|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Tài chính

Bong bóng quỹ phòng hộ tiền ảo đang vỡ

21:10 | 14/04/2018
Chia sẻ
Nhu cầu và lợi nhuận tại nhiều trong số 150 quỹ phòng hộ tiền thuật toán ra đời vào năm ngoái khi bitcoin tăng giá chóng mặt, đang giảm dần.
bong bong quy phong ho tien ao dang vo Các nước quản lý tiền ảo như thế nào?
bong bong quy phong ho tien ao dang vo Lãi suất cho... lòng tham
bong bong quy phong ho tien ao dang vo Vụ công ty tiền ảo bị tố lừa 15.000 tỷ đồng: Gần 200 người gửi đơn tố cáo
bong bong quy phong ho tien ao dang vo
Ảnh: Bloomberg

Theo Bloomberg, việc bitcoin giảm giá 50% trong năm nay khiến nhiều nhà đầu tư đắn đo trước khi rót vốn cho tiền ảo. Cách nay khoảng 10 ngày, giá bitcoin ở mức 7.000 USD, thấp nhất kể từ tháng 11.2017 song hiện đã phục hồi một chút lên quanh 8.110 USD, theo trang Coinmarketcap.

Nhà đồng sáng lập Kyle Samani của quỹ Multicoin Capital ở Texas (Mỹ) cho biết: “vốn mới đổ vào chậm lại, ngay cả với quỹ có tiếng như quỹ của chúng tôi”. Multicoin khởi động từ tháng 8.2017, quản lý khoảng 50 triệu USD giá trị tài sản.

Ít nhất 9 quỹ phòng hộ đã bị đóng cửa, một số quỹ như Crowd Crypto Fund xóa cả trang web, tài khoản Twitter và Facebook. Alpha Protocol, quỹ phân phối, thì đăng tải thông điệp trên trang web: “Xem xét rủi ro tiềm ẩn về quy định và thị trường, Alpha Protocol quyết định cách tốt nhất là hoàn tiền lại cho những người đóng góp trong đợt chào bán riêng”.

Polychain Capital, quỹ phòng hộ có thể là lớn nhất trong ngành với 250 triệu USD giá trị tài sản quản lý tính đến tháng 9.2017, quyết định không lên sàn chứng khoán ở Canada trong tháng 1. Tỉ phú Mike Novogratz thì bỏ kế hoạch tung quỹ đầu tư tiền thuật toán trong tháng 12, chuyển sang nỗ lực thành lập ngân hàng thương mại tập trung vào các loại tiền thuật toán và đầu tư mạo hiểm liên quan đến công nghệ xoay quanh tiền thuật toán.

Việc nhiều quỹ kiếm lời hơn 1.000% vào năm ngoái giúp bitcoin trở thành chủ đề được bàn luận rôm rả trên mặt báo lẫn trong các kỳ nghỉ gia đình. Song năm nay, câu chuyện hoàn toàn khác, lợi nhuận của các quỹ phòng hộ đã giảm 23%, theo chỉ số Eurekahedge Crypto-Currency Hedge Fund.

Theo Lex Sokolin, giám đốc toàn cầu về chiến lược công nghệ tài chính của Autonomous Research, cho hay đến 10% toàn bộ các quỹ đầu tư tiền thuật toán sẽ phải đóng cửa vào cuối năm nay. Rick Marini, đối tác sáng lập Protocol Ventures đầu tư vào các quỹ tiền thuật toán trong đó có Multicoin và Polychain, cho rằng chỉ 50 quỹ kiếm đủ vốn bên ngoài để đủ bền vững mà phục vụ các nhà đầu tư tổ chức. Các quỹ còn lại sẽ gặp rắc rối.

Ngay cả khi giá giảm, các quỹ phòng hộ mới vẫn mở ra vì nhiều người lạc quan vẫn cược vào tương lai blockchain, công nghệ sổ cái phân tán đứng sau bitcoin và nhiều loại tiền thuật toán khác như ethereum, ripple, litecoin, neo. Ông Marini cho hay hiện ông nhận được trung bìnhh ba email quảng cáo từ các quỹ phòng hộ tiền thuật toán mỗi ngày. Ông thường gặp gỡ chỉ hai quỹ và có kế hoạch đầu tư vào một hoặc hai quỹ mới trong cả năm nay.

Thu Thảo