|
 Thuật ngữ VietnamBiz
Doanh nghiệp

Bộ mặt Cảng Quy Nhơn ra sao khi Nhà nước tiếp quản?

07:04 | 20/08/2019
Chia sẻ
Chiều qua (19/8), Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát công tác khai thác, quản lý Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) sau khi cảng này được chuyển từ tư nhân sang Nhà nước quản lý.

Ông Phạm Tuấn Linh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn, cho biết sau 1 tháng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) tiếp nhận quyền quản lý điều hành cảng, Cảng Quy Nhơn giữ được sự ổn định, các chỉ tiêu đều có sự tăng trước so với cùng kỳ năm 2018...

Bộ mặt Cảng Quy Nhơn ra sao khi Nhà nước tiếp quản? - Ảnh 1.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể trực tiếp thị sát công tác khai thác, quản lý Cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định).

Theo ông Linh, sau khi tiếp quản, Cảng Quy Nhơn đã kiện toàn bộ máy lãnh đạo, tổ chức đối thoại, giải quyết các kiến nghị liên quan đến người lao động. Qua đó, mức thu nhập bình quân cho người lao động nâng lên 13,5 triệu đồng/tháng/người, tăng so với thời điểm cổ phần hóa.

Theo thống kê, tháng 7/2019, sản lượng hàng hóa thông qua cảng đạt hơn 756.000 tấn, tăng 2,7% so với cùng kỳ năm 2018. Doanh thu hoạt động khai thác cảng biển tháng 7/2019 đạt 67 tỷ đồng, tăng 10% so với tháng 7/2018. 

Lũy kế tổng doanh thu tháng 7/2019 đạt 472 tỷ đồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm 2018, đạt 61,33% so với kế hoạch năm 2019.

Ông Linh cũng báo cáo, Cảng Quy Nhơn đặt mục tiêu cuối năm 2019 đạt 8,9 triệu tấn hàng hóa, vượt 107% so với năm 2018.

Bộ mặt Cảng Quy Nhơn ra sao khi Nhà nước tiếp quản? - Ảnh 2.

Ông Phạm Tuấn Linh - Tổng Giám đốc Công ty CP Cảng Quy Nhơn báo cáo trước Bộ tưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể.

Báo cáo Bộ trưởng, ông Phạm Tuấn Anh - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Cảng Quy Nhơn cũng cho rằng, sau 1 tháng VIMC tiếp quản, Cảng Quy Nhơn giữ được sự ổn định trong mọi hoạt động, sản lượng, doanh thu và lợi nhuận đều tăng.

Hiện nay, Cảng Quy Nhơn đang triển khai các biện pháp đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh như: tăng cường tiếp thị, chăm sóc khách hàng, tổ chức sản xuất, triển khai công tác đầu tư, mua sắm thiết bị...

Theo ông Anh, hiện nay, ngoài mặt hàng dăm gỗ, viên nén, cảng đang thu hút nguồn hàng từ thức ăn gia súc, sắt thép,... Bên cạnh đó, đã xác định đầu tư mạnh vào ứng dụng công nghệ thông tin, đảm bảo môi trường khai thác.

Tại buổi làm việc, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể cho biết, sau khi Thanh tra Chính phủ và Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã chỉ ra một số thiếu sót liên quan đến việc cổ phần hóa Cảng Quy Nhơn thì các đơn vị chức năng, nhà đầu tư đã phối hợp tốt để chuyển đổi lại cổ phần của Cảng theo kết luận của Thanh tra Chính phủ.

Bộ mặt Cảng Quy Nhơn ra sao khi Nhà nước tiếp quản? - Ảnh 3.

Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể yêu cầu lãnh đạo Cảng Quy Nhơn làm sao đưa cảng này phát triển bằng và hơn trước cổ phần hóa.

Bộ trưởng ghi nhận kết quả bước đầu Cảng Quy Nhơn đạt được sau khi chuyển quyền quản lý, điều hành về VIMC. Dù có sự thay đổi nhưng Cảng Quy Nhơn đã giữ sự ổn định trong tổ chức, hoạt động sản xuất. Bắt đầu có những đổi mới, cải tiến trong công tác điều hành, khai thác để gia tăng sản lượng, cần tiếp tục phát huy để phát triển đúng tiềm năng, thế mạnh của cảng.

Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho rằng, dù sản lượng hàng hóa lớn nhưng cách tổ chức, vận hành khai thác của Cảng Quy Nhơn còn khá manh mún, rời rạc, chưa có tính chuyên nghiệp hóa, chưa đáp ứng yêu cầu về vệ sinh môi trường...

Do vậy, Bộ trưởng yêu cầu Cảng Quy Nhơn cần có giải pháp khắc phục tình trạng bụi bặm, không để ảnh hưởng sức khỏe người lao động, người dân vùng lân cận. Bên cạnh đó, phải có chiến lược về cơ cấu nguồn hàng, thu hút các mặt hàng công nghiệp để tăng giá trị vận tải, giá trị xuất nhập khẩu, để Cảng Quy Nhơn phát triển bền vững, là động lực cho kinh tế địa phương.

Đặc biệt, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng đánh giá cao, sau khi tiếp nhận, thu nhập bình quân của người lao động nói chung của Cảng Quy Nhơn đã được nâng cao.

Bộ mặt Cảng Quy Nhơn ra sao khi Nhà nước tiếp quản? - Ảnh 4.

Lãnh đạo Cảng Quy Nhơn đang triển khai các giải pháp, mua sắm thiết bị đưa cảng này ngày càng phát triển.

“Ổn định đời sống, nâng cao mức thu nhập cho hơn 800 người lao động là đáng ghi nhận nhưng cần bền vững chứ không phải tăng một hai tháng, sau đó lại giảm là không được. Cần có chính sách để duy trì bền vững, cần xác định đây là vấn đề cốt lõi trong giá trị kinh doanh. Cảng cần rà soát các khâu, bộ phận sản xuất để đảm bảo an toàn, hiệu quả lao động, ứng dụng mạnh công nghệ vào sản xuất”, Bộ trưởng chỉ đạo.

Cũng tại buổi làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể ghi nhận và tháo gỡ những khó khăn kiến nghị của Cảng Quy Nhơn về công tác giải phóng mặt bằng, di dời cảng xăng dầu đến vị trí quy hoạch mới đã được phê duyệt, đảm bảo hài hòa lợi ích giữa các doanh nghiệp, theo tiến độ triển khai dự án đầu tư mở rộng Cảng Quy Nhơn…

Bộ trưởng giao Cục Hàng hải Việt Nam triển khai các giải pháp nạo vét luồng lạch, chỉnh phao C... để các tàu lớn ra vào thuận lợi, tăng khả năng khai thác cho cảng Quy Nhơn.



Diễn đàn Đầu tư Việt Nam 2025 (Vietnam Investment Forum 2025) với chủ đề “Khai thông & Bứt phá” do trang TTĐT tổng hợp VietnamBiz, Việt Nam Mới tổ chức sẽ diễn ra vào ngày 8/11/2024 tại GEM CENTER, TP HCM.

Sự kiện quy tụ giới chuyên gia cao cấp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính là các nhà làm chính sách, CEO, CFO, CIO các ngân hàng, công ty chứng khoán, quỹ đầu tư, công ty bất động sản, các hãng xếp hạng, công ty cung cấp dữ liệu và hàng trăm nhà đầu tư có kinh nghiệm lâu năm trên thị trường chứng khoán và bất động sản.

Diễn đàn hứa hẹn mang lại không gian để các chuyên gia bàn luận về các xu hướng đầu tư mới, các góc nhìn chiến lược, mở ra nhiều ý tưởng đầu tư phù hợp cho giai đoạn mới. Đồng thời tạo cơ hội gặp gỡ, kết nối giữa nhà đầu tư và các đối tác tiềm năng trên thị trường.

Thông tin chi tiết chương trình: https://event.vietnambiz.vn/

Doãn Công

Ngành thép quý III: Hoà Phát là điểm sáng, hai gọng kìm bóp chặt lợi nhuận nhóm tôn mạ
Trong nhóm sản xuất và thương mại thép, Hoà Phát nổi lên là điểm sáng trong khi VNSteel, SMC, Tisco,... lần lượt báo lỗ. Với nhóm tôn mạ, ngoài áp lực cạnh tranh từ tôn mạ nhập khẩu của Trung Quốc và Hàn Quốc thì chi phí vận chuyển leo thang đã bóp nghẹt lợi nhuận nhóm này trong quý vừa qua.