Dự thảo Luật Cạnh tranh (sửa đổi) cần bổ sung quy định để đảm bảo việc lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư dự án, kể cả dự án PPP, BT, BOT, phải thông qua hình thức đấu giá đất; đấu thầu công khai lựa chọn nhà thầu, chủ đầu tư.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa thống nhất với chủ đầu tư dự án BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ đề xuất Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) giảm 25% mức phí tuyến đường này. Trong ngày mai, 22/9, Bộ GTVT sẽ họp chốt phương án; nếu thông qua sẽ thực hiện ngay từ 15/10.
Tầm lãnh đạo của ngân hàng lớn "thừa sức" dự báo được sự rủi ro khi đổ vốn ngắn hạn vào dự án BOT giao thông 15 - 20 năm, thậm chí lâu hơn. BOT đã có ma thuật rất lớn mới có thể khiến ngân hàng dám “liều” như thế?
Theo ông Bùi Danh Liên, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Hà Nội, vị Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Quốc hội nói phí BOT không ảnh hưởng đến người nghèo là không đúng, không thỏa đáng.
Sở GTVT Quảng Trị đề xuất phương án giảm phí cho chủ phương tiện qua trạm BOT theo từng huyện, thành phố và thị xã tùy theo chiều dài đường BOT mà người dân sử dụng.
Chiều tối 4-9, trạm thu phí số 1 trên quốc lộ 5 đoạn qua địa phận huyện Văn Lâm (Hưng Yên) đã phải xả trạm, ngừng thu phí, để giảm ùn tắc sau khi nhiều lái xe mua vé bằng tiền lẻ.
Nếu chỉ vì lý do phải lấy ngân sách để bồi thường cho nhà đầu tư để từ chối việc di dời trạm thu phí BOT trở về vị trí hợp lý thì rõ ràng Nhà nước đã bắt nhân dân gánh chịu hai lần: một lần nộp thuế, phí để nuôi bộ máy để họ gây ra lỗi, một lần phải trả phí bổ sung vì lỗi đó không được khắc phục.
CII khẳng định Công ty hoàn toàn không bị truy thu số tiền 1.410 tỷ đồng từ chi phí đền bù giải tỏa trên địa bàn tỉnh Bình Dương thuộc phạm vi dự án BOT Mở rộng Xa Lộ Hà Nội.
Ngày 21/8, theo thông tin mới nhất được lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước (KTNN), 24 dự án BOT chuẩn bị được công bố kết luận kiểm toán sau vài tuần tới sẽ giảm trừ tổng cộng lên tới gần 63 năm thu phí.
“Bây giờ, nhà đầu tư vào lập dự án BOT (một số đoạn chỉ là thảm lại bề mặt) và thu phí, nhà đầu tư lập luận rằng đang bán phần giá trị gia tăng nhưng thực chất là đã tước đoạt đi quyền sử dụng của người dân đối với một tiện ích vốn thuộc về họ”.
Ngày 17/8, báo Tiền Phong có bài “Đường mới làm 8 km đã tính chuyện thu phí BOT” phản ánh về dự án BOT triển khai trên QL 26. Sau khi báo đăng bài, nhà đầu tư và lãnh đạo Bộ GTVT phản hồi về nội dung này.
Dự án mới đầu tư giai đoạn 1, chiếm 30% vốn dự án nhưng giá thu tương đương đường cao tốc xây dựng mới Cầu Giẽ - Ninh Bình... Phát hiện thu phí bất thường tại BOT Pháp Vân - Cầu Giẽ
Đại biểu Quốc hội Hoàng Văn Cường cho rằng nên ban hành Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt vào năm tới nhưng thời gian áp dụng thì lùi lại một năm để cả người tiêu dùng và doanh nghiệp có thời gian chuyển đổi hành vi, chuyển đổi sản xuất.