|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Thời sự

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp 'giùng giằng' không chịu xả trạm

20:10 | 05/01/2018
Chia sẻ
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết phía trạm BOT đã không hợp tác tốt về việc xả trạm khi xảy ra ùn tắc mà đổ trách nhiệm là chưa có sự chỉ đạo của chủ đầu tư.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết phía trạm BOT đã không hợp tác tốt về việc xả trạm khi xảy ra ùn tắc mà đổ trách nhiệm là chưa có sự chỉ đạo của chủ đầu tư.

Chiều 5/1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống đã trả lời Zing.vn về kết quả sau buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp.

Trong ngày 5/1, trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp tiếp tục xảy ra ùn tắc như hôm qua (4/1). Sáng 5/1, ông Võ Thành Thống đã chỉ đạo lực lượng chức năng làm việc với chủ đầu tư về việc cho xả trạm cho đến khi tình hình giao thông ổn định thì sẽ thu phí trở lại.

bot can tho phung hiep giung giang khong chiu xa tram
Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống trả lời báo chí vào chiều 5/1. Ảnh: M.A.

“Tuy nhiên, phía trạm BOT đã không hợp tác tốt vấn đề này. Họ đổ trách nhiệm khi cho rằng chưa nhận sự chỉ đạo của người có thẩm quyền bên phía chủ đầu tư”, ông Thống cho hay.

Việc này đã làm cho tình hình ùn tắc kéo dài, buộc lãnh đạo thành phố xuống hiện trường để làm việc quyết liệt với trạm BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, yêu cầu phải xả trạm ngay lập tức.

“Trong vài giờ trước đây, chúng tôi đã làm việc với ông Trần Hồng Sơn (trợ lý Chủ tịch Hội đồng quản trị BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp). Sau đó, họ đã cho xả trạm. Chúng tôi hoan nghênh sự hợp tác đó của chủ đầu tư nhưng cũng lưu ý việc hợp tác với địa phương về sau phải tốt hơn”, ông Thống nói.

bot can tho phung hiep giung giang khong chiu xa tram
Ùn tắc giao thông nghiêm trọng trên quốc lộ 1, kéo dài 5 km qua TP Cần Thơ và tỉnh Hậu Giang. Ảnh: Minh Anh.

Theo Chủ tịch UBND TP Cần Thơ, nếu phía trạm BOT giải quyết theo phương án xả trạm, sẽ không xảy ra ùn tắc kéo dài nhiều giờ đồng hồ trong ngày 5/1.

UBND TP Cần Thơ sẽ có trách nhiệm làm việc với Tổng Cục Đường bộ, Bộ GTVT và chủ đầu tư trong tuần tới để bàn giải pháp giải quyết toàn diện vấn đề tại trạm thu phí.

“Trong đó, một lần nữa lưu ý nhà đầu tư về thái độ hợp tác với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự”, ông Thống nói và khẳng định: "Từ nay cho đến khi Bộ GTVT có biện pháp giải quyết căn cơ toàn diện vấn đề, nhà đầu tư phải có trách nhiệm chủ động xử lý tình huống, không để xảy ra ách tắc giao thông như 2 ngày nay".

bot can tho phung hiep giung giang khong chiu xa tram
Cảnh hỗn loạn tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vào chiều 5/1. Ảnh: Minh Anh.

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã giao ngành chức năng lập biên bản về việc chủ đầu tư không cho xả trạm vào thời điểm ách tắc giao thông.

Ông Võ Thành Thống cũng cho biết hiện nay, thẩm quyền xem xét miễn giảm giá vé qua trạm không thuộc TP Cần Thơ, mà địa phương chỉ đề xuất lên Bộ GTVT. Tại buổi làm việc vào tuần tới, UBND TP Cần Thơ sẽ phản ánh lại ý kiến người dân qua các cuộc đối thoại.

Cụ thể có 2 vấn đề: Mức giảm đối với các địa phương lân cận cần được nhiều hơn mức Bộ GTVT đã duyệt. Còn về thủ tục được miễn, ngoài những xe chính chủ cần được miễn thêm cho các phương tiện khác.

bot can tho phung hiep giung giang khong chiu xa tram
Người dân mệt mỏi, dùng điện thoại quay lại cảnh hỗn loạn trước nhà điều hành của BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp. Ảnh: Minh Anh.

Theo biên bản buổi làm việc, khoảng 9h30 phút ngày 4/1, có 10 ôtô của cá nhân, doanh nghiệp treo băng rôn yêu cầu trạm thu phí BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp miễn phí cho xe trong khu vực 5 km. Các lái xe điều khiển phương tiện vào các làn thu phí nhưng không mua vé, cự cãi với nhân viên thu phí dẫn đến ùn tắc giao thông ở hai đầu trạm thu phí, kéo dài khoảng 3 km.

Đến 12h30 cùng ngày, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu xả trạm để đảm bảo giao thông không bị ùn tắc. Khi đó, tình hình trật tự an toàn giao thông trở lại bình thường.

Đến 10h30 sáng 5/1, tình hình giao thông tại trạm thu phí tiếp tục diễn biến giống ngày hôm trước. Số lượng xe ùn tắc ở 2 đầu trạm dài 5 km. Trước tình hình trên, lúc 14h30 ngày 5/1, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ phải trực tiếp yêu cầu xả trạm và giao thông trở lại bình thường.

Trước tình hình trên, Chủ tịch UBND TP Cần Thơ yêu cầu chủ đầu tư là Công ty TNHH BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp chủ động xử lý mọi tình huống để đảm bảo tuyệt đối an ninh trật tự, chống ùn tắc giao thông trong khu vực trạm thu phí.

Lập biên bản lần 2 vì không xả trạm

Chủ tịch UBND TP Cần Thơ Võ Thành Thống cho biết vào chiều 5/1, trước tình hình ùn tắc giao thông kéo dài trên quốc lộ 1, ông đã chỉ đạo lực lượng công an, Sở GTVT, lập biên bản lần 2 việc chủ đầu tư BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp không xả trạm khi tình trạng kẹt xe kéo dài hàng km.

Tuy nhiên, biên bản do ngành chức năng lập xong thì đại diện BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp chưa chịu ký, có dấu hiệu né tránh. Sau đó, ông Võ Thành Thống trực tiếp xuống làm việc.

Theo ông Lê Tiến Dũng, Phó giám đốc Sở GTVT, khi đó Chủ tịch UBND TP Cần Thơ đã yêu cầu đại diện chủ đầu tư phải xả làn thu phí ngay tức khắc, giải phóng phương tiện giao thông đang kẹt cứng trên quốc lộ 1. Tuy nhiên, đại diện chủ đầu tư chần chừ không chịu xả.

Với sự chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo thành phố, yêu cầu của cơ quan công an trong việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông, BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp mới cho xả trạm giải phóng giao thông đang ùn tắt nghiêm trọng.

BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp tiếp tục căng thẳng Tài xế tiếp tục phản đối việc thu phí tại BOT Phụng Hiệp - Cần Thơ sáng 5/1.

Minh Anh