán phá giá lốp Radial cho xe buýt và xe tải từ các nước Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga, Thái Lan từ tháng 3/2021 và gần đây là Trung Quốc từ tháng 5/2021, trong khi DRC được hưởng mức thuế nhập khẩu 0% vào thị trường này.