Doanh nghiệp

Boeing đánh giá hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á

18:15 | 13/02/2020

Chia sẻ

Hãng chế tạo tàu bay Boeing của Mỹ cũng dự báo ngành hàng không trong khu vực Đông Nam Á sẽ cần 182.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kĩ thuật viên trong giai đoạn 2019-2038.
Boeing đánh giá hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á - Ảnh 1.

Tàu bay của Jetstar Pacific và China Airlines tại Nội Bài. Ảnh: Song Ngọc.

Tại Triển lãm Hàng không Singapore (Singapore Airshow) ngày 12/2 vừa qua, Boeing dự báo các hãng hàng không tại khu vực Đông Nam Á sẽ cần 4.500 máy bay mới trong giai đoạn 2019-2038, với tổng trị giá 710 tỉ USD theo giá niêm yết. 

Máy bay thân hẹp (một lối đi) tiếp tục tiếp tục đóng vai trò chủ chốt trong quá trình tăng trưởng năng lực hàng không tại Đông Nam Á. Sự tăng trưởng này giúp kích thích nhu cầu về dịch vụ hàng không thương mại – ngành được Boeing dự báo sẽ đạt trị giá 785 tỉ USD trong giai đoạn 2019-2038.

Ông Randy Tinseth, Phó Chủ tịch phụ trách Marketing Thương mại của Boeing, cho biết:

“Ba nước Đông Nam Á là Việt Nam, Thái Lan, và Indonesia nằm trong top 10 quốc gia tăng nhiều ghế ngồi trên máy bay nhất trong ngành hàng không kể từ năm 2010. Trong đó, Việt Nam đã và đang đi qua quá trình tăng trưởng mạnh mẽ nhất với gần 15% mỗi năm, theo sau là Thái Lan và Indonesia với tốc độ tăng trưởng đạt 10% tại mỗi quốc gia”. 

“Với sự gia tăng của tầng lớp trung lưu, thị trường tiếp tục tự do hóa, kết hợp với ngành du lịch trong nước, trong khu vực và quốc tế mạnh mẽ, Đông Nam Á đã trở thành một trong những thị trường hàng không lớn nhất thế giới", ông Tinseth nói thêm.

Boeing đánh giá hàng không Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất Đông Nam Á - Ảnh 2.

Tuy dự báo cho thấy sự áp đảo của loại tàu bay thân hẹp, khu vực Đông Nam Á cũng sẽ cần thêm một số lượng lớn máy bay thân rộng. Nhu cầu được thúc đẩy bởi các hãng hàng không đang chuyển mình để thích ứng với môi trường kinh doanh phát triển cũng như các cơ hội mở thêm các đường bay dài. 

Boeing dự báo tàu bay thân rộng sẽ chiếm 19% số máy bay mới được giao hàng, cho phép các hãng trong khu vực đáp ứng các đường bay quốc tế dài.

Hãng hàng không Bamboo Airways của Việt Nam đã đặt mua 10 chiếc tàu bay thân rộng 787-9 Dreamliner của Boeing nhưng chưa nhận bàn giao. Trong tháng 12/2019 và tháng 1/2020, hãng đã thuê ba chiếc 787-9 để khai thác trên các chặng Hà Nội - TP HCM và Hà Nội - Phú Quốc.

Hãng cũng đang có kế hoạch bay thẳng Hà Nội - Praha (CH Séc) bằng đội bay 787-9 của mình.

Hãng hàng không giá rẻ Vietjet Air hiện chỉ khai thác các tàu A320 và A321 của Airbus, tuy nhiên hãng có đơn hàng đặt mua 200 chiếc Boeing 737 MAX.

Hãng hàng không Quốc gia Vietnam Airlines hiện nay khai thác nhiều dòng tàu bay như gia đình A321, A350 của Airbus, 787-9, 787-10 của Boeing, ...

Sự tăng trưởng của ngành hàng không trong khu vực dự báo sẽ cần 182.000 phi công thương mại, thành viên phi hành đoàn và kĩ thuật viên hàng không để đáp ứng nhu cầu điều khiển và bảo dưỡng đội máy bay tại Đông Nam Á. 

Dự báo về nhu cầu này được đưa ra dựa trên dữ liệu kết hợp về số lượng máy bay mới được giao hàng, tỉ lệ máy bay được sử dụng hàng năm, yêu cầu về phi hành đoàn theo khu vực và yêu cầu về quy định pháp lí.

Đối với lĩnh vực chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không, sau những sự sụt giảm vào năm 2019, khối lượng hàng hóa trên toàn cầu được đánh giá sẽ hồi phục vào năm 2020 với phần lớn là sản phẩm công nghiệp dạng rắn và từ ngành mậu dịch, trao đổi hàng hóa trên toàn cầu. 

Về lâu dài, lĩnh vực chuyên chở hàng hóa bằng đường hàng không được Boeing dự báo sẽ tăng trưởng 4,2%. Máy bay chở hàng sẽ vẫn đóng vai trò trụ cột của ngành vận tải hàng hóa, với nhu cầu cần thêm 1.040 máy bay chở hàng mới và 1.780 máy bay chuyển đổi thành máy bay chở hàng trong 20 năm tới.

Trên phạm vi toàn cầu, Boeing cho rằng trong 20 năm tới, nhu cầu về máy bay thương mại mới sẽ đạt 44.040 chiếc với trị giá 6.800 tỉ USD, và nhu cầu dịch vụ hậu mãi sẽ có tổng trị giá đến 9.100 tỉ USD.

Đức Quyền, Song Ngọc