Dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam sẽ được trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong vài ngày nữa và có thể sẽ trình Quốc hội trong kỳ họp tới. Vấn đề hóc búa nhất đang được bàn tới: Lấy đâu ra vốn đầu tư cho siêu dự án này khi cả ngân sách, ngân hàng và nhà đầu tư đều khát vốn…
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa yêu cầu các sở, ngành liên quan phải giảm bớt thời gian hoàn tất thủ tục thực hiện dự án BOT, BT dự kiến triển khai trên địa bàn tỉnh.
Việc giảm phí tại các các trạm thu phí BOT chủ yếu trên 5 Quốc lộ quan trọng. Đó là, Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, Quốc 51, Quốc lộ 1 (đoạn TPHCM-Trung Lương) và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên.
Nêu quan điểm tại Diễn đàn Thanh toán điện tử - VEPF 2016 ngày 24/11, ông Trương Gia Bình cho rằng Việt Nam có lợi thế của người đi sau, tức là lựa chọn những công nghệ hiện đại nhất để sau này không phải sửa chữa, vá lỗi nhiều.
Năm 2016, riêng phí đường bộ thu qua các trạm BOT dự kiến đạt khoảng 23.000 tỷ đồng (khoảng một tỷ USD), phí bảo trì đường bộ khoảng 6.000 tỷ đồng, phí gửi xe tại các tòa nhà, bãi đỗ khoảng 15.000 tỷ đồng.
Ngày 21-11, liên danh các nhà đầu tư đã đưa ra một số phương án xây dựng tuyến đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái bằng hình thức BOT với tổng mức đầu tư 14.000 tỉ đồng.
Tiếp tục giảm phí BOT tối thiểu ở 19 trạm thu phí; không tăng giá điện, giá dịch vụ y tế 2 tháng còn lại năm 2016; tổ chức hội nghị về cổ phần hóa doanh nghiệp và đẩy mạnh tái cơ cấu ngành công thương... là những chính sách quan trọng mà Chính phủ đã thống nhất trong tháng 10.
"Nếu xây dựng tuyến Bắc Nam theo hình thức BOT, thì việc dựng trạm BOT từ Bắc chí Nam có nguy cơ băm chặt tuyến đường thành từng đoạn và không thể tăng được sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. Còn nếu thiếu sự kết nối các phương thức vận tải, thì hàng trăm nghìn tỷ đổ vào sẽ không phát huy được hết hiệu quả”.
Nếu tính đúng, tính đủ doanh thu thu phí Dự án xây dựng cầu Việt Trì mới dành riêng cho giao thông đường bộ qua sông Lô chỉ đạt chưa đầy 50% phương án tài chính được Bộ Giao thông phê duyệt.
Việc bị yêu cầu giảm thời gian thu phí hoàn vốn 7 năm 6 tháng đã cho thấy sự yếu kém trong công tác lập dự toán, xây dựng phương án tài chính tại Dự án BOT cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 19.
Trong bối cảnh VN-Index chung đang thiếu vắng đi nhóm cổ phiếu dẫn dắt, nhiều nhóm cổ phiếu nổi lên thu hút dòng tiền thị trường như những mã giao dịch trên UPCoM, hay nhóm cổ phiếu phòng thủ như điện, bảo hiểm.