Hiện đang có xung đột giữa người lái xe và nhà đầu tư các dự án đường BOT ở một số nơi mà nguyên nhân trực tiếp là do các lái xe phản đối mức phí sử dụng đường BOT quá cao và vị trí đặt các trạm thu phí bất hợp lý. Hình thức phản đối phổ biến là dùng tiền lẻ để gây ùn tắc giao thông, buộc các trạm thu phí phải “xả trạm”.
Theo đại diện Vụ Đối tác công tư – Bộ GTVT, trên QL 1A hiện có 8 dự án BOT tuyến tránh. Sau BOT Cai Lậy hiện nay, các tài xế đang trả tiền lẻ, đòi trả tiền 100 đồng tại các trạm BOT tuyến tránh Biên Hoà.
Ông Lê Văn Hưởng - chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang - đã kêu gọi cử tri và nhân dân theo dõi thông liên quan dự án BOT Cai Lậy từ cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải.
“Về bức xúc của người dân sử dụng đường bộ, trong đó có trạm Cai Lậy, có nguyên nhân chính là chính sách thu phí còn bất cập”, đại diện Bộ GTVT thừa nhận.
Tại cuộc họp về tiến độ triển khai thực hiện Dự án thu phí tự động không dừng do Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể chủ trì diễn ra tại Hà Nội ngày 29/11, Bộ trưởng đã đưa ra lộ trình đảm bảo cuối năm 2018 sẽ thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ tự động trên tất cả các làn tại các trạm BOT trên quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên.
Các chuyên gia và Bộ GTVT còn có ý kiến trái chiều trong việc thu phí cao tốc TP.HCM-Trung Lương để hỗ trợ dự án Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận- Cần Thơ.
Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ hoàn thiện rà soát các dự án BOT giao thông, xử lý kịp thời yếu kém, kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân để xảy ra khuyết điểm, vi phạm
Ngày 24/10, UBND TP HCM tổ chức họp báo thông tin kết quả sơ kết 2 năm thực hiện dự án BT (xây dựng - chuyển giao), BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) trên địa bàn thành phố.
Phó Thủ tương yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn thiện các chính sách đầu tư bằng nguồn vốn nhà nước để hỗ trợ cho việc giảm thời gian thu phí của các dự án BOT giao thông.
Ngành thủy sản bước vào giai đoạn bản lề trước năm 2026 khi nguồn cung toàn cầu biến động mạnh, chi phí sản xuất thay đổi và cấu trúc thị trường xuất khẩu có sự dịch chuyển rõ rệt. Trong bối cảnh xuất khẩu tôm tăng trưởng trở lại, còn cá tra đối mặt áp lực dài hạn, câu hỏi lớn đặt ra là: đã hình thành một chu kỳ mới hay thị trường vẫn đang trong pha điều chỉnh?