Bộ trưởng Mai Tiến Dũng: Việt Nam đã thu về được rất nhiều từ Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều
Buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2/2019 diễn ra chiều ngày 01/3 tại Hà Nội. Ảnh: VGP/Nhật Bắc
Trong buổi họp báo Chính phủ thường kì tháng 2 diễn ra chiều nay (1/3), vấn đề chi phí và lợi nhuận thu về từ việc tổ chức sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ - Triều được sự quan tâm của nhiều phóng viên, nhà báo.
Phóng viên đặt ra câu hỏi: "Singapore đã bỏ ra khoảng 20 triệu USD và thu về khoảng 500 triệu USD cho việc tổ chức Hội nghị Thượng đỉnh lần Mỹ - Triều lần thứ nhất. Việt Nam có thống kê nào về chi phí và thu về từ sự kiện Hội nghị Thượng đỉnh lần hai hay không?".
Trả lời câu hỏi trên, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, cho hay có rất nhiều thông tin đưa ra về số tiền bỏ ra của Singapore trong Thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ nhất từ 17 - 20 triệu USD và số tiền thu về là 500 triệu USD và có nơi đưa tin là 800 triệu USD.
Bộ trưởng khẳng đinh: "Chúng ta được rất nhiều, có những cái chúng ta có thể nhìn thấy và có những cái không nhìn thấy".
Việc đầu tiên là cả nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đều chọn Việt Nam, điều đó thể hiện vị thế và vị trí của Việt Nam có vai trò đóng góp quan trọng trong việc xây dựng hoà bình thế giới và khu vực.
Bộ trưởng cho biết mặc dù Hội nghị không đạt đến một thoả thuận nhưng hai nhà lãnh đạo gặp nhau trong không khí cởi mở, hồ hởi, phấn khởi, đây là tiền đề cho những lần gặp tiếp theo để có thể xử lý toàn diện vấn đề.
Ông nhấn mạnh Việt Nam đã tổ chức sự kiện này một cách hoàn hảo, đảm bảo tất cả môi trường an ninh. Việc sắp xếp lịch trình làm việc của Hội nghị là không đơn giản nhưng đã nhận được sự hài lòng của cả hai bên từ thông tin đến các công việc hậu cần.
Bộ trưởng cho biết hiện tại chưa tổng hợp chi phí đã bỏ ra, nhưng Việt Nam đã thu được rất nhiều từ sự kiện mang tính chất quốc tế này.
Có thể kể đến như Việt Nam thu được rất nhiều ấn tượng tốt từ bạn bè quốc tế. Với 3.000 nhà báo quốc tế của 218 hãng thông tấn trên thế giới đã đưa tin về sự kiện, hình ảnh Việt Nam được đưa đến khắp trên thế giới.
Về nguồn lực xã hội huy động, Bộ trưởng có kể đến sự góp mặt của doanh nghiệp Latifood (sản phẩm Việt, dây chuyền sản xuất Mỹ) với các sản phẩm cung cấp cho Hội nghị góp phần quảng bá hình ảnh thương hiệu Việt.
Đại diện Bộ Thông tin và Truyền thông thông tin bổ sung: "Về vấn đề truyền thông, để có thể đưa tin trên các hãng lớn chúng ta phải bỏ ra hàng triệu USD, trong khi lần này có đến 218 hãng thông tấn hàng đầu thế giới tự đến Việt Nam, có thể tính ra lợi ích rất cao".